Tuyển tập Trần Đức Thảo – công trình nghiên cứu giá trị

(VOH) – Tập sách đề cập đến nguồn gốc phát sinh của tiếng nói, ngôn ngữ, tư tưởng, ý thức của con người được nhà triết học Trần Đức Thảo nhìn nhận từ những góc độ khác nhau.

Vừa có tư duy logic sắc sảo, lại có năng lực trừu tượng hóa cao, cùng khả năng đặt ra và giải quyết các vấn đề triết học dưới ánh sáng của những phát kiến khoa học, nhà triết học Trần Đức Thảo đã để lại một di sản triết học đồ sộ với hàng trăm tác phẩm được viết bằng tiếng Việt, tiếng Pháp và tiếng Đức.

Tuyển tập Trần Đức Thảo – công trình nghiên cứu giá trị

Các tác phẩm của ông được nghiên cứu nhiều ở nước ngoài, được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Phần lớn các tác phẩm của ông được xuất bản ở Pháp bằng tiếng Pháp, rồi được dịch ra nhiều thứ tiếng khác và được xuất bản ở các nước như Hungari, Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Nhật Bản… Tuy nhiên, cho đến nay, mới chỉ có một phần nhỏ các tác phẩm của ông được giới thiệu với bạn đọc trong nước. 

Năm 2017, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn Trần Đức Thảo tuyển tập (tập 1: 1946-1956). Đến quí 1/2020, Nhà xuất bản tiếp tục cho ra đời tập 2 (1957-1985). Trong tập 1 nội dung gồm nhiều công trình liên quan đến lịch sử triết học, các trường phái và học thuyết triết học nổi tiếng trong lịch sử.

Ở tập hai, phần nhiều các công trình lại liên quan đến vấn đề con người, nhất là vấn đề nguồn gốc phát sinh của tiếng nói, ngôn ngữ, tư tưởng, ý thức của con người và một số vấn đề đó được Giáo sư nhìn nhận từ những góc độ khác nhau.

Trong tập hai, 13 công trình lần đầu được dịch từ nguyên bản tiếng Pháp cùng nhiều bản thảo đánh máy các công trình bằng tiếng Pháp chưa từng được in cũng lần đầu tiên được dịch sang tiếng Việt.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 21/3: Châu Âu chiếm hơn nửa tổng số người chết toàn cầu - (VOH) - Tính tới 8h ngày 21/3 toàn thế giới có 275.132 người mắc, 11.377 người tử vong; số người chết vì COVID-19 ở Ý và Tây Ban Nha đã lần lượt vượt mốc 4.000 và 1.000, Pháp ghi nhận 78 người chết.