028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Xã hội hóa góp phần nâng chất lượng giáo dục

(VOH) - TPHCM với vai trò là đầu tàu phải đi nhanh, đi trước trong các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực giáo dục. Thành phố có chất lượng sống tốt thì người dân phải được hưởng chất giáo dục tốt. Tất cả các chương trình đầu tư của thành phố phải ưu tiên cho giáo dục hàng đầu.

Đó là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Đảng ủy Sở GD-ĐT về công tác xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục và định hướng phát triển ngành giáo dục đến năm 2020 vừa diễn ra sáng 23/2.

Lương thấp, giáo viên tiếng Anh bỏ nghề

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, 1/3 số trường học trên địa bàn thành phố được trang bị cơ sở vật chất ngang bằng với các trường quốc tế, thậm chí một số trường còn tốt hơn so với các nước khu vực. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng tác động đến giáo dục hội nhập là đội ngũ và chính sách cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh. Trong khi giáo viên nước ngoài (Philippines) có thể được trả lương 2.000USD/tháng nhưng giáo viên trong nước có trình độ tương đương thậm chí cao hơn vẫn không có quy chế chi trả do quy định thang bậc lương trong nước. Đặc biệt, chính sách cho giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học theo quy định hiện tại làm cho nhiều người không còn mặn mà với nghề.

"Trong chương trình của Bộ GD-ĐT, tiểu học không có môn Tiếng Anh nhưng TPHCM đưa vào giảng dạy tiếng Anh hơn 20 năm nay. Trước đây thu tiền tăng cường tiếng Anh, trả cho giáo viên 80%, còn lại là chi phí các hoạt động khác nên giáo viên rất thích dạy. Chất lượng giáo viên được tuyển chọn rất tốt, Hội đồng Anh kết hợp tuyển chọn giáo viên. Nhưng gần đây quy định giáo viên tiếng Anh tiểu học phải dạy như giáo viên tiểu học dạy nhiều môn, tức là dạy 23 tiết, từ tiết 24 mới được trả phụ trội, cho nên giáo viên khó khăn, bỏ nghề rất nhiều", ông Hiếu thông tin.

Bí thư Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Sở GD-ĐT.

Phải có lộ trình tự chủ

Về chính sách xã hội hoá các trường, Sở GD-ĐT đề xuất giải pháp cho phép một số các trường có điều kiện được chuyển sang tự chủ hoàn toàn 100%, tự quyết định mức thu, quyết định tuyển dụng và trả lương cho giáo viên, đảm bảo sự phát triển của nhà trường. Ngân sách sẽ ưu tiên cho những trường khó khăn hơn.

Bà Đặng Thị Phương Hoa, Hiệu trưởng trường mầm non Nam Sài Gòn, đơn vị được giao tự chủ từ năm 1997, cho biết mô hình này đem lại nhiều thuận lợi như: chủ động sửa chữa nâng cấp cơ sở vật chất, chủ động tuyển dụng theo nhu cầu công việc, phụ huynh đánh giá cao chất lượng giảng dạy chăm sóc trẻ... Tuy nhiên, bà cũng cho biết hiện tại trường còn khó khăn do mức học phí quy định.

"20 năm nay học phí vẫn là 400.000 đồng/tháng/trẻ. Đó là điều nan giải của trường mầm non Nam Sài Gòn. Trường phải có một thoả thuận với phụ huynh về công phục vụ, chăm sóc cho trẻ thêm hàng tháng, các dịch vụ thêm, tích lũy những nguồn thu đó để chi thêm cho đội ngũ", bà Hoa nói.

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, xã hội hóa, tăng tính tự chủ của các trường là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Việc giao tự chủ từng phần hoặc toàn diện cho các cơ sở giáo dục là cần thiết nhưng phải có lộ trình để có thể quản lý tốt, chất lượng tốt và đặc biệt là sản phẩm đầu ra (người học) và đời sống giáo viên tốt hơn.

"Đẩy mạnh tự chủ về tài chính, tự chủ toàn diện trên các lĩnh vực và đẩy mạnh xã hội hóa. Như xã hội hóa không được làm giảm chất lượng giáo dục, không làm tăng thêm bức xúc trong nhân dân. Dân chủ, công khai minh bạch là yếu tố rất cần thiết để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, trong xã hội, đặc biệt là đối với phụ huynh học sinh. Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn dân, của toàn hệ thống chính trị. Phụ huynh không thể khoán trắng cho nhà trường mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ", Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo.

Về kinh phí cấp cho ngành giáo dục hàng năm, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Sở Tài chính tham mưu việc cấp ổn định ngân sách hàng năm, có tính đến yếu tố trượt giá... với yêu cầu Sở GD-ĐT phải đảm bảo thực hiện đúng các mục tiêu kế hoạch đề ra, tăng cường công tác kiểm tra đánh giá. Qua đó, giảm bớt cơ chế xin - cho.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP trao đổi với Sở GD-ĐT.

Tăng cường quản lý trường có yếu tố nước ngoài

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GD-ĐT làm quản lý chặt chẽ và công khai thông tin các trường có yếu tố nước ngoài, chương trình đào tạo, liên kết, bằng cấp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người học. Đồng thời, chủ động tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp tham gia xã hội hoá giáo dục.

"Chúng ta không thể muốn hội nhập mà chỉ quanh quẩn với những chương trình trong nội bộ của chúng ta mà phải có những chương trình mang tính quốc tế. Đã có doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực này nên khuyến khích. Không phải khuyến khích bằng việc cấp phép hoạt động được là xong, mà cần tiếp tục theo dõi, với những quy định của thành phố, của Bộ, của Chính phủ có những gì bất cập so với thời điểm hiện nay", bà Thu yêu cầu.

Bài, ảnh: Tuyết Nhung