TPHCM : Phát huy lợi thế học tập thông minh để học tập suốt đời

(VOH) - Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019 được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/10/2019.

Sáng nay, 29/9, tại Trung tâm Văn hoá Quận 8, UBND TPHCM tổ chức lễ khai mạc "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019" với chủ đề "Học tập suốt đời-Học tập thông minh để trở thành công dân tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh".

Đây là hoạt động hàng năm, diễn ra trên cả nước nhằm nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Tuy nhiên, theo bà Vũ Thị Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời không phải là hoạt động riêng có của Việt Nam mà đã diễn ra từ lâu trên toàn thế giới.

học tập suốt đời

Xe loa của 24 quận huyện tại Lễ khai mạc Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2019

Hoạt động học tập suốt đời cũng không phải là hoạt động của riêng cho một nhóm lứa tuổi mà cho toàn thể người dân trên toàn thế giới, trong đó có gần 100 triệu người dân Việt Nam.

Tại Singapore, người dân mỗi năm được cấp một tài khoản học tập trị giá 500 đô la Singapore. Tại Malaysia, nhờ phát động tinh thần học tập suốt đời, chỉ trong 3 năm, chỉ số người dân được tiếp cận giáo dục đại học tăng từ 10% vào năm 2015 lên 35% vào năm 2018 và hướng tới trên 50% người dân nước này tiếp cận giáo dục đại học vào năm 2025.

Bà Vũ Thị Tú Anh cũng cho biết, theo kết quả đánh giá PISA, một chương trình đánh giá học sinh quốc tế, kết quả học tập của học sinh Việt Nam nằm trong nhóm hàng đầu, nhưng chất lượng phụ huynh lại trong nhóm cuối danh sách các nước. Điều này cho thấy việc giáo dục người lớn cũng cần được quan tâm đẩy mạnh.

Ngoài ra, Phó Vụ trưởng cũng lưu ý: "Kết quả thành công của học tập đến từ thành tựu học vấn, trình độ chuyên môn học thuật. Nhưng phần thứ 2 đặc biệt quan trọng là đến từ những trải nghiệm, kỹ năng sống. Điều đó khẳng định, nguồn lực của học tập suốt đời với những trải nghiệm và học tập liên tục thường xuyên sẽ hỗ trợ cho thành công trong học tập nói riêng và trong giáo dục để chúng ta có được chất lượng nguồn nhân lực tốt hơn".

Tại TPHCM, từ năm 2013 đến nay, Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời hàng năm được các quận huyện hưởng ứng, tổ chức đồng loạt sôi nổi. Xây dựng xã hội học tập được xác định là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng toàn dân và cả hệ thống chính trị.

Tại lễ khai mạc, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu các quận, huyện tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập các cấp. Từng địa phương phải nắm vững số cán bộ, công chức xã phường... và tổng số lao động trên các lĩnh vực để có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng theo chuẩn quy định.

Các địa phương tiếp tục tuyên truyền thu hút người lao động chưa có nghề nghiệp trên địa bàn đến học tập với nhiều loại hình đào tạo khác nhau để có công việc ổn định. Đồng thời, đưa nội dung xây dựng xã hội học tập vào kế hoạch và tiêu chí đánh giá thi đua của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng: "Với lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và công nghệ thông tin, tham gia các hoạt động học tập mở, học tập miễn phí, qua các khoá học tập trên mạng Internet là cơ hội rất thực tế, gắn liền với toàn thể người dân, đặc biệt là nhân dân TPHCM.

Bây giờ không gian mạng không tách rời không gian thật chúng ta đang sống, đây là cơ hội để chúng ta tận dụng, điều chỉnh và định hướng đúng đắn".   

Chắp cánh cho sinh viên vượt khó vươn xa - 5 suất học bổng với tổng giá trị 25 triệu đồng được trao tặng cho 5 sinh viên Đại học Bách Khoa TPHCM có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi.

Kỹ năng một nhân viên Sale Admin cần phải có - Kinh doanh vốn là một bộ phận quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động của một công ty. Đó cũng chính là lý do mà sale admin đang trở thành một nghề khá “hot” trên thị trường việc làm hiện ...