Thư viện container “Mỗi trang sách - Vạn ước mơ”

(VOH) - Từ ngày 6 đến 7/9 tới, chương trình Caravan Hành trình kết nối giao thương kết hợp trao tặng thư viện container lần 2 sẽ được tổ chức.

Lan tỏa tinh thần đóng góp cho cộng đồng thông qua Dự án thư viện container “Mỗi trang sách - Vạn ước mơ”, từ ngày 6 đến 7/9 tới, Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM sẽ tổ chức chương trình Caravan Hành trình kết nối giao thương kết hợp trao tặng thư viện container lần 2, với cung đường: T.PHCM - Đồng Tháp – TP.HCM”. Thông tin được Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM cho biết tại lễ công bố Hành trình caravan kết nối giao thương và trao tặng thư viện container lần 2 vào ngày 23/8.

Triển khai từ tháng 11/2018, dự án thư viện container với mục đích hình thành văn hóa đọc và lan tỏa giá trị của việc đọc sách đến cho các em học sinh vùng sâu vùng xa. Trong 3 năm từ 2018 đến 2020, với sự đồng hành của 150 doanh nghiệp, mạnh thường quân, dự án sẽ trao khoảng 20 thư viện container cho các trường học tại một số địa bàn khó khăn trên cả nước với tổng kinh phí gần 4 tỷ 800 triệu đồng.

Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện này còn diễn ra một số hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tỉnh Đồng Tháp và TP.HCM.

Ông Nguyễn Tri Quang – Trưởng ban tổ chức Caravan Hành trình kết nối giao thương cho biết: “Trong 3 năm sẽ có 20 container nữa sẽ trao, triển khai thêm những thư viện mới, kêu gọi những nhà đồng hành cùng chung tay với dự án”.

thư viện container,

Ban tổ chức thông tin về chương trình Caravan Hành trình kết nối giao thương kết hợp trao tặng thư viện container lần 2

Lý giải cho việc chọn container làm thư viện sách, ông Nguyễn Tri Quang chia sẻ, container có thể di chuyển, nên nếu nhà trường vận hành và sử dụng không hiệu quả thì ban tổ chức sẽ chuyển đến một nơi khác cần hơn, làm sao đạt được mục đích đưa sách đến cho các em học sinh, bởi càng nhỏ, các em luôn cần được tiếp cận tri thức, những điều hay lẽ phải từ sách.

Nhà văn, nhà báo Trần Quốc Toàn rất hào hứng với mô hình thư viện sách container này: “Hệ thống camera của thư viện theo dõi xem coi có học sinh đến không, học sinh đến có đọc sách không hay là đến chỉ để tranh thủ ngủ máy lạnh. Camera sẽ thông báo, đó là có mắt. Và có chân, nếu như không có thêm độc giả mới thì thư viện sẽ đến một nơi khác”.

Trường Tiểu học Mỹ Hòa 1 và trường Trung học cơ sở Mỹ Hòa tại tỉnh Đồng Tháp có trên dưới 1.000 học sinh. Thư viện trường chỉ vỏn vẹn 28 m vuông. Thực hiện chương trình cải cách giáo dục, từ năm 2.000 đến nay, các đầu sách ở thư viện đã cũ, việc bổ sung sách mới cũng khó khăn do thiếu kinh phí.

Ông Trần Minh Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mỹ Hòa 1 cho biết, vừa qua, nhà trường được dự án thư viện container đến khảo sát, hỗ trợ tặng thư viện container với hơn 2.000 đầu sách, trị giá khoảng 300 triệu đồng và phần mềm quản lý thư viện. Đây là món quà ý nghĩa cho các em học sinh nơi đây.

 “Chúng tôi sẽ tổ chức cho thư viện hoạt động vận hành hết sức trơn tru và có nhiều giải pháp tốt để phát triển thư viện ngày càng hiệu quả hơn” – ông Tâm cam kết.

Trước đó, thư viện container đầu tiên với hơn 2.000 đầu sách được trao cho hơn 400 em học sinh tại Trường Trung học cơ sở Lê Hồng Phong ở xã Cư Suê, Huyện Cư M'Gar, tỉnh Đắk Lắk với tổng chi phí đầu tư hơn 300 triệu đồng. Tuy nhiên, theo ông Cao Xuân Sơn – Phó Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, hiện văn hóa đọc ngày càng mai một dần, và chưa bao giờ, trẻ em vùng nông thôn lại thiếu sách như bây giờ.

Nhà Xuất bản Kim Đồng cam kết sẽ đồng hành xuyên suốt với dự án với hy vọng ngọn lửa nhỏ này sẽ lan tỏa đến các hội doanh nhân của các tỉnh thành khác trong cả nước.