TPHCM: Giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng tăng gấp 3 lần

(VOH) - Số giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng tăng gấp 3 lần so với trước khi có chính sách hỗ trợ.

Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM đánh giá kết quả tác động về hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố giai đoạn 2014-2020. Trong đó cho thấy số giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng tăng gấp 3 lần so với trước khi có chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, năm học 2014-2015 số giáo viên mầm non mới tuyển dụng là 443, thì đến năm học 2019-2020 có 1.205 giáo viên mới được hưởng chế độ hỗ trợ đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng. Mức thu hút giáo viên từ chính sách tăng gấp 3 lần. Giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập cơ bản đảm bảo theo quy định, cơ bản đảm bảo 2 giáo viên/lớp.

Giáo viên mầm non mới được tuyển dụng tăng gấp 3 lần khi áp dụng chính sách hỗ trợ của Thành phố 1
Số giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng tăng gấp 3 lần so với trước khi có chính sách hỗ trợ.

Báo cáo cũng cho thấy, Nghị quyết 01 đã giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non an tâm công tác, đặc biệt, đối với giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng mới. Tuy nhiên, từ năm học 2020-2021, việc hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường được tuyển dụng không còn hiệu lực. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ nhất là giáo viên mầm non mới ra trường trong thời điểm hiện nay, nguy cơ làm giảm nguồn giáo viên mầm non của ngành.

Vừa qua, phòng Giáo dục và Đào tạo 21 quận, huyện và Thành phố Thủ Đức cũng như các trường mầm non trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có văn bản đề xuất tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non theo Nghị quyết 01- HĐND TP.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn, giúp giáo viên mầm non mới ra trường an tâm công tác, góp phần tạo động lực và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cho giáo dục mầm non Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố kéo dài thời gian thực hiện các chính sách, chế độ hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường theo Nghị quyết 01 của HĐND thành phố Hồ Chí Minh.

Theo nội dung chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non mới ra trường về công tác tại các trường mầm non, năm đầu tuyển dụng, giáo viên được hỗ trợ 100% lương cơ sở/người/tháng; năm thứ hai sau khi tuyển dụng, được hỗ trợ 70% lương cơ sở/người/tháng; năm thứ 3 sau khi được tuyển dụng được hỗ trợ 50% lương cơ sở/người/tháng. Từ năm thứ 4 thực hiện chế độ tiền lương cho giáo viên theo quy định hiện hành.