Thí sinh được tư vấn kỹ trước khi điều chỉnh nguyện vọng

(VOH) - Sáng 21/07, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM cùng diễn ra ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học – cao đẳng năm 2019.

Ngày hội do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Tại ngày hội, thí sinh và phụ huynh được tìm hiểu, tư vấn chuyên sâu theo hai khu vực bao gồm: Nhóm ngành Khoa học tự nhiên, Công nghệ - Kỹ thuật, Y dược, Nông lâm; Nhóm ngành Khoa học xã hội, Kinh tế, Kinh doanh và quản lý, Ngoại ngữ, Sư phạm, Báo chí-Truyền thông, các trường Quân đội. Với gần 200 trường Đại học cao đẳng trên toàn quốc tham gia ngày hội, các thành viên Ban tư vấn đã trao đổi, giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh và phụ huynh về việc chọn ngành, chọn trường, cách tham gia xét tuyển Đại học cao đẳng năm 2019.

Các chuyên gia tư vấn kỹ cho thí sinh tại Ngày hội

Tham gia ngày hội, có nhiều phụ huynh, học sinh đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau, có cả các tỉnh ở xa như Quảng Ngãi, Lâm Đồng, Cà Mau… Đa phần các thí sinh và gia đình đến để tìm hiểu thêm tiêu chí tuyển sinh, trình bày những thắc mắc về quá trình xét tuyển cũng như học tập tại các trường. Thí sinh Nguyễn Thanh Trúc (Học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt) chia sẻ mục đích đến với buổi tư vấn là để tìm hiểu thêm thông tin về các ngành cùng với nghe tư vấn để hiểu rõ hơn ngành đã chọn từ đó xác định rõ hơn nguyện vọng.

Các câu hỏi đặt ra ở buổi tư vấn chủ yếu về mức điểm chuẩn các ngành đại học năm nay, tiêu chí xét tuyển và chất lượng đào tạo của các trường lớn trong khu vực TP.HCM. Chuyên gia từ Bộ Giáo dục cũng lưu ý thí sinh một số vấn đề quan trọng về thay đổi nguyện vọng. Thạc sĩ Hoàng Thuý Nga, Chuyên viên Chính vụ Giáo dục Đại học – Bộ Giáo dục và đào tạo nói thêm rằng các thí sinh sẽ được xét tuyển bình đẳng dựa trên kết quả thi trung học phổ thông Quốc gia chứ không theo thứ tự nguyện vọng, về phần các em nằm cuối danh sách và có điểm bằng nhau thì các trường được quyền sử dụng các tiêu chí phụ đã thông báo trên đề án tuyển sinh, để tuyển số lượng thí sinh bằng đúng số lượng đã công bố.

Nhiều phụ huynh đồng hành cùng con tại ngày hội để cùng tìm hiểu về các ngành nghề, phụ huynh Ngọc Dung, có con là học sinh trường THPT Phước Kiển, bày tỏ: “Tham gia tư vấn giúp phụ huynh hiểu được và cân đối được túi tiền để định hướng con mình đi học. Cô cũng đang định hướng cháu vào Đại học Kinh tế nhưng sợ cháu không vô được thì mình cũng phải chọn trường phù hợp, vì Trường Đại học Kinh tế TPHCM có hệ đại trà và chất lượng cao mà chất lượng cao học phí lại cao qua nên hiện tại mình cũng đang cân nhắc…”

 Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Lê Hải An, hai ngày hội tư vấn xét tuyển tại TP.HCM và Hà Nội năm 2019 diễn ra đồng thời, được tổ chức ngay trước thời điểm thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là sự kiện rất đúng lúc và quan trọng đối với thí sinh. Đây là cơ hội tốt để thí sinh, phụ huynh tiếp cận đầy đủ và chính xác thông tin trước khi đưa ra quyết định quan trọng cho lựa chọn của mình.