TPHCM sẽ giảm tối thiểu học phí trung học cơ sở trước khi tiến tới miễn phí

(VOH) - Sáng nay 19/11, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã ôn lại những kỷ niệm, những sự đóng góp của Giáo sư Trần Hồng Quân khi còn công tác tại Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM cũng như sau khi về hưu vẫn tiếp tục cống hiến cho giáo dục VN ở vai trò hiệp hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Quân

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho hay, Thành phố đã và sẽ tiếp tục quan tâm đến lĩnh vực giáo dục của Thành phố với hơn 1,6 triệu học sinh phổ thông.

Bí thư Nhân chia sẻ thêm, lẽ ra TPHCM trình Hội đồng nhân dân TP về việc miễn học phí trung học cơ sở trong năm tới, tuy nhiên chưa làm ngay nên Thành phố sẽ tính phương án giảm tối thiểu học phí trung học cơ sở cho học sinh, trong đó có rất nhiều em thuộc gia đình nhập cư.

Riêng lĩnh vực đại học, sắp tới Thành phố phát triển Khu đô thị sáng tạo thuộc quận 9, quận 2, Thủ Đức với mục đích là phát huy cho được nội lực của 12 trường đại học thuộc khu vực này.

Thành phố khẳng định, coi nhân lực là nguồn lực quan trọng nhất.

Trước sự quan tâm của Giáo sư Trần Hồng Quân về cơ chế đặc thù của Thành phố đối với giáo dục, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho hay: “Trong cơ chế đặc thù, có một nội dung là Thành phố được quyền quyết định phí: đó là giảm, miễn học phí trung học cơ sở, chính là tạo điều kiện để thực hiện phương châm học tập là quyền của mỗi người dân”

Bày tỏ tâm tư của ngành giáo dục, Giáo sư Tiến sĩ Trần Hồng Quân trăn trở, khó khăn lớn nhất trong đổi mới giáo dục chính là phải có đội ngũ thầy giáo mạnh. Nếu như đổi mới giáo dục mà không cải thiện được thu nhập, đời sống của đội ngũ giáo viên thì làm gì cũng sẽ khó.