Xem người bệnh là khách hàng, làm trung tâm để thay đổi

(VOH) - Ngành y tế TPHCM đã có những bước chuyển đổi mạnh mẽ, thực sự xem người bệnh là khách hàng, lấy người bệnh làm trung tâm.

Một thành tựu nổi bật của ngành là xây dựng mang lưới cấp cứu ngoại viện kết hợp với quy trình báo động đỏ đã cứu sống rất nhiều trường hợp nguy kịch. 

Để có được thành quả này, không thể không nhắc đến người đã âm thầm đứng sau, thiết lập hệ thống báo động đỏ, tạo sự chuyển biến ngoạn mục tại cơ sở y tế trong thời gian qua mà báo chí nhiều lần đề cập.

Từng làm công tác điều trị ở khoa cấp cứu, rồi quản lý bệnh viện suốt hơn 20 năm, nhiều lần chứng kiến, bất lực thấy bệnh nhi ra đi mà lẽ ra, nếu có sự thay đổi chút trong quy trình làm việc thì mọi chuyện sẽ tốt hơn rất nhiều. Đó cũng là động lực thôi thúc PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - thầy thuốc nhân dân - Phó Giám đốc Sở Y tế TP quyết tâm bằng mọi giá phải xây dựng cho được  quy trình báo động đỏ, kích thích, nêu cao hơn nữa về tinh thần “cứu người như cứu hỏa”. 

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - thầy thuốc nhân dân - Phó Giám đốc Sở Y tế TP

Trong không khí xuân đầu năm, phóng viên VOH trò chuyện với PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng về thành tựu nổi bật của ngành y tế liên quan đến cứu chữa cho người bệnh trong năm 2016:

VOH: Ông điểm qua những thành tựu nổi bật trong công tác khám chữa bệnh năm 2016 ?

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng: Điểm lại trong năm qua chúng tôi thấy có 10 hoạt động nổi bật của ngành.

Thứ nhất là triển khai thí điểm mô hình “Phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện Quận tại trạm Y tế” nhằm tạo niểm tin và thu hút người dân đến khám chữa bệnh ban đầu tại trạm, chúng tôi đã thí điểm thành công 1 trạm y tế tại quận Thủ Đức.

Thứ hai là phát triển cơ sở vật chất và chuyên môn kĩ thuật thu hút người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện quận, huyện của Thành phố. Trong năm 2016 nhiều bệnh viện quận, huyện đã đưa vào cơ sở hoạt động khang trang, chuyển giao nhiều kĩ thuật từ các bệnh viện TP đó là bệnh viện huyện Củ Chi, Gò Vấp…

Điểm nổi bật thứ ba là phát triển hạ tầng và kỹ thuật chuyên sâu của các bệnh viện tuyến cuối của Thành phố ngang tầm khu vực và thế giới, điển hình nhất là triển khai phẫu thuật robot tại bệnh viện Bình Dân, bệnh viện Nhân dân 115 triển khai kĩ thuật thông tĩnh mạch phá khối máu đông trong não, phẫu thuật tim trẻ em.

Một hoạt động chưa thực sự nổi bật nhưng cũng ý nghĩa là phối hợp y tế công – tư nhằm sử dụng cơ sở hạ tầng sẵn có của bệnh viện tư để giảm quá tải cho các bệnh viện công đang trong tình trạng quá tải.

Thứ năm là việc xây dựng và phủ rộng mạng lưới cấp cứu vệ tinh trên toàn TP, tính hết năm 2016 đã có 22 trạm cấp cứu vệ tinh. Hoạt động thứ sáu là xây dựng thành công quy trình báo động đỏ liên viện cứu sống người bệnh trong tình trạng nguy kịch, phải nói quy trình này đã phát huy kết quả rất tốt.

Hoạt động thứ bảy là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong cung cấp dịch vụ công và dịch vụ khám chữa bệnh. Trong năm qua các bệnh viện và Sở Y tế đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong cải tiến, cung cấp dịch vụ cho người bệnh và cho người dân, thấy rõ nhất là mới đây bệnh viện Nhân dân Gia Định đã đưa vào xây dựng khoa khám bệnh thông minh phục vụ người bệnh.

Thành quả thứ 8 phải kể đến là xây dựng, triển khai đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa theo “chuẩn thiết yếu”. Thứ chín là sẵn sàng triển khai tự chủ tài chính cho tất cả bệnh viện theo Nghị định số 16 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và thứ 10 là quản lý chất lượng bệnh viện theo định hướng lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là “khách hàng”, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đang đi vào thực tiễn tại tất cả các bệnh viện

VOH: Nhìn lại một năm qua, điều hài lòng nhất về phía ngành y tế với công tác khám chữa bệnh là gì?

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng: Chúng tôi cũng chưa hoàn toàn hài lòng với 10 hoạt động vừa rồi nhưng rõ ràng với những nỗ lực, ngành đã chủ động làm thêm những gì mình làm được, huy động lực lượng của ngành để chăm sóc, điều trị tốt hơn. Có lẽ gây ấn tượng với tôi nhất là xây dựng mang lưới cấp cứu ngoại viện kết hợp với quy trình báo động đỏ, đã cứu sống rất nhiều trường hợp nguy kịch.

VOH: Kế hoạch trong năm 2017, ngành y tế sẽ tiếp tục thực hiện những mục tiêu nào để hoàn thiện công tác khám chữa bệnh?

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng: Còn nhiều hoạt động chúng tôi phải triển khai để đẩy mạnh hơn nữa việc phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Đối với khám chữa bệnh chúng tôi chọn 12 hoạt động làm điểm nhấn trong năm 2017 đó là phát triển và chuẩn hóa hoạt động phòng khám bác sĩ gia đình, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chuẩn hóa hoạt động này tại trạm y tế theo phác đồ điều trị, nhân rộng mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện quận, huyện đặt tại trạm y tế, thí điểm đối tác công – tư hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế, cấp phép hoạt động và phê duyệt danh mục kỹ thuật khám chữa bệnh cho tất cả trung tâm y tế quận, huyện, đây là điểm mới vì Ủy ban vừa chuyển đổi trung tâm y tế dự phòng thành trung tâm y tế có chức năng khám chữa bệnh.

Hoạt động thứ năm là nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện, quận, huyện theo định hướng, phát triển khám chữa bệnh ngoại trú ở bệnh viện nội thành, phát triển bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh ở bệnh viện quận, huyện nội và ngoại thành.

Hoạt động thứ sáu là hoàn chỉnh mạng lưới cấp cứu 115 của TP, tập trung phát triển năng lực điều phối của Trung tâm cấp cứu 115 theo hướng đẩy mạnh công nghệ thông tin, điều phối lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng TP vì năm 2017 bệnh viện Nhi đồng TP đã đi vào hoạt động giải quyết tình trạng quá tải thuộc chuyên khoa nhi, giảm tải cho bệnh viện chấn thương chỉnh hình với khoa vệ tinh đặt tại bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp Quận 8, bệnh viện An Bình, bệnh viện đa khoa Sài Gòn, tăng hài lòng người bệnh khi đến khám tại bệnh viện Ung bướu.

Thứ 8 là ứng dụng đẩy mạnh công nghệ thông tin tại các bệnh viện theo định hướng “bệnh viện thông minh” và triển khai cổng thông tin điện tử giai đoạn 2, thành lập trung tâm công nghệ thông tin ngành y tế trực thuộc Sở Y tế, tiếp tục quản lý nhà nước về tự chủ tài chính tại các bệnh viện công lập, tăng cường kiểm tra sau cấp phép hoạt động đối với các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát chuyên đề về tuân thủ quy định và cải tiến chất lượng khám chữa bệnh.

Hoạt động thứ 11 là tăng cường thực hiện quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội TP trong quản lý nhà nước về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và nội dung thứ 12 là tiếp tục chương trình đào tạo liên tục và biệt phái cán bộ viên chức nhằm nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về quản lý y tế và quản lý bệnh viện cho cán bộ diện quy hoạch của các bệnh viện và công chức của các phòng chức năng

VOH: Nhân dịp đầu năm, với vai trò quản lý nhà nước về y tế, ông có gửi gắm, chia sẻ đến với người dân Thành phố?

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng: Tinh thần ngành y tế sẽ quyết tâm đổi mới và cải tiến liên tục để phục vụ người bệnh dù có thể chưa đạt được sự hài lòng lắm của người dân mặt này hay mặt khác nhưng chúng tôi sẽ quyết tâm. 

Rất mong sự đóng góp của người dân để chúng tôi nhìn từ thực tiễn có định hướng phù hợp và tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.

VOH: Cám ơn ông!