Tìm hiểu về Shichida - phương pháp giáo dục sớm của Nhật Bản

(VOH) - Thời gian gần đây, các bậc phụ huynh, giáo viên khá quan tâm tới một phương pháp giáo dục sớm khá mới mẻ tại Việt Nam – phương pháp giáo dục Shichida. Bạn biết gì về phương pháp giáo dục này?

Phương pháp Shichida là phương pháp giáo dục sớm của Nhật Bản mới du nhập vào Việt Nam thời gian gần đây nhưng đã thu được rất nhiều sự chú ý. Phương pháp đã thể hiện rõ được vai trò cũng như tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ ở những năm tháng đầu đời với những hiệu quả mà phương pháp đã mang lại. Tuy nhiên, không phải phụ huynh hay giáo viên nào cũng biết đến phương pháp giáo dục Shichida. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam để bố mẹ, thầy cô có thể nắm rõ hơn về phương pháp giáo dục này.

Phương pháp giáo dục Shichida bắt nguồn từ đâu?

Phương pháp giáo dục sớm Shichida là phương pháp giáo dục bắt nguồn từ Nhật Bản, ra đời trong những năm 1960 của thế kỷ XX, được đặt tên theo chính người đã sáng lập ra phương pháp – giáo sư Makoto Shichida (1929 - 2009).

Giáo sư Makoto Shichida là một nhà giáo dục có uy tín lớn, với hơn 40 năm cống hiến cuộc đời mình cho nghiên cứu sự phát triển não bộ và phát triển chương trình giáo dục sớm tại Nhật Bản và trên toàn thế giới. Năm 1978, ông đã thành lập Viện Giáo dục Trẻ em Shichida (Nhật Bản) sau đổi tên thành Viện Giáo dục Shichida (Nhật Bản). Đến nay, phương pháp đã tạo nên sức ảnh hưởng rộng lớn, được coi là phương pháp giảng dạy tiên tiến bậc nhất thế giới dành cho trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng – 6 tuổi.

voh.com.vn-phuong-phap-giao-duc-shichida-anh-0

Bộ sách của Giáo sư Makoto Shichida (Nguồn: Internet)

Những thành công có thể thấy tính đến thời điểm hiện tại mà phương pháp giáo dục sớm Shichida đạt được:

  • Phương pháp giáo dục sớm Shichida đã được áp dụng tại 14 quốc gia trên thế giới: Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Canada, Hồng Kông và Việt Nam,...

  • Hơn 500 trung tâm – Viện Giáo dục Shichida đã được thành lập.

  • Hơn 1 triệu trẻ em cùng các nghiên cứu sinh ở các trường đại học trên toàn thế giới tiếp cận phương pháp Shichida.

Phương pháp Shichida áp dụng ở độ tuổi nào?

Như đã đề cập ở trên, phương pháp Shichida được coi là phương pháp giảng dạy tiên tiến bậc nhất thế giới dành cho trẻ từ 6 tháng – 6 tuổi, đây cũng được coi là giai đoạn mà phương pháp Shichida hướng đến.

Theo nhiều nghiên cứu, giai đoạn này còn được coi là “thời kỳ vàng” trong sự phát triển của trẻ. Vì vậy, khi bố mẹ để con được tiếp cận, mang đến cho trẻ một nền giáo dục về tâm hồn như phương pháp Shichida, trẻ sẽ có cơ hội tiếp nhận và phát triển một lượng tri thức lớn, một lòng trắc ẩn với người khác, một cơ thể khỏe mạnh và một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Phương pháp Shichida hỗ trợ gì cho trẻ?

Phương pháp Shichida hướng tới một nền giáo dục toàn diện nên phương pháp sẽ bao gồm những bài học hỗ trợ bố mẹ giúp trẻ phát triển về mọi mặt từ trí óc, tinh thần đến thể chất, trong đó, đặc biệt chú ý đến sự phát triển trí não của trẻ. Bởi đây là bộ phận quan trọng nhất, quyết định trực tiếp đến kết quả của các hoạt động khác.

Những bài học của phương pháp Shichida đã được chia cụ thể theo bốn mặt sau:

  • Phát triển trí óc: phương pháp Shichida đặc biệt nhắm đến sự phát triển cân bằng giữa hai bán cầu não. Bởi lẽ hai bán cầu trong não bộ của chúng ta giữ hai vai trò hoàn toàn khác nhau. Bán cầu não trái phân tích thông tin một cách logic, tiếp nhận thông tin từng bước dựa trên những cơ sở. Bán cầu não phải lại nhanh chóng tiếp nhận lượng lớn thông tin thông qua hình ảnh và cảm nhận. Vì vậy, việc giúp trẻ cân bằng được cả hai bán cầu não giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả.

  • Giáo dục tinh thần: Giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm (yêu thương, thận trọng, nhạy bén,…)

  • Giáo dục thể chất: qua những bài tập phù hợp giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

  • Giáo dục dinh dưỡng: Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là nền tảng cho cơ thể trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện. Nhưng giáo dục dinh dưỡng vẫn là một điểm khá mới lạ mà những phương pháp thông thường không để ý tới. Chính điều này, tạo nên một điểm khác biệt của phương pháp giáo dục sớm Shichida so với những phương pháp khác.

voh.com.vn-phuong-phap-giao-duc-shichida-anh-1

Phương pháp giáo dục Shichida giúp trẻ phát triển về mọi mặt (Nguồn: Internet)

Phương pháp giáo dục Shichida ở Việt Nam

Trung tâm uy tín nhất trong việc giảng dạy phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam hiện nay là viện Giáo dục Shichida Việt Nam. Đây là trung tâm duy nhất được cấp giấy phép của Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản để giảng dạy về Phương pháp giáo dục Shichida tại Việt Nam.

Giáo trình tại viện được xây dựng bám sát theo giáo trình được phát triển bởi Giáo sư Makoto Shichida, được phát triển, chỉnh sửa bởi những nhà nghiên cứu tại Viện cho phù hợp với môi trường cũng như con người Việt Nam. Từ đó giúp giáo trình áp dụng trong quá trình giảng dạy, đem lại hiệu quả cao nhất.

Điểm đặc biệt, tất cả giáo viên tại Viện Giáo dục Shichida Việt Nam đều được đào tạo bởi giảng viên của Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản và được cấp chứng chỉ bởi Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản.

Hướng dẫn áp dụng phương pháp Shichida trong việc nuôi dạy trẻ

Để nuôi dạy và định hướng con phát triển tốt nhất, trước hết ba mẹ cần có sự nhìn nhận con đúng đắn. Theo phương pháp giáo dục Shichida, ba mẹ nên nhìn nhận con theo 06 quan điểm sau:

  • Không chỉ tập trung vào khuyết điểm của trẻ: Con trẻ khi sinh ra đều là những cá nhân hoàn hảo, sự phát triển của bé phụ thuộc vào môi trường sống và cách dạy dỗ của ba mẹ. Cha mẹ nên giữ cân bằng giữa sự nghiêm khắc và tình yêu thương. Khen ngợi, khuyến khích những điều tốt ở con, chỉ ra đúng lỗi lầm của con và dạy con cách khắc phục. Ba mẹ hãy nhớ rằng không có đứa trẻ hư, chỉ có hành động chưa đúng.

  • Không xem trạng thái hiện tại của con là trạng thái đã hoàn thiện: Bởi vì thực tế trong quá trình phát triển và trưởng thành con sẽ bộc lộ nhiều điều cần phải uốn nắn và điều đó cần sự kiên trì và nỗ lực cùng con hàng ngày của cha mẹ.

  • Không quá cầu toàn: Những ba mẹ mong muốn điều khiển sự phát triển của con theo hình mẫu lý tưởng của mình sẽ tạo nên trạng thái căng thẳng, từ đó mối quan hệ gia đình ngày càng xa cách và kìm hãm cá tình và khả năng thật của con. Hãy để con lớn lên tốt nhất theo sở thích của con, ba mẹ sẽ là người luôn ở bên và hỗ trợ.

  • Không so sánh con mình với trẻ khác: Việc so sánh con với trẻ khác thường mang đến sự thất vọng và chán nản ở cả ba mẹ và con. Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng, bước phát triển và sở thích riêng hoàn toàn khác biệt với người khác. Giáo dục con phát triển được các kỹ năng, theo hướng phù hợp với mình chính là mang lại hạnh phúc cho con.

  • Không chỉ chú trọng vào kết quả học tập: Giáo dục là giúp con phát triển những tài năng và những phẩm chất thiên bẩm của mình. Bên cạnh kiến thức, hãy dạy cho con những phẩm chất tốt đẹp. Con đạt được điểm số cao hay không không quan trọng, mà quan trọng là ba mẹ phải nhìn nhận được sự nỗ lực của con, trân trọng và khuyến khích sự cố gắng đó.

  • Hãy xem con bạn hoàn hảo như chính bản thân con: Mọi đứa trẻ đều có điểm mạnh và điểm yếu. Hãy khuyến khích con khắc phục các điểm yếu và tập trung vào những điểm mạnh của con. Hãy trân trọng những gì con làm và khen ngợi con. Khi đó, con sẽ cảm nhận được tình yêu thương, tự tin phát triển những điểm mạnh và có nhiều năng lượng để khám phá thế giới xung quanh.
6 điều cần biết khi dạy Tiếng Anh cho trẻ: (VOH) - Hiện nay, việc dạy tiếng Anh cho trẻ đã trở nên vô cùng cần thiết. Nhận thức được tầm quan trọng đó, bố mẹ nào cũng đã cố gắng trang bị cho con em mình những vốn Tiếng anh cơ bản và tốt nhất.
Cách dạy từ vựng Tiếng Anh cho trẻ em: cần có 4 'tuyệt chiêu' này(VOH) - Muốn trẻ học giỏi Tiếng Anh, điều trước tiên cần thiết đó chính là phải trang bị cho trẻ một vốn từ vựng dồi dào và phong phú. Nhưng làm thế nào để trẻ nhớ được lâu những từ vựng Tiếng Anh?