Ứng dụng giao thông thông minh để giảm kẹt xe cảng Cát Lái

(VOH) - Cần sớm ứng dụng giải pháp tích hợp giao thông thông minh để giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái, và triển khai cả ở khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh điều này trong buổi làm việc với trường Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM - lãnh đạo Sở Giao thông vận tải để nghe báo cáo phương pháp tích hợp giảm kẹt xe khu vực cảng Cát Lái, vào chiều 11/7.

Trước buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp kiểm tra tình hình tại khu vực nút giao Mỹ Thủy, thăm và làm việc với lãnh đạo cảng Cát Lái về tình hình hoạt động, kiểm tra hệ thống giám sát và đi thực tế trong cảng, xem xét hệ thống giao thông kết nối.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khảo sát công trình giao thông tại nút giao Mỹ Thủy.

Hiện cảng Cát Lái có trung bình 17.000 lượt xe tải ra vào mỗi ngày, cao điểm lên đến 21.000 xe/ngày. Đỉnh điểm lượng xe quá nhiều khiến các cung đường hiện không đáp ứng nhu cầu.

Nhiều giải pháp đã được áp dụng để giảm thiểu tình trạng này, và một trong những giải pháp hiệu quả được triển khai là cảng Cát Lai tiến hành làm thủ tục cho xe vào nhận hàng qua mạng. Ông Nguyễn Phương Nam, đại diện cảng Cát Lái cho biết:

Sau chuyến khảo sát, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM để nghe trình bày về áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm giảm ùn tắc.

Theo nghiên cứu của PGS.TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Đại học Quốc tế và các cộng sự, tình trạng kẹt xe tại khu vực trên diễn ra ở một số khung giờ nhất định như 6g – 10g, 13 – 15g, 16 – 18g, 2 – 4g… do lượng xe quá nhiều, container từ cảng ra vào khu vực này đã vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông. Các giải pháp hiện tại như điều khiển, phân luồng, sắp xếp giao thông có cải thiện nhưng chỉ nhằm giảm thiểu tình trạng xấu nhất…

Vì thế, Tiến sỹ Hồ Thanh Phong đề xuất xây dựng thêm nhà kho, giảm tải cho các tuyến đường. Và đặc biệt là ứng dụng giải pháp công nghệ giao thông thông minh. Theo đó, trung tâm điều khiển quan sát, thu thập số liệu giao thông dựa trên camera, đo đếm lượng xe và đưa ra giải pháp điều tiết xe một cách thông minh, hợp lý.  PGS.TS Hồ Thanh Phong nói:

PGS.TS Hồ Thanh Phong báo cáo về kết quả mô phỏng giải pháp tích hợp ứng dụng giao thông thông minh.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Thành phố, hiện nay, Trung tâm điều khiển giao thông thông minh tại hầm Thủ Thiêm chỉ quan sát xe qua camera, không thể kiểm soát và điều tiết giao thông khi cần. Phương án tích hợp của ĐH Quốc tế đề xuất khắc phục được nhược điểm đó, có thể đo đếm lượng xe và có phần mềm điều chỉnh được tín hiệu đèn giao thông để kiểm soát mật độ, điều tiết phương tiện giao thông trên các tuyến một cách hợp lý.  

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Thành phố cho biết, những giải pháp Sở thực hiện thời gian qua là rất nỗ lực, nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp cùng ĐH Quốc tế thực hiện ngay các giải pháp công nghệ.

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, với tình hình hiện nay, chỉ tiến hành các giải pháp công trình thì không đáp ứng kịp, nên ứng dụng giao thông thông minh là rất cần thiết. Đồng thời cũng là giải pháp tiết kiệm. Nếu không giải quyết sẽ thiệt hại nặng về kinh tế, vì thế phải thực hiện trong thời gian sớm nhất. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói:

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trên hiện trạng hạ tầng cố định, thông minh hóa quản lý các lĩnh vực có thể làm bất cứ lúc nào, không chờ đợi.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh các giải pháp ứng dụng giao thông thông minh cần sớm triển khai tại khu vực cảng Cát Lái và cả sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh các giải pháp công trình, đặc biệt là tuyến Vành đai 2. Ngoài ra, cần nghiên cứu hình thành một trung tâm điều tiết giao thông thông minh quanh sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này.