Thú vị câu chuyện "cá sắt" trong bữa ăn của người Campuchia

(VOH) - Nếu như ở Việt Nam người ta hay truyền tai nhau câu chuyện "cá gỗ" thì Campuchia lại đang nổi lên câu chuyện về "cá sắt" đầy thú vị.

Cách đây 6 năm, trong một chuyến đi đến tỉnh Kandal, phía Nam Campuchia, Christoper Charles - một nhà khoa học người Canada đã phát hiện đa phần trẻ em đều trông rất nhỏ bé, yếu ớt, thậm chí có em trí não chậm phát triển. Còn phụ nữ thì hay mệt mỏi và đau đầu, không thể làm việc. Phụ nữ mang thai phải đối mặt với những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng trước và sau khi sinh con, ví dụ như xuất huyết.

Tình trạng như vậy xảy ra là do việc thiếu máu. Tại những quốc gia đang phát triển như Campuchia, tỉ lệ này rất cao, gần 50% phụ nữ và trẻ em bị thiếu máu, nguyên nhân chủ yếu do thiếu sắt.

Câu chuyện "cá sắt" trong bữa ăn của người Campuchia

Giải pháp cho tình trạng này là uống sắt bổ sung, tuy nhiên, phương pháp này tỏ ra không hiệu quả. Giá thuốc và tác dụng phụ khiến người dân e ngại sử dụng chúng. Vậy nên, Tiến sĩ Charles đã nảy ra một ý tưởng, xuất phát từ những nghiên cứu cho thấy nấu ăn bằng nồi gang giúp tăng hàm lượng sắt trong thực phẩm, ông quyết định thử cho một cục sắt vào nồi nấu ăn. Kết quả là, hàm lượng sắt trong cơ thể những người được thử nghiệm ăn thực phẩm với sắt tăng lên đáng kể. 

Từ đó, ông đã sáng chế ra một chú cá sắt dài khoảng 7,6cm, nặng 200gr để giúp giải tỏa nỗi lo thiếu sắt, cung cấp thêm dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em Campuchia.

Việc sử dụng con cá này vô cùng đơn giản. Trước tiên là rửa sạch cá sắt, rồi thả vào nồi nước đang nấu ăn hàng ngày trong 10 phút để chất sắt được giải phóng. Sau đó, lấy cá săt ra, thêm vào một chút nước cốt chanh để quá trình hấp thụ sắt diễn ra được tốt hơn. 

Nếu sử dụng cá sắt hàng ngày, đúng quy chuẩn, thì nó sẽ cung cấp 75% nhu cầu sắt hàng ngày cho người trưởng thành, đủ cho trẻ em. Thử nghiệm được nhân rộng khắp tỉnh Kandal, hàng trăm dân làng hưởng ứng.

Nấu cá sắt để tăng lượng sắt trong cơ thể

Kết quả cho thấy, sau 12 tháng sử dụng cá sắt mỗi ngày, người dân Campuchia đã giảm 50% tỷ lệ thiếu máu, sắt lâm sàng.

Vậy là ngày nay, hơn 2.500 gia đình ở Campuchia sử dụng cá sắt như một nguyên liệu không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Dần dần, cá sắt trở thành biểu tượng may mắn của người dân nước này.