TPHCM: Thêm 1.900 phòng học cho năm học 2016-2017

(VOH) - Sáng nay, 26/7, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT về công tác chuẩn bị cho năm học mới 2016-2017.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT, năm học mới 2016-2017 thành phố tăng thêm khoảng 59.000 học sinh các cấp. So với năm học trước (tăng 85.000 học sinh), số lượng tăng năm nay có phần ít hơn. Trong đó, các địa phương tăng nhiều nhất là quận Bình Tân: 5.700 em, huyện Bình Chánh: 5.300 em, quận 12: 4.200 em…

Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, từ nay đến 5/9, thành phố sẽ đưa vào sử dụng hơn 1.900 phòng học mới với tổng vốn đầu tư trên 5.200 tỷ đồng. Những năm qua, trung bình mỗi năm thành phố đưa vào sử dụng thêm từ 1.500 đến 2.000 phòng học, nên  cơ bản có thể đảm bảo được nhu cầu học tập cho tất cả các em trong độ tuổi.

Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Công tác chuẩn bị xây dựng trường lớp thường phải gối đầu 2 năm, tức là, năm nay phải chuẩn bị cho 2 năm sau. Vì vậy hàng năm, thành phố luôn chủ động được phòng học mặc dù học sinh tăng rất cao. Đảm bảo chỗ học, chỉ khó khăn về tỷ lệ học 2 buổi/ngày. Vừa qua, Sở cũng đưa vào Nghị quyết đến năm 2020 thành phố đạt  300 phòng học/10.000 dân”.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thi Thu, năm nay số lượng học sinh tăng ít hơn, không có nghĩa là những năm sau cũng sẽ giảm. Vì vậy, với tốc độ tăng dân số cơ học nhanh như hiện nay, Sở cần chủ động chuẩn bị phương án trường lớp đến cả những năm 2025, và sau đó, vì khi đó quỹ đất đã hạn hẹp, khan hiếm hơn.

Phó chủ tịch cũng lưu ý, trong năm học mới thành phố chấm dứt việc dạy thêm và học thêm trong trường học. Ngành giáo dục cần giải thích, hướng dẫn, làm tốt công tác tư tưởng cả về phía giáo viên và phụ huynh học sinh; có lộ trình từng bước chấm dứt việc dạy thêm học thêm. Đặc biệt, nghiêm cấm tình trạng ép học sinh học thêm thông qua điểm số.

Trong năm học mới, ngành giáo dục thành phố có kế hoạch tuyển dụng gần 5.000 giáo viên các cấp. Bà Nguyễn Thị Thu đề nghị ngành cần tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu vùng xa, có kế hoạch nhân sự cụ thể, tránh trường hợp có trường lớp mới nhưng lại thiếu giáo viên.

Phó chủ tịch đề nghị: “Quan tâm đội ngũ cán bộ giáo viên ở các trường vùng sâu. Phối hợp với các quận huyện quan tâm đời sống, nhu cầu, bố trí chỗ ở cho giáo viên ở vùng sâu vùng xa để giúp cho đội ngũ giáo viên an tâm công tác”.

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả  từ việc thí điểm mở lớp mầm non cho con em công nhân đến 17g30 và cả ngày thứ 7 tại quận Thủ Đức và Bình Tân năm học qua, Phó chủ tịch đề nghị Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình trong thời gian tới.