Xét nghiệm máu mới về bệnh tim chính xác đến 98%

(VOH) - Theo Dailymail, một xét nghiệm máu mới được phát hiện có thể chẩn đoán nhanh và chính xác 98% các bệnh nhân bị suy tim.

Hiện nay, suy tim thường chỉ được chẩn đoán khi bệnh nhân bị khó thở, mệt mỏi hoặc sưng chân và mắt cá chân. Thông thường, các bác sĩ sẽ giới thiệu bệnh nhân đến một bác sĩ chuyên khoa tại bệnh viện để kiểm tra điện tim, hoặc dùng tia X để kiểm tra xem có tổn thương hay chất lỏng dư thừa.

Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân phải chờ hàng tháng để có kết quả, theo đó thời gian tình trạng của họ có thể xấu đi, làm tăng khả năng phải phẫu thuật tim và nguy cơ tử vong đột ngột.

Cách xét nghiệm mới có thể phát hiện sớm hơn nhiều bệnh nhân đang bị suy tim so với các xét nghiệm hiện tại.

Cách xét nghiệm máu mới nầy chỉ mất 15 phút và có thể được thực hiện bởi bác sĩ gia đình giúp các bệnh nhân có triệu chứng nghiêm trọng về tim có thể chữa trị sớm.

Xét nghiệm này có giá chỉ 15 bảng Anh (khoảng 450.000 đồng Việt Nam) nhưng lại có tỉ lệ chính xác tới 98% và thời gian chờ kết quả chỉ mất ba ngày, có nghĩa là bệnh nhân không còn phải đối mặt với một chờ đợi đau đớn như các xét nghiệm hiện nay.

Xét nghiệm này kiểm tra máu, tìm ra một loại protein giúp điều hòa huyết áp và dịch xung quanh tim. Khi các cơ tim bắt đầu căng thẳng, một lượng lớn protein - peptit natriuretic não (BNP) - được giải phóng bởi tim và nó có thể được tìm ra trong máu.

Mẫu máu xét nghiệm được lấy từ tĩnh mạch ở cánh tay (như bất kỳ xét nghiệm máu nào) và sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm. Ở đó nó được kiểm tra sự hiện diện của chất BNP, được giải phóng khỏi tim và tăng lên khi các động mạch vành bị giãn ra - một quá trình diễn ra khi bị suy tim.

Tại Anh, trong số bảy triệu người bị bệnh tim mạch, hơn nửa triệu người sẽ bị suy tim - sự suy yếu dần dần của các cơ tim. Cứ 3 phút thì có một người bị lên cơn đau tim có thể dẫn đến suy tim vì làm tắt nghẽn máu lưu thông đến cơ tim.

Xét nghiệm mới đặc biệt nhắm vào bệnh suy tim, được ước tính chiếm gần 70% tổng chi phí điều trị bệnh tim tại các bệnh viện công.

Martin Cowie, Giáo sư Tim mạch tại Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London cho biết: “Chúng tôi đã biết trong nhiều năm có xét nghiệm máu đơn giản có thể giúp loại bỏ tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của suy tim. Điều quan trọng là xét nghiệm đơn giản này được sử dụng cho bất kỳ ai có thể gặp tình trạng này, chẩn đoán đúng, nhanh chóng sẽ được điều trị sớm.'

Ca sĩ Anh quốc, George Michael được cho là đã bị một dạng suy tim khi ông qua đời đột ngột vào năm 2016