Tuyên dương 130 sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2018

(VOH) - Sáng 8/12, Thành Đoàn và Ký túc xá sinh viên Lào tại TPHCM tổ chức chương trình tuyên dương “Sinh viên Lào – Campuchia tiêu biểu năm 2018” tại Hội trường Nhà Văn hóa Sinh viên Thành phố.

Lễ tuyên dương nhằm tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình sinh viên Lào và sinh viên Campuchia học tốt, tham gia tích cực các hoạt động phong trào. Qua đó có thể nhân rộng các tấm gương sinh viên Lào - Campuchia tiêu biểu nhằm tạo sức lan tỏa trong sinh viên 2 nước đang học tập tại TPHCM nói riêng và toàn thể sinh viên TPHCM nói chung.

Tuyên dương 130 sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2018

130 sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2018.

Theo đồng chí Phạm Kiều Hưng – Giám đốc Ký túc sinh viên Lào, trong những năm qua, sinh viên Lào và Campuchia sang học tập tại TPHCM có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng học tập. Trong năm 2018, thành phố đã tiếp nhận mới 107 sinh viên, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, Thành Đoàn được lãnh đạo Thành phố giao quản lý trên 300 sinh viên trên tổng số gần 800 sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại 25 trường đại học, học viện và lưu trú tại 10 ký túc xá của thành phố, trong đó, nhiều nhất là lưu trú tại Ký túc xá sinh viên Lào. Các bạn sinh viên Lào, Campuchia được quan tâm đặc biệt bởi các đơn vị quản lý nhằm tạo điều kiện tối đa nhất về điều kiện học tập, nơi ăn chốn ở và chăm lo tốt về mặt sức khỏe, thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

Đồng chí Phạm Kiều Hưng cho biết thêm: "Các bạn được tham gia để trải nghiệm nhiều chương trình, hoạt động thú vị như giải bi sắt, giải bóng đá, giải kéo cao, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các đợt tham gia tìm hiểu cá khu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận. Trong việc học tập, các bạn sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM có những khó khăn nhất định về ngôn ngữ, về kiến thức chuyên ngành, đặc biệt là các bạn học ngành y, dược, luật và kiến trúc, tuy nhiên các bạn đã nỗ lực hết mình với sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè sinh viên Việt Nam và các tổ chức Đoàn – Hội để khắc phục khó khăn, đạt kết quả khích lệ".

Tuyên dương 130 sinh viên Lào, Campuchia tiêu biểu năm 2018

Giao lưu với các sinh viên tiêu biểu Lào, Campuchia.

Để vinh dự được tuyên dương trong chương trình này, mỗi bạn sinh viên Lào, Campuchia luôn phải nỗ lực hết mình trong học tập, rèn luyện, tham gia tích cực các hoạt động phong trào và nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy tại nơi lưu trú. Trong điều kiện học tập xa gia đình như thế, phải làm quen và thích nghi với môi trường học tập tại TPHCM, sinh viên năm thứ 4 – Bounliphanh Sisamone của Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia TPHCM xúc động cho hay: "Lúc đầu học rất khó khăn vì chưa rõ về ngôn ngữ và học đại học sẽ có nhiều từ chuyên ngành nên em không hiểu nên phải nhờ các bạn người Việt, nhờ thầy cô giải thích thêm và lúc đó em theo bài học không kịp. Khi em biết mình được tuyên dương em thấy rất tuyệt vời vì việc này rất có ý nghĩa đối với cuộc đời sinh viên ở VN".

Trong năm học 2017-2018, 130 bạn sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại TPHCM đạt điểm trung bình năm học cao hơn so với các năm trước. Đó cũng là kết quả của quá trình học tập và tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là phong trào xây dựng ký túc xá xanh, sạch và an toàn trong thời gian qua được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các bạn sinh viên Lào, Campuchia. Sinh viên Phetpasack Jennisa của Đại học Tôn Đức Thắng đạt danh hiệu sinh viên tiểu biểu 3 năm liền, là thành viên tích cực trong hoạt động của ký túc xá năm 2018, chia sẻ về việc vận động các bạn sinh viên Lào tham gia các hoạt động phong trào: "Khi mà cần phải động viên sinh viên thì mình không thể thực hiện nếu các bạn không cùng cố gắng góp sức hoặc là hợp tác với mình, thì điều đó cũng tạo điều kiện cho mình dễ điều động các bạn sinh viên tham gia các hoạt động phong trào hơn, bởi vì các bạn sinh viên có cùng môi trường học tập và có cùng văn hóa thì mình sẽ điều động dễ dàng hơn, và các bạn cùng góp sức hết mình để tham gia các hoạt động phong trào. Song song với việc đó, thì có một số vấn đề nhỏ khi mà điều động, bởi vì hầu hết các sinh viên đều học khác ngành và có lịch học khác nhau nên khi điều động để mọi người tập hợp vào một sự kiện thì rất khó khăn về việc đó".

130 sinh viên Lào và Campuchia tiêu biểu được tuyên dương, khen thưởng hôm nay sẽ tiếp tục là những tấm gương trong học tập, chủ động trong việc tự rèn luyện, tham gia các hoạt động của Đoàn – Hội trong trường, hoạt động của các ký túc xá mà các bạn lưu trú. Các bạn sẽ luôn là những người tiếp tục vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam – Lào – Campuchia phát triển bền vững trong thời gian tới.