Triển khai cuộc thi sáng tạo xã hội FutureU dành cho học sinh TP

(VOH) - Chương trình kéo dài từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020, với 6 vòng thi chính được thiết kế để các bạn liên tục được học hỏi, thử nghiệm, nhận phản hồi, và nâng cấp cho dự án của mình.

Sở Khoa học công nghệ TPHCM, Saigon Innovation Hub vừa phối hợp với Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam và Học viện sáng tạo Arkki triển khai cuộc thi sáng tạo xã hội FutureU cho học sinh THCS và THPT trên toàn Thành phố.

Chương trình kéo dài từ tháng 12/2019 đến tháng 06/2020, với 6 vòng thi chính được thiết kế để các bạn liên tục được học hỏi, thử nghiệm, nhận phản hồi, và nâng cấp cho dự án của mình.

Vòng 1: Các bạn trẻ 12-18 tuổi sẽ lần lượt trải qua các giai đoạn tìm hiểu, lập nhóm đề xuất ý tưởng cho các vấn đề đang hiện hữu trong xã hội do các doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng gửi về. Các vấn đề sẽ xoay quanh 5 mục tiêu từ 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc bao gồm: SDG3 – Cuộc sống khỏe mạnh, SDG4 – Chất lượng giáo dục, SDG11 – Đô thị & Cộng đồng bền vững, SDG12 – Tiêu dùng & Sản xuất có trách nhiệm, SDG13 – Hành động ứng phó biến đổi khí hậu. 

Vòng 2: Top 20 sáng kiến tiềm năng nhất sẽ tham gia vào vòng ươm tạo dự án, và được các chuyên gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và giáo viên của Học viện sáng tạo Arkki cố vấn và hỗ trợ 1:1 (mentoring). 

Vòng 3: Các dự án sẽ tiếp tục được phản biện trong buổi thuyết trình với các chuyên gia khởi nghiệp, đại diện UNICEF, Saigon Innovation Hub, và Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần Việt Nam để chọn ra Top 10 dự án tiềm năng đi vào vòng bình chọn trực tuyến từ cộng đồng.

Tham gia vào quá trình phản biện này còn có ông Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, ông Vincent Floreani – và Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM, ông Kyle Nunas – Tổng lãnh sự Canadatại TP.HCM, bà Julianne Cowley – Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM nhằm truyền cảm hứng, kết nối, lan tỏa và hỗ trợ các em trong quá trình triển khai dự án. 

Vòng 4: Top 10 dự án kêu gọi bình chọn và cam kết hỗ trợ từ doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ, và cộng đồng.

Vòng 5: Top 5 dự án nhận được nhiều bình chọn và cam kết hỗ trợ nhất sẽ được hỗ trợ gọi vốn cộng đồng (với số vốn tối đa 5,000 đô la Mỹ) và triển khai dự án. 

Vòng 6: Kết thúc chương trình, Top 5 dự án sẽ triển lãm và báo cáo với cộng đồng, nhà đầu tư, các tổ chức, công ty và đơn vị truyền thông về những giá trị xã hội, những bài học kinh nghiệm và bước phát triển tiếp theo của dự án. Các dự án có thể gọi vốn để thực hiện dự án, tham gia cuộc thi và các chương trình ươm tạo quốc tế để mở rộng, hay chuyển giao lại cho cán bộ ở địa phương để thực hiện dự án.

Dự án sáng tạo xã hội dành cho học sinh TP

Phương pháp giáo dục mà FutureU hướng đến là tạo cơ hội cho học sinh phát kiến và triển khai các dự án trong thực tế.

Các em sẽ được huấn luyện sử dụng Tư duy thiết kế - phương pháp giải quyết vấn đề sáng tạo đang được tất cả tập đoàn và startup công nghệ trên thế giới sử dụng - trong từng tiến trìnhlàm việc, từ thấu cảm với người dân đang gặp thách thức, đến phát triển ý tưởng, liên tục phát triển sản phẩm mẫu(prototype) và thử nghiệm với người dùng và các chuyên gia. Từ đó, tất cả các kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng mà học sinh thu được sẽ đến từ các trải nghiệm thực tế khi phát triển dự án, triển khai marketing để gọi vốn cộng đồng, và triển khai tại địa bàn TP.HCM. 

Thông qua trực tiếp giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, với sự hỗ trợ về vốn và nguồn lực từ cộng đồng, học sinh có thêm động lực, cảm hứng và sự tự tin để tạo nên những sáng kiến xã hội có tác động lớn trong hiện tại và tương lai. 

Theo diễn đàn Kinh tế Thế giới, 65% trẻ em bước vào lớp một tại thời điểm hiện tại sẽ phải làm những công việc còn chưa được sinh ra. Thành công trong tương lai sẽ phụ thuộc vào khả năng thích ứng của các em với sự thay đổi không ngừng của thế giới, khả năng liên tục làm mới bản thân và tạo ra giải pháp sáng tạo cho các vấn đề mới và không dự đoán trước được.

Đáp ứng những nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng của thế giới trong thế kỉ 21, chương trình sáng tạo xã hội FutureU dành cho học sinh 12-18 tuổi sẽ giúp các em rèn luyện các kỹ năng đổi mới sáng tạo, các phẩm chất cần thiết của tương lai, hiểu biết về văn hóa-xã hội, và khả năng tự khởi nghiệp. Tham gia vào FutureU, học sinh được mời trực tiếp thành lập và triển khai các dự án xã hội trong thực tế nhằm giải quyết các thách thức mà cộng đồng đang gặp phải, cùng với sự trợ giúp từ các cố vấn và chuyên gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Các dự án tiềm năng nhất sẽ được kết nối tham gia vào các cuộc thi, chương trình ươm tạo quốc tế và chương trình học bổng Đại học của: UNICEF, UNDP, UNESCO, NFTE và Conrad Foundation để tiếp tục phát triển và nhân rộng dự án ở quy mô quốc tế. Từ đó, chương trình nhắm đến nuôi dưỡng nguồn nhân lực mới, có nền tảng về kỹ năng sáng tạo và trải nghiệm quốc tế, đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế trong tương lai.