Thí sinh hào hứng với đề thi môn Ngữ Văn

(VOH) - Trong ngày thi đầu tiên, thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM làm bài môn Ngữ Văn và Ngoại ngữ.

Đề thi Ngữ văn năm nay dài 2 trang, với 3 câu hỏi, trong đó câu số 3 thí sinh có thể chọn làm một trong 2 đề theo sở trường.

Phần lớn các em đều tự tin với bài làm của mình, nhiều em khẳng định làm được 70-80% yêu cầu của đề. Em Trần Ngọc Thuỳ Trang Lớp 9/7 Trường THCS Võ Trường Toản vui mừng chia sẻ “năm nay đề có phần dễ, phù hợp với phần lớn học sinh. Đề bám sát vào chương trình học, có áp dụng thực tế, có những dữ liệu bên ngoài, trong sách báo. Em nghĩ rằng các bạn sẽ đạt điểm cao. Em thấy các bạn làm bài rất tốt, bạn nào cũng rất vui".

Em Nguyễn Quốc Bảo Quỳnh, học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn cho biết với đề thi năm nay, các bạn không học thuộc lòng vẫn có thể làm bài tốt nếu biết cách phân tích. Bảo Quỳnh cho biết em suy nghĩ nhiều về câu nghị luận xã hội "Tuổi trẻ có cần sống khác biệt ?". Nó giúp em tự nhận thức và phát triển chính mình: “Em cũng nghĩ về vấn đề mình có cần sống khác biệt hay không? Khác biệt, tạo được dấu ấn riêng của mình, giúp mình thành công hơn. Nhưng phải biết khác biệt theo hướng tích cực, chứ không phải thể hiện bản thân quá lố hay làm những việc tiêu cực để nổi bật".

Thí sinh hào hứng trao đổi về bài thi Ngữ văn lớp 10 tại điểm thi THCS Võ Trường Toản

Cô Phạm Thị Vân Hương, giáo viên môn Ngữ Văn lớp 9 Trường THCS Trần Văn Ơn, cho rằng đề thi khá hay vừa sức với học sinh nhưng cũng có câu hỏi phân loại. Học sinh không phải học tủ nhưng các em phải hiểu vấn đề để làm tốt bài thi.

Với phần nghị luận xã hội "Tuổi trẻ có cần sống khác biệt ?" đòi hỏi các em có vốn hiểu biết sâu sắc và khả năng lập luận chặt chẽ. Tuy nhiên, các em phần lớn sẽ làm được ở mức độ trung bình và khá. Cô Hương cho biết đề nghị luận văn chương, phần đông học sinh sẽ làm được nhưng có một phần liên hệ để phân loại học sinh giỏi. Đề yêu cầu phân tích khổ đầu và cuối của bài Đoàn thuyền đánh cá và liên hệ với một tác phẩm hoặc với thực tế cuộc sống đời thường để thấy tình yêu sự gắn bó cảu con người Việt Nam với biển quê hương. Sẽ liên hệ đến tình yêu biển đảo một vấn đề thời sự của mình và hiện nay vẫn còn đang thời sự".

Chiều nay thí sinh bước vào môn thi Ngoại ngữ với thời lượng làm bài 60 phút.