TPHCM nâng chất lượng giáo dục và môi trường học tập của các trường cùng cấp học

(VOH) - Trong năm học qua, ngành giáo dục cũng đã thực hiện các chuyên đề dạy học trên Đài Truyền hình, tăng cường triển khai dạy học trực tuyến, đạt tỷ lệ trên 95% số trường trung học trên địa bàn

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2019-2020 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021, diễn ra vào sáng 31/8, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Dương Anh Đức khẳng định chất lượng giáo dục của các trường càng gần, chúng ta càng ít gặp áp lực.

Năm học 2019-2020, toàn thành phố có gần 2.400 trường học các cấp, tăng gần 380 trường so với năm 2015-2016. Thành phố hiện đạt 292 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học, dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành chỉ tiêu 300 phòng học/10.000. Hiện, 96,3% học sinh tiểu học thành phố được học tiếng Anh ở cả 5 khối lớp, gần 65% học sinh tiểu học được học tin học. Tuy nhiên, việc dạy Tiếng Anh trong trường tiểu học cũng còn gặp khó khăn do một số quận huyện vùng ven ngoại thành chưa tuyển được giáo viên. Việc dạy và học ngoại ngữ không chỉ được các trường phổ thông quan tâm, mà cả các trung tâm giáo dục thường xuyên cũng có nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng môn học với tỷ lệ hơn 50% học viên tham gia học tiếng Anh. Phấn đấu đến 2025, các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ phổ cập chương trình ngoại ngữ mới.

Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm học qua, ngành giáo dục cũng đã thực hiện các chuyên đề dạy học trên Đài Truyền hình, tăng cường triển khai dạy học trực tuyến, đạt tỷ lệ trên 95% số trường trung học trên địa bàn thực hiện. Nhờ sớm triển khai từ tháng 2/2020 nên giáo viên và học sinh có sự chuẩn bị, có lợi thế nhất định về cơ sở vật chất để triển khai chính thức theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết trong năm học tới hoạt động dạy - học trực tuyến sẽ được triển khai đồng bộ, hiệu quả theo các quy định mới, và là nền tảng xây dựng xã hội học tập, khuyến khích người dân học tập suốt đời một cách thông minh. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng thành công trong năm học qua đã khẳng định sự nỗ lực, kiên định thực hiện quá trình đổi mới căn bản toàn diện mà ngành giáo dục đào tạo thành phố đã sớm tiên phong triển khai. Việc các nhà trường được giao tự chủ nhiều năm mạnh dạn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyên môn, tích cực đổi mới hình thức phương pháp dạy học kiểm tra đánh giá, nhất là trong ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Từ đó, giúp toàn ngành sớm thích nghi với những thay đổi khi buộc phải điều chỉnh hình thức tổ chức dạy học, chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến, để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2019-2020.      

Năm học 2020-2021, ngành giáo dục thành phố sẽ triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt sứ mệnh: học để làm người công dân tốt có đầy đủ kỹ năng thích ứng với đô thị thông mình và quá trình hội nhập quốc tế; học để làm con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc; học để có nghề nghiệp hiệu quả, nuôi bản thân và gia đình; học để đóng góp cho thành phố và đất nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Dương Anh Đức đánh giá cao những nỗ lực thích nghi, sáng tạo của ngành giáo dục trong tình hình khó khăn của dịch bệnh. Dù trong tình hình áp lực dân số tăng cao nhưng ngành đã cố gắng sắp xếp cho con em trên địa bàn có điều kiện học tập tốt nhất có thể. Đặc biệt, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, cũng là năm đầu tiên triển khai nghị quyết đại hội Đảng. Ngành giáo dục cần có những chuẩn bị cụ thể để đạt hiệu quả cao nhất. "Thực tế, thành phố đã rất nỗ lực trong việc sắp xếp, nâng cao chất lượng của các trường học để kéo gần khoảng cách về chất lượng, điều kiện học tập của các trường học. Nhưng khoảng cách này vẫn còn. Chính vì vậy, chúng ta đã gặp một số tình huống khủng hoảng về chỗ học cục bộ. Có những nơi rất được nhiều người mong muốn cho con đến học, những nơi khác thì ít hơn. Chúng ta phải làm sao cho chất lượng giáo dục và môi trường học tập của các trường cùng cấp học gần lại với nhau. Càng gần, chúng ta càng ít gặp áp lực", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Tuyết Nhung

Trường Đại học Văn Hiến: Thí sinh nhập học trước ngày 05/09 được hỗ trợ học phí, tiền cơm trưa, nhà trọ: Trường Đại học Văn Hiến cho biết sẽ hỗ trợ 1 năm tiền cơm trưa, 6 tháng tiền nhà trọ, tặng điện thoại thông minh, ưu đãi 40% học phí học kỳ 1… cho các thí sinh nhập học trước ngày 05/09.

 

Chương trình Sữa học đường sẵn sàng cho các phương án ngày tựu trường năm học mới 2020 - 2021: Chỉ còn ít ngày nữa là hàng triệu em học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2020 – 2021.