Việt Nam có 2 nhà khoa học lọt vào Top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2019

(VOH) - Theo bình chọn của tạp chí Asian Scientist - Singapore vừa công bố, Việt Nam tiếp tục có hai nhà khoa học lọt vào danh sách 100 nhà nghiên cứu hàng đầu châu Á năm 2019.

Đó là Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gene Vinmec; Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp thuộc Đại học Quốc gia TPHCM. 

Trong phần tóm tắt thành tích, Tạp chí Asian Scientist giới thiệu Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm là bác sĩ phẫu thuật nội soi nhi khoa hàng đầu, ông Liêm là người đầu tiên ở Việt Nam thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ vào năm 1997 và là người đầu tiên tiến hành ghép thận và gan ở trẻ em Việt Nam.

Ngoài sự nghiệp phẫu thuật, ông Liêm còn là giám đốc của Viện nghiên cứu Vinmec về công nghệ tế bào gốc và gen, nơi ông tiên phong trong các liệu pháp tế bào gốc cho các bệnh như bại não và tự kỷ. Với những đóng góp y tế đáng chú ý trong những năm qua, GS Liêm đã được trao giải thưởng Nikkei Châu Á cho những đóng góp trong lĩnh vực Khoa học và Công nghệ.

nguyễn Thị Hiệp

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp hàng trên, bên trái.Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp hiện là trưởng bộ môn Kỹ thuật y sinh tại Trường ĐH Quốc tế - Đại học Quốc gia TPHCM. Tiến sĩ Hiệp dành hơn 10 năm nghiên cứu về các vật liệu ứng dụng trong y học và tương tác của chúng lên tế bào và mô. 

Năm 2018, Tiến sĩ Hiệp được Quỹ L’Oreal và UNESCO trao Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới. Mới đây nhất, đề tài nghiên cứu “Keo thông minh điều trị lành vết thương” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp đạt giải nhất Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019.

Asian Scientist là một tạp chí của Singapore ra đời bản online từ năm 2011. Bản in chính thức được xuất bản từ năm 2014. Đây là năm thứ 3 tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chí lựa chọn các nhà khoa học để đưa vào danh sách 100 nhà khoa học châu Á của Asian Scientist là các nhà khoa học được chọn phải được trao các giải thưởng về khoa học trong năm được bình chọn./.