Trường nghề kết nối doanh nghiệp “Đồng hành cùng phát triển”

(VOH) - Tối 24/10, chương trình kết nối doanh nghiệp mang chủ đề “Đồng hành cùng phát triển” diễn ra giữa 60 doanh nghiệp của khu vực Miền Đông Nam bộ với trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai.

Theo Tiến sĩ Trương Đức Cường, Hiệu trưởng nhà trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, trường là đơn vị sự nghiệp giáo dục trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, có chức năng đào tạo nguồn nhân lực về thiết kế mỹ thuật ở trình độ cao đẳng và trình độ khác.

Được thành lập từ năm 1903, đây là ngôi trường giảng dạy về mỹ thuật ứng dụng ra đời sớm nhất trong các trường Mỹ thuật ở Việt Nam.

Trải qua 117 năm hình thành và phát triển, đến nay nhà trường đã đào tạo nhiều thế hệ sinh viên có tài năng, cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực thiết kế mỹ thuật chất lượng cao, góp phần trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Miền Đông Nam bộ.

Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai
Sinh viên thực hành về trang trí cơ bản trong lớp học

Trong những năm qua, bên cạnh việc quan tâm, tạo điều kiện, xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho sinh viên, nhà trường đã chủ động tìm kiếm, mở rộng việc liên kết với các doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Tiến sĩ Trương Đức Cường cho hay: “Chương trình Kết nối doanh nghiệp chúng tôi đã làm từ lâu nhằm mở ra cơ hội cho người học cũng như giúp phụ huynh học sinh yên tâm cho con mình bước vào một trường của Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch - một trường công lập để đào tạo, đào tạo có ứng dụng. Chương trình đào tạo ứng dụng có 6 ngành là thiết kế đồ hoạ, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang, gốm, điêu khắc và truyền thông đa phương tiện, 6 ngành này đòi hòi doanh nghiệp và nhà trường phải là sự đồng hành”.

Ông Nguyễn Kiều Linh - Phó Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phụ trách phía Nam thay mặt Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch cho rằng, trường đã cung cấp hàng ngàn người lao động có kỹ năng, vững nghề, đã và đang làm cán bộ chủ chốt, doanh nghiệp ở khắp mọi miền tổ quốc, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội ở khu vực phía Nam và toàn quốc.

Trong điều kiện khó khăn về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất như thiết bị, nhà xưởng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19 lại càng khó khăn nhưng nhà trường đã tự khẳng định mình, khắc phục khó khăn từ một đơn vị trung bình trở thành đơn vị vững mạnh từ công tác tuyển sinh, nghiên cứu khoa học, hoạt động phong trào và nhiều mặt tích cực khác đã được Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch ghi nhận.

Tại sự kiện lần này, ông Nguyễn Kiều Linh đề nghị: “Nhà trường tự đổi mới, tích cực chủ động cùng doanh nghiệp để đổi mới chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nghiên cứu phù hợp với hoạt động ngoài và xã hội. Thứ hai kết nối, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào sửa đổi, bổ sung, đánh giá, thẩm định chương trình đào tạo. Thứ ba tăng cường hơn nữa với doanh nghiệp để người học có nơi thực hành, thực tập và trải nghiệm nghề nghiệp – Tự thân nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực để doanh nghiệp tuyển dụng, hỗ trợ học bổng cho sinh viên, học sinh trong quá trình học tập và kể cả thi tốt nghiệp”.

Đặc biệt, từ năm 2020, nhà trường cũng thực hiện chủ trương đào tạo gắn với nhu cầu việc làm và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội, việc kết nối doanh nghiệp có ý nghĩa tích cực và thiết thực nhằm tạo mối quan hệ, hỗ trợ cho việc đào tạo, gắn với việc làm; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa nhà trường và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo.

Sinh viên thực hành về trang trí cơ bản trong lớp học
Sinh viên mỹ thuật trang trí cho tác phẩm của mình

Thay mặt cho các doanh nghiệp, bà Nguyễn Lâm Thanh Hiền - Giám đốc Công ty New Golden Network Group cho biết: “Hiện nay công ty hợp tác với trường Cao đẳng được rất nhiều hạng mục, ví dụ như trường Cao đẳng trang trí mỹ thuật cử một số giảng viên đến công ty để hỗ trợ, đào tạo cho nhân sự của công ty về mảng truyền thông đa phương tiện, cũng như là hỗ trợ về chuyên môn cho nhân viên công ty. Ngược lại công ty cũng hỗ trợ về phía nhà trường về việc giới thiệu và kết nối các doanh nghiệp khác đang có nhu cầu về nguồn nhân lực phù hợp với các khoa, ngành mà trường đào tạo, để có thể giúp cho việc đầu ra của sinh viên cũng như nâng việc các bạn được trải nghiệm thực tế”.

Bà Lê Thị Biến Trà - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thiết kế thời trang và may mặc Gia Cát có trụ sở đặt tại Quận Bình Thạnh cho hay: “Sau này, sinh viên có nhu cầu thực tập, hay kỹ thuật, chất liệu thì công ty sẽ hỗ trợ, dẫn các em tới để các em tham quan phòng mẫu, phòng kỹ thuật, bàn cắt và hướng dẫn các em kỹ thuật nếu như các em muốn hỗ trợ”.

Việc tổ chức chương trình kết nối doanh nghiệp còn nhằm mục đích phát triển hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong việc đào tạo theo địa chỉ, đào tạo theo đơn đặt hàng; chuyển giao công nghệ và nghiên cứu khoa học.