TPHCM ra văn bản yêu cầu thực hiện nghiêm về thu chi  đầu năm học

(VOH) - Ủy ban nhân dân TPHCM có công văn khẩn gửi Sở GD-ĐT và các quận, huyện chỉ đạo yêu cầu chấn chỉnh, thực hiện nghiêm các khoản thu trong năm học 2020-2021.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức đề nghị Sở GD-ĐT TP, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện nghiêm túc chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công khai đầy đủ cam kết chất lượng giáo dục và đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng và thu chi tài chính theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT (ngày 28-12-2017) của Bộ GD-ĐT về ban hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

lạm thu đầu năm học
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM và UBND các quận, huyện có nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra vi phạm quy định về thực hiện các khoản thu, chi trên địa bàn, công khai việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm (nếu có). Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ biến, tuyên truyền cho cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên hiểu rõ các quy định này.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn 3281/BGDĐT-KHTC gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương đề nghị chấn chỉnh thực hiện nghiêm túc các khoản thu trong năm học 2020-2021, không để xảy ra tình trạng lạm thu.

Theo công văn 3281/BGDĐT-KHTC của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021 và đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ký ngày 27/8/2020. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị  các tỉnh, thành chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về niêm yết, công khai thông tin về giá vật tư, thiết bị giáo dục, sách giáo khoa trên địa bàn bảo đảm công khai, minh bạch theo đúng quy định của Luật giá và các văn bản có liên quan. Tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/2011 của Bộ GDĐT.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động rà soát, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm; lập đường dây nóng, thông báo công khai đường dây nóng trên Website để nhân dân phản ánh và đồng thời báo cáo những vướng mắc về Bộ Giáo dục và Đào tạo để có giải pháp phù hợp.