Vinh danh 3 nhà khoa học đoạt giải thưởng Khoa học Đại học Tôn Đức Thắng

(VOH) - Sáng 27/12, tại trường ĐH Tôn Đức Thắng đã tổ chức Lễ Trao giải Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU prize) năm 2019.

Được khởi xướng từ năm 2016, tổ chức xét thưởng đợt đầu tiên vào năm 2017. Giải thưởng TDTU Prize có mục tiêu tôn vinh các nhà khoa học trên thế giới có những công trình nghiên cứu xuất sắc; đóng góp cho sự phát triển khoa học – công nghệ của nhân loại, cũng như có tầm ảnh hưởng tích cực đến công đồng. TDTU Prize bao gồm 03 giải thưởng: Thành tựu trọn đời, Ngôi sao đang lên và Nhà khoa học nữ.

Phát động từ tháng 8/2018 đến tháng 5/2019, giải thưởng năm nay đã nhận được 90 hồ sơ của các ứng viên, là các nhà khoa học đến từ các quốc gia: Ai Cập, Algeri, Ấn Độ, Bangladesh, Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hồng Kông, Iran…

Giải thưởng còn là một trong những nỗ lực quảng bá hình ảnh của Việt Nam, TDTU trên trường khoa học quốc tế. Hiện nay, TDTU đã xây dựng được vị trí trong nền giáo dục Việt nam sau 22 năm hình thành và phát triển. Trường hiện có 17 khoa, xếp hạng 1 Việt Nam và thuộc Top 1000 đại học tốt nhất thế giới (theo ARWU và URAP).

Kết quả giải thưởng TDTU Prize có 3 nhà khoa học quốc tế, hội đủ các điều kiện để đoạt giải, bao gồm: Tiến sĩ Timon Rabczuk – Đại học Bauhaus Weimar (Đức) nhận giải “Thành tựu trọn đời” cho nhà khoa học có thành tựu xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và tác động đến chuyên ngành cũng như ngoài chuyên ngành. Ông có hơn 400 công trình ISI, hơn 19.000 trích dẫn khoa học với chỉ số ảnh hưởng 72.

Nhà khoa học Tiến sĩ Timon Rabczuk - Đại học Bauhaus Weimar (Đức) nhận giải thưởng "Thành tựu trọn đời"

Trong khi đó, ở hạng mục "ngôi sao đang lên", tiến sĩ Anderson Ho Cheung Shum - Đại học Hồng Kông được vinh danh với giải thưởng 4.000 USD. Và là nhà khoa học trẻ có những thành tựu không chỉ xuất sắc mà còn vượt trội so với đồng nghiệp trong chuyên ngành. Ông có hơn 100 công trình ISI, hơn 4000 trích dẫn với chỉ số ảnh hưởng 34.

Còn hạng mục "nhà khoa học nữ", tiến sĩ Sibel Aysil Ozkan - Đại học Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) được vinh danh nhà khoa học nữ có những đóng góp xuất sắc trong chuyên ngành và tác động thực tế đến chuyên ngành, với phần thưởng 3.000 USD. Bà có hơn 250 công trình ISI, hơn 4500 trích dẫn với chi số ảnh hưởng 37.

Đây là các nhà khoa học được vinh danh tại mùa 2 của giải thưởng với hàng trăm công trình ISI, rất nhiều trích dẫn khoa học và chỉ số ảnh hưởng cao.