Thiết kế vách ngăn xe taxi chú ý điều gì để không gây sát thương?

(VOH) - Trong khi chưa có một giải pháp an ninh nào để bảo vệ tính mạng trong quá trình chở khách, nhiều tài xế taxi đã tự mình lắp vách ngăn để đảm bảo an toàn cho chính mình.

Tình trạng các vụ trộm cướp, sát hại tài xế taxi, xảy ra trong thời gian gần đây không chỉ khiến người dân bất an mà còn gây hoang mang cho các tài xế chở khách, đặc biệt là chở khách vào ban đêm.

Đó là lý do mà nhiều tài xế đã tự chế, tự lắp đặt loại vách ngăn mica trong suốt, có khả năng chịu lực cao để ngăn cách hành khách và tài xế.

Vách ngăn đã được gắn cố định vào trong xe bằng các vị trí đai ốc có sẵn theo thiết kế xe mà không cần phải thay đổi kết cấu hay tác động vào khung xe.

vách ngăn xe taxi

Lắp vách ngăn trên taxi phổ biết ở nhiều nước (Ảnh: drivershieldasia)

Lợi – hại khi lắp vách ngăn xe taxi?

Về vấn đề kĩ thuật, anh Võ Chiêu Cường – Chủ garage xe Carcare751 (TPHCM) chia sẻ, lắp vách ngăn trên xe taxi để bảo vệ tài xế là điều phổ biến, nhiều quốc gia đã làm. Tuy nhiên, việc lắp đặt vách ngăn cần được nghiên cứu và thiết kế một cách phù hợp, chứ không phải… tự chế sao thì chế.

Theo anh Cường, các xe 4 chỗ hiện nay chỉ có 1 giàn lạnh trước, nếu vách ngăn thiết kế không đúng sẽ làm cho gió không đi xuống phía sau được khiến hành khách không mát.

Ngoài ra, vách ngăn trên xe nên làm bằng những vật liệu nhẹ để tránh thêm tải cho xe gây hao xăng. Vách ngăn thiết kế phải thông thoáng - để gió có thể thổi từ giàn lạnh xuống khoang hành khách và tránh cảm giác bị tù túng gây tâm lý không thoải mái cho hành khách.

Đặc biệt, “mục đích của vách ngăn là bảo đảm sự an toàn cho tài xế nhưng thiết kế không phù hợp thì trường hợp xảy ra tai nạn, khung hoặc vách khung có thể gây sát thương” – anh Cường cảnh báo.

>>> Làm gì khi tài xế bị cướp khống chế bằng dao

>>> Cách xử lý khi tài xế bị siết cổ bằng dây?

Ở khía cạnh khác về đảm bảo an toàn cho tài xế khi lái xe, theo võ sư Lê Hoàng Mai, việc lắp vách ngăn sẽ giúp tài xế không bị tấn công trên xe nhưng rủi ro chỉ giảm phần nào, tài xế taxi còn có thể gặp nhiều rủi ro khác. Do đó, một trong những điều quan trọng là tài xế cần trang bị kiến thức, kĩ năng tự vệ, ứng biến các tình huống một cách linh hoạt.

Tài xế taxi bị đâm nhiều nhát trong đêm - Chở khách đi trong đêm, một tài xế taxi bị hành khách trên xe đâm trọng thương bằng nhiều nhát dao rồi bỏ trốn.

Kề dao vào cổ tài xế taxi cướp tài sản - Công an quận Gò Vấp, TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Duy Sang (tạm trú quận Gò Vấp) về tội cướp tài sản.

TPHCM: Bắt giữ đối tượng cướp tài sản tài xế taxi - Hôm qua 15/12, Công an xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã bàn giao hồ sơ và đối tượng Trần Đại Quốc, sinh năm 1981, kẻ dùng dao đâm anh Lê Văn Trung, tài xế xe taxi Mai Linh cho Đội cảnh sát ...