Triển khai thực hiện 100% trường học trên địa bàn không dùng tiền mặt

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các quận huyện có kế hoạch triển khai 100% trường học không dùng tiền mặt.  

Tại Hội nghị sơ kết Mô hình quản lý Trường học thông minh an toàn không dùng tiền mặt diễn ra sáng nay 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM yêu cầu các quận huyện có kế hoạch triển khai 100% trường học không dùng tiền mặt.  

không dùng tiền mặt
Đai biểu tham quan mô hình quản lý trường học thông minh tại hội nghị sơ Mô hình quản lý Trường học thông minh an toàn không dùng tiền mặt

Mô hình quản lý trường học thông minh được triển khai từ năm 2014 với "Đề án thanh toán không dùng tiền mặt - Đề án thẻ học đường thông minh". Tuy nhiên, giai đoạn đầu gặp nhiều khó khăn do nhận thức của phụ huynh học sinh trong việc tiếp cận thanh toán thẻ, thanh toán qua ngân hàng và thói quen sử dụng tiền mặt.

Năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn tiến hành khảo sát, ghi nhận ý kiến và tìm hiểu thêm về nhu cầu thực tế trong hoạt động quản lý nhà trường, tình hình triển khai đề án thẻ tại 12 trường học. Sau đó, thống nhất triển khai thí điểm Mô hình “Trường học thông minh – An toàn – Không dùng tiền mặt” tại Trường Trung học cơ sở Lý Thánh Tông (Quận 8), Trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều (Quận Tân Bình).

Mô hình tiếp nối đề án thẻ học đường trên tinh thần kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục những mặt hạn chế, cải tiến và bổ sung những cấu phần mới cho phù hợp với nhu cầu thực tế trong công tác quản lý nhà trường, quản lý học sinh. Trong đó, bao gồm 6 chức năng: điểm danh học sinh, chấm công giáo viên, máy bán hàng tự động, tương tác học đường, quản lý căn tin và hỗ trợ thu học phí.

Ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Nguyễn Gia Thiều cho biết, quá trình triển khai thí điểm ghi nhận nhiều lợi ích, chẳng hạn thông tin học sinh lên xe đưa đón, vào trường, giờ ăn, khẩu phần ăn bán trú... được cập nhật ngay tức thời, giúp phụ huynh và nhà trường quản lý học sinh tốt hơn, an toàn hơn. Hiệu trưởng này phân tích thêm: "Công ty Công nghiệp Sài Gòn, lúc đó có những bốt các em điểm danh hàng ngày cũng có thể sử dụng được cho việc chọn món ăn của các em. Các thông tin này sẽ liên kết đến căn-teen. Từ những khu vực khác các em đặt hàng và sau đó đến căn teen nhận hàng, thao tác này sẽ giúp căn teen không bị ùn ứ."

Quá trình thí điểm tại 2 trường cho thấy bước đầu đã nhận được đồng thuận từ phụ huynh và học sinh. Trong đó, số lượt học sinh điểm danh mỗi tháng hơn 120.000 lượt, đạt tỷ lệ 100%; gần 1.300 lượt học sinh sử dụng thẻ thông minh đi xe đưa đón hàng tháng; cung cấp bình quân hơn 15.000 suất ăn/tháng cho học sinh bán trú, thực đơn chi tiết và giờ ăn được thông báo tức thời đến phụ huynh. Ngoài ra, quy trình thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng “Máy bán hàng tự động” và “Căn tin” có trên 3.700 lượt giao dịch mỗi tháng; trên 130.000 luợt tương tác với tỷ lệ hơn 50% phụ huynh đã thực hiện kích hoạt sử dụng thông qua ứng dụng trên điện thoại di động để nhận thông tin của học sinh khi điểm danh, mua hàng tại canteen cũng như nhận suất ăn bán trú.

không dùng tiền mặt
Hoc sinh trường THCS Nguyễn Gia Thiều hào hứng trải nghiệm mô hình quản lý trường học thông minh.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết chủ trương của Chính phủ và Thành phố yêu cầu 100% trường học không dùng tiền mặt. Trong hướng dẫn về thu chi đầu năm học Sở cũng đã có hướng dẫn về vấn đề này.

Hiện toàn thành phố có 9 quận huyện đã phê duyệt kế hoạch này. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: "Quản lý trường học thông minh, không sử dụng tiền mặt là một nội dung của giáo dục thông minh. Về vấn đề phê duyệt kế hoạch không sử dụng tiền mặt ở 100% các trường học trên địa bàn, phòng giáo dục và đào tạo cần tham mưu với uỷ ban phê duyệt kế hoạch.

Đến giữa tháng 9 này sẽ là thời điểm họp phụ huynh đầu năm học, đây là nội dung các trường cần tuyên truyền phổ biến đến từng phụ huynh để tạo sự đồng thuận".