Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học

(VOH) - Bộ GD-ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục triển khai các giải pháp bảo đảm không để xảy ra tình trạng "lạm thu" đầu năm học mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2019 - 2020. Bộ nhấn mạnh các địa phương chú trọng đến nhiều vấn đề phức tạp trong giáo dục thời gian qua.

năm học mới, đầu năm học, lạm thu, thu chi

Ảnh minh hoạ: LĐO

Theo đó, việc tổ chức lễ khai giảng năm học 2019-2020 thống nhất trên cả nước vào buổi sáng ngày 5/9.

Các cơ sở giáo dục bảo đảm cung cấp sách giáo khoa cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học. Thực hiện nghiêm túc quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp buộc học sinh phải mua xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Sở cần chỉ đạo cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động đón học sinh đầu cấp học; tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống và các hoạt động của nhà trường; phổ biến nội quy, quy định của nhà trường; giới thiệu các hoạt động giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp.

Chương trình khai giảng có các nghi thức: đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước; có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Trong công văn, Bộ chú trọng các đơn vị hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện công khai các khoản thu, chi đầu năm học theo đúng các quy định hiện hành, không để xảy ra tình trạng “lạm thu”. Đáng chú ý, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học.

Nhà trường cùng ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh theo quy định. Thực hiện chế độ công khai theo quy định. Công khai minh bạch mọi khoản thu chi liên quan đến đóng góp của cha mẹ học sinh. Có chế độ miễn, giảm phù hợp đối với học sinh có gia đình khó khăn về kinh tế. Tuyệt đối không được để học sinh vì gia đình khó khăn không có tiền đóng góp phải bỏ học.