Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh

(VOH) - Phát triển thói quen đọc sách cho học sinh sẽ góp phần hình thành nên nhân cách cho các em.

Sáng 27/8, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, Thành Đoàn TPHCM tổ chức toạ đàm "Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?". Toạ đàm thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, giáo viên, phụ huynh cùng các em học sinh cấp 1, 2, 3 tham gia.

Thông qua 20 tham luận liên quan đến những câu chuyện thực tế, sinh động cho thấy sách thật sự có tác động mạnh mẽ, tích cực đến việc hình thành tri thức và nhân cách của các em.

đọc sách, thói quen đọc sách

Sách có tác động mạnh mẽ, tích cực đến việc hình thành tri thức và nhân cách của các em

Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách trẻ

Tại buổi tọa đàm, nhiều giáo viên, nhất là giáo viên tiểu học và giáo viên môn Ngữ văn cho rằng, thói quen đọc sách và những điều tự học sinh rút ra từ sách tác động rất lớn đến các em từ cách giao tiếp, ứng xử hàng ngày đến hình thành đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống, thái độ sống tích cực.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Phó phòng Tiểu học, Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cho biết, 530 trường tiểu học trong toàn Thành phố đang làm rất tốt việc xây dựng thói quen đọc sách để góp phần hình thành nhân cách cho học sinh.

“Bản thân hiệu trưởng các trường rất linh động, tổ chức nhiều hoạt động bằng sự chủ động sáng tạo, phối hợp với các nhà xuất bản, các nhà sách để đưa sách đến với học sinh và cả phụ huynh, giáo viên. Tất cả cùng đọc sách. Việc làm ngày không phải một ngày một bữa mà là một quá trình lâu dài” – bà Thúy nhận định.

Việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh trong nhà trường chính là góp phần thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đặc biệt hướng đến việc hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; 10 năng lực cốt lõi gồm 3 năng lực chung như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo và 7 năng lực đặc thù gồm ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mỹ và thể chất.

Nên có tiết đọc sách trong giờ học chính thức

Các ý kiến từ tham luận cũng cho thấy sự cần thiết phải xây dựng tiết đọc sách trong khung giờ chính thức của nhà trường để hình thành và duy trì thói quen đọc sách, góp phần phát triển văn hoá đọc trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Học sinh Nguyễn Đăng Toàn – lớp 8 Trường Tiểu học – Trung học cơ sở - Trung học Phổ thông Tân Phú cho biết: “Em rất thích đọc sách lịch sử, thời gian dành cho đọc sách là giờ ra chơi hoặc những buổi sáng trước khi vào lớp học hoặc cuối tuần. Em cảm thấy đa số học sinh thích chơi game hơn là đọc sách, em nghĩ là các bạn học sinh nên giảm chơi game lại và dành cho việc đọc sách nhiều hơn, vì việc đọc sách giúp tư duy logic bộ não”.

đọc sách, thói quen đọc sách

Đọc sách không chỉ giúp trẻ hình thành nhân cách mà còn giúp trẻ tránh xa trò chơi công nghệ (Ảnh: Bá Nam).

Theo Phó Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Thị Tuyết – Giảng viên Đại học Sư phạm TPHCM: “Cần luôn luôn tạo cơ hội cho trẻ đọc sách, bởi hiện nay, khoảng thời gian mà trẻ có nhiều nhất là ở trường. Vì vậy cần thiết tận dụng khoảng thời gian đó cho trẻ đọc và chương trình phải mang tính tích hợp cao để có thể lồng ghép, đưa tất cả các hoạt động giáo dục gắn liền với việc đọc sách”.

Ông Lê Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam nhấn mạnh, thói quen đọc sách góp phần tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của đội viên, học sinh. Do đó, các thư viện trong trường học phải tăng kinh phí, có nhiều sách hơn, để các em được tiếp cận với nguồn sách tốt. 

Ông Hoàng cho biết sẽ kiến nghị với các cơ quan chức năng, để trong khung giờ học chính thức các trường có tiết đọc sách, giúp các em có điều kiện đến với sách và thông qua đó giáo dục nhân cách, tri thức và giáo dục góp phần phát triển con người toàn diện của các em.

Điều đáng quan tâm khi khuyến khích trẻ đọc, đó là phải lựa chọn được sách phù hợp với từng lứa tuổi cả về hình thức trình bày lẫn nội dung. Nhiều giáo viên đã hướng học sinh của mình đến với sách bằng cách dùng phần thưởng khuyến khích, tặng sách, cho mượn sách, tự tìm nguồn tài trợ sách…

Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM đã yêu cầu các trường học xây dựng thư viện sách tham khảo - giáo dục - giải trí, hướng đến thư viện điện tử để học sinh tiếp cận tốt nhất. Các trường học ở thành phố đặc biệt quan tâm đến 500 đầu sách dành cho học sinh mà các nhà xuất bản đang giới thiệu.

Chỉ tiêu tuyển sinh và hạn nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung năm 2019 của 3 trường công an nhân dân - 3 trường công an là Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện An ninh nhân dân và Đại học Phòng cháy chữa cháy đều đang tuyển sinh bổ sung đại học hệ chính quy.

Dự án Bột tảo nguyên liệu đạt giải Nhất cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo khởi nghiệp mở rộng 2019 - Kết thúc cuộc thi, các dự án xuất sắc sẽ được Ban tổ chức cử tham gia cuộc thi khởi nghiệp cấp quốc gia, hỗ trợ ươm tạo, thương mại hóa sản phẩm và tiếp xúc nhà đầu tư.