Thuốc ngừa thai và chất tẩy rửa khiến cá sông chuyển đổi giới tính

(VOH) - Chuyên gia của Đại học Exeter nghiên cứu cá nước ngọt tại 50 địa điểm khác nhau trên khắp nước Anh và phát hiện ra 20% cá đực có cả đặc tính của cá cái bao gồm các biểu hiện giảm tinh trùng và tăng sản xuất trứng.

Dailymail đưa tin, thuốc tránh thai, các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình được xối rửa xuống các kênh rãnh và đang làm chuyển đổi giới tính cá đực.

Hóa chất trong các chất này hoạt động tương tự như hoóc môn estrogen ở người khiến các sinh vật có đặc tính của cả giống đực và giống cái.

Hơn 200 loại hóa chất từ ​​nước thải nhà máy cũng được xác định gây ra các hiệu ứng giống estrogen. Các loại hóa chất này gồm cả các thành phần trong thuốc tránh thai, chất tẩy rửa gia đình, chất dẻo và mỹ phẩm.

Nhiều loài cá đang bị biến đổi giới tính vì hóa chất trong nước sông (Ảnh: Getty Images)

Thuốc chống trầm cảm cũng được phát hiện có thể làm thay đổi hành vi tự nhiên của cá. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng con cái của những con cá này có khuynh hướng dễ bị thay đổi về hóa học hơn.

Không chỉ “chuyển đổi giới tính” cá mà các hóa chất còn ảnh hưởng đến sinh lý cá theo những cách bất ngờ như nhút nhát hơn, ít hung hăng và cạnh tranh hơn, nhất là trong việc thu hút bạn tình.