Thiếu nhân sự cho giáo dục đặc biệt

(VOH) - Năm học 2015-2016, thành phố có 7.500 học sinh khuyết tật học tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt và lớp hoà nhập ở các trường. Đây là số liệu được đưa ra trong Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017 giáo dục đặc biệt diễn ra sáng nay 27/9.

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM trao bằng khen cho cá nhân & tập thể có thành tích xuất sắc (Ảnh: Thùy Vân)

Trong đó, số học sinh khuyết tật học hoà nhập tốt nghiệp tiểu học là 361/361 học sinh, đạt tỷ lệ 100%; tốt nghiệp THCS đạt 101/110 học sinh, tỷ lệ 92%; 22/23 em tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ 96%. Tuy nhiên, chỉ có 54/101 học sinh tốt nghiệp THCS trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2016-2017.

Về định hướng cho học sinh khuyết tật hoà nhập, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu: “Số học sinh khuyết tật học hoà nhập, đủ điều kiện vào lớp 10  chỉ có 54/101 học sinh. Còn lại 64 học sinh, đây là tỷ lệ khá lớn. Tôi đề nghị, đặc biệt là các phòng GD-ĐT và hiệu trưởng các trường phải quan tâm liên hệ hoặc động viên phụ huynh cho các em có hướng học nghề, để các em có thể phục vụ bản thân mình”.

Những năm qua, nhờ thực hiện chương trình can thiệp sớm, số trẻ được chẩn đoán, tư vấn ngày càng nhiều, tuổi của trẻ đến chẩn đoán ngày càng nhỏ, đã giảm thiểu mức độ khuyết tật, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ hội nhập cộng đồng. Tuy nhiên, do hạn chế về nguồn lực (bác sĩ tâm thần nhi, chuyên viên tâm lý) nên nhiều trường chuyên biệt chưa  thực hiện được việc phát hiện, chẩn đoán và đánh giá. Phần lớn trẻ phải đến bệnh viện Nhi Đồng, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập cho người khuyết tật để được chẩn đoán, tư vấn.

Mặc dù, giáo viên các cơ sở giáo dục đặc biệt công lập được hưởng các chính sách hỗ trợ như: chế độ 70% phụ cấp ưu đãi, hệ số 0.3 phụ cấp trách nhiệm và chế độ thu nhập tăng thêm hàng năm, nhưng tình trạng thiếu nhân sự vẫn diễn ra ở nhiều trường. Trong đó, việc thiếu giáo viên chuyên môn dạy nghề và kinh phí tổ chức dẫn đến hiệu quả công tác hướng nghiệp cho các em chưa cao.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT chưa ban hành sách giáo khoa, chương trình khung giáo dục đặc biệt ... nên công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tại cơ sở vẫn còn gặp khó khăn.

Các mô hình đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ khuyết tật

Hội nghị tuyên dương 49 cá nhân và tập thể có thành tích đóng góp cho giáo dục khuyết tật năm học 2015-2016, tặng giấy khen cho 94 tập thể và cá nhân đạt giải trong Hội thi Triển lãm đồ dùng dạy học, đồ chơi cấp Thành phố, khối Giáo dục đặc biệt.