Thi tuyển sinh lớp 10: Đổi mới ra đề giúp việc dạy học toàn diện hơn

(VOH) - Mặc dù đa số thí sinh cho rằng đề Toán có nhiều câu hỏi khó, kết quả làm bài có khả năng không như mong đợi, nhưng nhìn chung, kỳ thi đã diễn ra thành công, an toàn đáp ứng tốt yêu cầu của một kỳ thi tuyển sinh.

Trong ngày thi cuối kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, ghi nhận có 440 thí sinh vắng thi môn Toán buổi sáng cả ở phòng thi lớp 10 thường và 10 chuyên.

Vào buổi chiều, ở bài thi môn chuyên có 67 trường hợp thí sinh vắng thi.

Đánh giá về kỳ thi, Đài Tiếng nói Nhân Dân TPHCM (VOH) có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM.

* VOH: Ông đánh giá như thế nào về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Đến giờ này có thể vui mừng khẳng định kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cho năm học 2017-2018 đã an toàn và thành công. An toàn cả về mặt kỹ thuật như là công tác bảo quản bí mật của đề thi; an toàn về mặt khoa học do các đề thi đều rất chính xác, không để sai xót; an toàn về mặt tổ chức.

Tuy năm nay áp dụng theo quy chế thi THPT Quốc gia nhưng các trưởng điểm thi và các giáo viên đã thực hiện đúng và nghiêm túc. An toàn về mặt giao thông, không có thí sinh nào có những trục trặc trong quá trình đi thi và cả an toàn về vệ sinh thực phẩm của thành phố trong những ngày thi.

* VOH: Độ phân hoá giữa các đề thi không giống nhau. Cụ thể nhiều thí sinh cho rằng đề Toán tương đối khó, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Các đề thi đã thể hiện tinh thần đổi mới như đề môn Ngữ văn, Anh văn và môn Toán. Năm trước, có một bài toán vận dụng thực tế, năm nay có 2 bài toán vận dụng thực tế để toán gắn với đời sống hơn.

Đề thi Toàn năm nay tất cả đều nằm trong chương trình lớp 9 nhưng do có những dạng đề "không truyền thống" nên học sinh có những khó khăn nhất định. Đây là kỳ thi tuyển sinh nên đề Toán nếu các em học trung bình chắc chắn sẽ làm được 5-6 điểm, học sinh giỏi hơn điểm sẽ tốt hơn.

Nhiều em buồn vì không được 10 điểm nhưng nhớ cho rằng đây là kỳ thi tuyển sinh, số điểm sẽ tính từ cao xuống thấp. Nếu khó thì cũng là khó đều cho các em nên các em đừng lo lắng quá về kết quả thi. Các em đã làm hết sức mình, đúng theo khả năng để có thể đạt được những nguyện vọng vào các trường đã chọn.

Ngoài ra, cách ra đề này tác động đến vấn đề đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên. Nếu cứ dạy cho học sinh theo những dạng quen thuộc và bỏ đi những phần kiến thức khác như vậy cũng là học lệch. Thông qua kỳ thi này giúp cho giáo viên dạy toàn diện hơn và phủ khắp chương trình hơn thay vì chỉ dạy theo những dạng quen thuộc.

* VOH: Xin ông thông tin về tiến độ chấm thi và công bố kết quả thi?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt: Theo kế hoạch, ngày 4 và 5/6 làm mật mã cho các bài thi và kiểm bài. Ngày 6/6 bắt đầu họp ban chấm thi, chấm thử 5 bài và thảo luận kỹ về đáp án. Chiều 6/6, bắt đầu chấm thử ở các tổ chấm.

Dự kiến ngày 11/6 hoàn tất chấm thi để lên điểm, kế hoạch công bố về các điểm thi cũng đúng theo dự kiến (12/6), đáp ứng được mong chờ của thí sinh và đảm bảo tiến độ để có thể tập trung cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

* VOH: Cám ơn ông!