Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc: VMOOCs là nền tảng thúc đẩy học tập suốt đời

Sáng 16/1, trường Đại học Mở TPHCM chính thức ra mắt Hệ thống VMOOCs (Vietnam Massive Open Online Courses-Khóa học trực tuyến mở đại chúng VN với phương thức đào tạo linh hoạt–phát triển bền vững).

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, phát triển giáo dục của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và sau này không thể tách rời khỏi việc ứng dụng công nghệ vào quá trình xây dựng và triển khai. Bên cạnh các chương trình cấp bằng truyền thống, Bộ hoan nghênh các mô hình đào tạo trực tuyến mở đại chúng như VMOOCs.

he-thong-VMOOCs-voh.com.vn-anh1
Trường ĐH Mở TPHCM ra mắt Hệ thống VMOOCs - Khóa học trực tuyến mở đại chúng Việt Nam.

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà – Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM cho hay, trường đã nghiên cứu và xây dựng mô hình giáo dục trực tuyến mở đại chúng với tên gọi VMOOCs (Viết tắt của Việt Nam’s MOOCs).

VMOOCs ra đời nhằm mục tiêu cung cấp các khóa học miễn phí góp phần nâng cao dân trí và thúc đẩy việc học tập suốt đời của người dân trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự bùng nổ cuộc cách mạng 4.0. VMOOCS hoạt động dựa trên nguyên lý SEEDS (phục vụ cộng đồng – nâng cao dân trí – trao đổi tri thức – phát triển xã hội – chia sẻ nguồn lực).

Đáng chú ý, nền tảng này cung cấp khóa học trực tuyến miễn phí cho cộng đồng. Các khóa học không chỉ truyền tải kiến thức một cách sinh động, súc tích qua học liệu đa phương tiện, mà còn đảm bảo tính tương tác và kết nối của hệ thống.

VMOOCS xác định 5 giá trị mang đến cho người học: Học chủ động mọi lúc mọi nơi: Người học chủ động thời gian, địa điểm học với thiết bị có kết nối Internet nhờ hệ thống LMS hiện đại. Theo đó, nhà trường tạo ra một môi trường học tập hiệu quả, tiếp thu kiến thức mở khắp mọi nơi, chỉ cần một máy tính có kết nối Internet, người học có thể tham gia lớp học tại bất kỳ nơi đâu, bất cứ khi nào, giảm thiểu các chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian, không gian. Người học cũng có thể tham gia học tập bằng các phương tiện công nghệ khác như laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Đây còn là các khóa học đa ngành đa kỹ năng; Học thực tiễn từ chuyên gia giàu kinh nghiệm; Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời, cụ thể các khóa học trực tuyến mở đại trà của trường Đại học Mở TPHCM được mở ra cho tất cả mọi người khắp nơi trên đất nước Việt Nam nói chung và sẽ mở rộng ra cho toàn khu vực trong tương lai gần.

Các khóa học được xây dựng trên tinh thần miễn phí hoàn toàn và theo hướng khuyến khích người học chủ động tham gia vào quá trình học, tự cá nhân hóa quá trình học tập của mình. Bên cạnh đó các khoá học đảm bảo theo chất lượng chuẩn Mỹ.  

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho hay, sự phát triển của MOOCs trên thế giới là tiền đề, là động lực để Việt Nam hướng tới. Phát triển giáo dục của Việt Nam trong bối cảnh hiện nay và sau này không thể tách rời khỏi việc ứng dụng công nghệ vào quá trình xây dựng và triển khai. Bên cạnh các chương trình cấp bằng truyền thống, Bộ hoan nghênh các mô hình đào tạo trực tuyến mở đại chúng như VMOOCs ngày càng phát triển.

Thứ trưởng hy vọng rằng VMOOCs sẽ là cầu nối các trường đại học, doanh nghiệp với nhau trong việc hợp tác, xây dựng, chia sẻ và lan tỏa các khóa học cung cấp kỹ năng, kiến thức đáp ứng với nhu cầu học tập phong phú của người dân Việt Nam. Đây được xem là nền tảng thúc đẩy việc học tập thường xuyên liên tục, học tập suốt đời và góp phần xây dựng xã hội học tập ở nước ta.