Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo lĩnh vực khoa học xã hội

(VOH) - Sáng 30/10, Hội thảo quốc gia “Diễn đàn Việc làm và Khởi nghiệp” diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án "Nâng cao Hệ thống Giáo dục Đại học Việt Nam nhằm tăng cơ hội việc làm và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường" gọi tắt là V2WORK, do trường Đại học Alicante, Tây Ban Nha điều phối.

Sự kiện nhằm khuyến khích đối thoại và thảo luận cấp quốc gia tại Việt Nam về tình hình việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học cũng như hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam dành cho nhà khởi nghiệp trẻ.

Hội thảo quốc gia “Diễn đàn Việc làm và Khởi nghiệp”

Hội thảo quốc gia “Diễn đàn Việc làm và Khởi nghiệp” thảo luận về tình hình việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, vấn đề khởi nghiệp ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chia sẻ, dự án V2WORK có 8 trường đại học, mỗi trường đại diện cho những vùng miền khác nhau trong hệ thống giáo dục Việt Nam tham gia. Sau quá trình tham gia dự án, các trường đã chú trọng trong vấn đề nâng cao việc làm cho sinh viên là một điều rất quan trọng, song song đó thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên. 

“Nhà trường trong quá trình tham dự Dự án này nhận thấy, bên cạnh những sáng tạo về khoa học công nghệ, cũng cần những sáng tạo về mặt xã hội. Sáng tạo xã hội sẽ là giải pháp bền vững cho những vấn đề xã hội. Do vậy, nhà trường cũng đã có những hoạt động tích cực để đồng hành cùng với dự án này, chuẩn bị cho những bước, tính bền vững của dự án này. Ví dụ, chúng tôi đã tổ chức thành công cuộc thi Người Nhân văn khởi nghiệp. Ban đầu rất khó khăn, vì hầu như sinh viên nghĩ vấn đề khởi nghiệp là của sinh viên khối trường kinh tế, kỹ thuật công nghệ là chính. Do đó, phải có sự tham dự của cả hệ thống chính trị từ: Đảng ủy, Ban giám hiệu, Hội Sinh viên, sinh viên để rồi cuối cùng chúng tôi đã tổ chức thành công”, Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan thông tin.

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 30 và 31/10/2019. Điểm nhấn là Cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp quốc gia chủ đề "Ý tưởng Khởi nghiệp Xanh", trong đó 11 trường đại học sẽ thi đấu về khả năng và ý tưởng khởi nghiệp với ban giám khảo là các nhà doanh nghiệp và khởi nghiệp giàu kinh nghiệm.