TPHCM sử dụng nhiều hình thức khác nhau để đánh giá học sinh

(VOH) - Sở yêu cầu các trường cần thực hiện đánh giá thường xuyên đối với học sinh bằng các hình thức khác nhau như quan sát các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, tập hoặc sản phẩm học tập...

Trong văn bản mới đây về thực hiện đổi mới công tác xây dựng kế hoạch giáo dục, đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đưa ra những yêu cầu cụ thể về công tác kiểm tra đánh giá.

 đánh giá học sinh, giáo viên

Ảnh minh họa: PLO

Cụ thể, Sở yêu cầu các trường cần thực hiện đánh giá thường xuyên đối với học sinh bằng các hình thức khác nhau như quan sát các hoạt động trên lớp, qua hồ sơ học tập, tập hoặc sản phẩm học tập, kết quả thực hiện dự án, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm, bài thuyết trình, tiết học ngoài nhà trường... Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra như hiện nay.

Đối với các bài kiểm tra định kỳ trên 45 phút (1 tiết), cần đáp ứng bốn mức độ yêu cầu gồm nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Ngành cũng yêu cầu xây dựng nội dung đề kiểm tra bao quát, tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, các bài kiểm tra cần kết hợp hợp lý giữa lý thuyết và thực hành; nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước đối với các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội.