Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế

(VOH) - Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học

Trong đó, yêu cầu Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận huyện triển khai đến giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp với điều kiện thực tế của trường và thực tế đối tượng học sinh lớp. Chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập. Giáo viên linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng "chặng" (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II, cuối học kỳ II, cả năm...) và điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý giáo viên chú trọng dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung cho các đối tượng học sinh khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài. Nắm kỹ đặc điểm từng học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp. Đồng thời ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng dù nhỏ của từng học sinh, có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời, tuyệt đối không chê bai hay phê bình học sinh.

Học sinh lớp 1 trường tiểu học Trần Hưng Đạo, Quận 1.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý giáo viên không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường. Không sử dụng hình thức nhắn tin hay các hình thức tương tự để nhận xét về những học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lý cho phụ huynh, học sinh.

Hiệu trưởng trường tiểu học, cần chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý nội dung và thời lượng dạy học các môn học. Thời khoá biểu cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý thời lượng, thời điểm trong ngày, trong tuần phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.