Tuyển sinh lớp 10 THPT: Thí sinh than khó với cách tính can-chi âm lịch trong đề Toán

(VOH) - Tiếp tục kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, sáng nay, 17/7, hơn 82.000 thí sinh làm bài thi môn Toán trong thời gian 120 phút.

Với hơn 75.000 thí sinh không thi chuyên, đây là môn thi cuối cùng trong kỳ thi năm nay. Nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay khó hơn năm 2019.

Cũng như mọi năm, thí sinh cho rằng các câu hỏi phần hình học khá khó, phần đại số ổn định, vừa sức hơn.

Thí sinh Lê Hoàng, Trường THCS Nguyễn Du cho rằng, đề vừa sức với học sinh khá, dễ đối với những bạn có học lực giỏi. Thí sinh này làm được 80% yêu cầu bài thi: "Đề Toán em thấy câu hình hơi khó, câu chi và can rất là khó. Em thích phần tính giá tiền ly kem, với lập hệ phương trình phí cáp. Em thấy phần số khá ổn định, phần hình khá khó."

Đề có nội dung liên hệ thực tế khi yêu cầu học sinh từ quy luật can - chi âm lịch tính ra thời điểm lên ngôi của vua Quang Trung Nguyễn Huệ vào năm Mậu Thân.

Thí sinh Phạm Hoàng Yến, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh cho hay: "Đề Toán năm nay so với đề Toán năm ngoái em thấy khó hơn. Em không làm được câu này. Bài toán tính can - chi tích hợp môn Văn, môn Lịch sử. Đề yêu cầu tự tìm công thức tính can - chi đó."

Thí sinh tại điểm thi THCS Minh Đức, Quận 1

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THCS Lạc Hồng, Quận 10, đề thi có độ khó tương đương với năm trước.

Từ câu 3 đến 7 là những câu vận dụng thực tế. Đặc biệt, nhiều thí sinh than khó ở bài số 3 là do không hiểu khái niệm can - chi, nên khá mơ hồ, hoang mang và nghĩ đề rất khó.

Giáo viên Nguyễn Thanh Tùng phân tích: "Đề năm nay đúng theo cấu trúc hướng dẫn của Sở. Độ khó tương đương đề năm rồi. Nhưng do tình hình năm nay học sinh không được luyện tập nhiều (do nghỉ dịch COVID) cho nên nhìn thấy đề dễ nhưng các em làm không được hoàn chỉnh lắm. Đề yêu cầu học sinh phải học thật vững mới có thể giải quyết hết khồi lượng bài như thế này. Tôi đánh giá phổ điểm có thể tương tự như năm 2019."

Trong chiều hôm nay 17/7, hơn 6.700 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các lớp chuyên, sẽ tiếp tục làm bài thi môn chuyên trong thời gian 150 phút tại 10 hội đồng thi.