Triển lãm Sắc màu yêu thương – Viết tiếp ước mơ trên từng nét vẽ

(VOH) - Sáng 23/11, các họa sĩ khuyết tật điếc câm thuộc CLB Mekong art – Hội Mỹ thuật TPHCM đã khai mạc triển lãm Sắc màu yêu thương.

Triển lãm diễn ra tại Đường sách thành phố đến hết ngày 28/11, trưng bày hơn 150 tác phẩm với nhiều kích thước, chất liệu, thể loại phong phú của 20 họa sĩ khuyết tật.

Các tác phẩm thể hiện khát vọng vươn lên trong cuộc sống của những người khuyết tật điếc câm. Khi họ không thể dùng lời nói để giao tiếp, để bày tỏ cảm xúc với mọi người và không thể nghe được bất cứ âm thanh nào của thế giới xung quanh thì hội họa như là cứu cánh để họ bày tỏ tâm tư, hoài bão của mình.

150 bức tranh triển lãm lần này đã thể hiện được tinh thần lạc quan, yêu cuộc sống và tự tin hòa nhập vào cộng đồng. Không còn ranh giới nào trong những bức ảnh nghệ thuật khi các họa sĩ khuyết tật đã dồn vào tranh cảm nhận cuộc sống với lòng đam mê hội họa. Những sắc màu và đường nét trong tranh đã nói hộ những tâm tình, suy tư cuộc sống, những ước mơ khát vọng trong đời.

Các họa sĩ khuyết tật bên tranh của mình

Họa sĩ khuyết tật Nguyễn Trọng Hiếu xúc động chia sẻ: “Những bức tranh được chúng em vẽ theo lối trừu tượng và theo ý tưởng riêng của mỗi người. Chúng em muốn dùng sắc màu khác nhau vào mỗi bức tranh để nói lên tình yêu thương của mọi người dành cho chúng em cũng như tiếng lòng của những người khuyết tật chúng em. Sự yêu thương muôn màu muôn vẻ giống như những bức tranh mà chúng em vẽ vậy. Chúng em luôn nghĩ đến thế giới đầy sắc màu giống như trong tranh”.

Với triển lãm Sắc màu yêu thương từ một thế giới thinh lặng, cuộc sống cũng đã khởi sắc, những mặc cảm về sự khiếm khuyết không còn đè nặng lên tâm hồn các họa sĩ khuyết tật.

Diễn viên Quốc Thuận – người đã mua bức tranh Lối xưa trong triển lãm chia sẻ: “Điều mà mình cảm nhận được đó là sự chia sẻ trong cuộc sống này. Thứ nhất, mình thích gam màu trong bức tranh. Thứ hai, mình là dân quê lên thành phố lập nghiệp, nhìn bức tranh này mình thấy xúc động. Bức tranh chủ đề là Lối xưa nên tất cả những gì thuộc về hoài niệm, dân gian, dân dã đều luôn luôn chạm đến trái tim mình”.

Các tác phẩm của người khuyết tật đã được đón nhận trong đợt triển lãm năm 2017, tạo niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống và lan tỏa tinh thần nhân văn, đồng cảm đến với những người đồng cảnh ngộ. Chính vì vậy mà câu lạc bộ Mekong art – Hội Mỹ thuật TPHCM tiếp tục trích ra 25% tiền bán tranh để chia sẻ với các bạn họa sĩ khiếm khuyết ở Phan Thiết, Bình Thuận.

Gặp gỡ các em nhỏ khuyết tật là cái duyên và tập hợp được 20 em về câu lạc bộ, tạo điều kiện để phát triển đam mê sáng tác là con đường mà các họa sĩ đi trước đang cố gắng từng ngày. Họa sĩ Văn Y – chủ nhiệm CLB Mekong art mong muốn các bạn sẽ xóa bỏ mặc cảm của bản thân, viết tiếp ước mơ của đời mình. Và điều đó đã dần được thực hiện.

Họa sĩ Văn Y nhận xét, những trẻ khuyết tật câm điếc hay tự tin mặc cảm nên không thể hòa đồng với cộng đồng xã hội được. Tuy nhiên, qua lớp hội họa dành cho những người khuyết tật các em đã mở mang, giải tỏa được những tâm tư, nguyện vọng và sự yêu đời thông qua các tác phẩm của mình.

Loại hình phong phú, đa dạng kích thước, đề tài gần gũi từ miền biển đến vùng dã ngoại, từ tả thực phong cảnh đến trừu tượng tĩnh vật, triển lãm Sắc màu yêu thương lần này vừa giúp tranh của họa sĩ đến gần với công chúng, vừa lan truyền tinh thần nhân văn trong cuộc sống.

Thị trường chứng khoán 23/11/2018: VCG và VTP làm lực đỡ cho thị trường, Vn-Index giảm nhẹ - Xu hướng chốt lời ngắn hạn mạnh, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn trong phiên giao dịch sáng nay 23/11/2018 làm thị trường chao đảo.

Giá gas hôm nay 23/11/2018:  Đảo chiều tăng nhẹ sau khi giảm mạnh vào cuối phiên hôm qua - Giá gas hôm nay 23/11 tăng nhẹ trở lại vì thị trường dự đoán nhu cầu sử dụng khí đốt sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.