Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung cho ngành giáo dục TP

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung cho ngành giáo dục thành phố.

Tại Hội thảo "Xây dựng kiến trúc tổng thể về công nghệ thông tin ngành giáo dục và đào tạo TPHCM" diễn ra vào chiều qua 31/8, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung cho ngành giáo dục thành phố.

Những năm qua ngành giáo dục luôn đi đầu trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả dạy học, quản lý... Tuy nhiên, những ứng dụng dần đã bộc lộ một số hạn chế, trong đó, đáng lưu ý là chưa có một quy hoạch tổng thể kiến trúc công nghệ thông tin để có thể ứng dụng vào quản lý và điều hành, đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị thông minh.

Ảnh minh họa - Nguồn: PLN

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học, khi xây dựng kiến trúc tổng thể ngành giáo dục sẽ triển khai cơ sở dữ liệu dùng chung. Cụ thể, có 2 loại dữ liệu là dữ liệu trong nhà trường và dữ liệu ngoài nhà trường.

Trong đó, dữ liệu ngoài nhà trường cần thiết cho việc thay đổi nơi cư trú của học sinh từ thành phố sang các tỉnh thành khác và ngược lại. Đồng thời, dữ liệu ngoài nhà trường còn là cơ sở quản lý thông tin của trẻ em cơ nhỡ, trẻ học phổ cập để kết nối với phần mềm phổ cập giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ông Tân cho biết cơ sở dữ liệu học sinh còn kết nối được với những nội dung khác: "Ví dụ dạy học với ứng dụng CNTT, phần mềm online, học sinh tham gia hoạt động trên phần mềm, thì dấu vết, kết quả học tập của các em sẽ tích hợp lại vào cơ sở dữ liệu dùng chung.

Lịch sử học tập khi bắt đầu và khi kết thúc ở nhà trường sẽ được lưu giữ trên hệ thống quản lý chung của thành phố. Tùy theo cấp quản lý là Sở - Phòng - Trường hay cá nhân, cha mẹ học sinh sẽ được thụ hưởng từ kết quả này. Đảm bảo được vấn đề bảo mật thông tin".

Việc xây dựng kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin của ngành giáo dục được xác định dựa trên tầm nhìn chiến lược của thành phố, đảm bảo các yêu cầu về nghiệp vụ và quy trình liên thông giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với các Sở ngành, giữa ngành giáo dục Thành phố với Bộ Giáo dục và Đào tạo và giữa các đơn vị trong ngành.

Vì vậy, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu: "Tôi đề nghị phân kỳ ra sắp xếp công việc, có tham mưu các kế hoạch thực hiện, cùng với Sở Thông tin và Truyền thông để có những khoảng xây dựng cụ thể đảm bảo thực hiện đúng như tiến độ trong dự thảo. Các phòng giáo dục, trường, cụm trường trên tinh thần sẵn sàng, nhân sự làm công nghệ thông tin, văn phòng cần sắp xếp bồi dưỡng năng lực công nghệ thông tin để khi triển khai cơ sở dữ liệu học sinh, giáo viên, tất nhiên là từ phía cơ sở các thầy cô phải làm"