Tư vấn trực tuyến: Dinh dưỡng cho người cao tuổi

(VOH) - Người lớn tuổi có những thay đổi về cấu trúc sinh học: cơ thể trong quá trình lão hóa kéo theo sự “xuống cấp” của nhiều bộ phận trong cơ thể. Do vậy, người già phải đối diện với việc có thể mắc nhiều loại bệnh tật khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa cứ lớn tuổi là sức khỏe giảm sút, hay đau yếu. Định kiến đó hoàn toàn có thể thay đổi nếu người cao tuổi có chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học và suy nghĩ lạc quan.

3 độc giả có câu hỏi hay nhất nhận được phần thưởng từ VOH Online tại buổi tư vấn:

1. Minh Hiếu Email: minhhieutran84@gmail.com ĐT: 0919838268

2. Thanh Mai Email: tmng86@yahoo.com Phone: 01223748279

3. Bích Phượng (phuongnamtl@gmail.com)

(Mỗi phần quà là 1 Hộp Sữa Sure Prevent (900g) do công ty Vinamilk tài trợ, VOH sẽ chủ động liên lạc để gửi quà đến các bạn)

Ảnh minh họa: internet

Tham gia tư vấn là các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dinh dưỡng và sữa. Đó là bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng Khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM và Bác sĩ Chuyên khoa 1 Nguyễn Thu Vân, Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng của công ty Vinamilk.

Người cao tuổi cần chú trọng những điều gì trong chế độ dinh dưỡng? Sữa là một phần rất quan trọng với người già. Nhưng chọn sữa cho cha mẹ, ông bà như thế nào là phù hợp với thể trạng và khẩu vị? Những thắc mắc liên quan đến dinh dưỡng nói chung và các sản phẩm sữa nói riêng dành cho người lớn tuổi, quý độc giả có thể gửi thư về chương trình để được bác sĩ tư vấn trực tuyến.

* Bố mẹ hai bên gia đình tôi đều gần 60 tuổi. Tôi muốn mua sữa cho bố mẹ hai bên gia đình nhưng không biết nên chọn loại sữa nào phù hợp? Sức khỏe của bố mẹ đều khá tốt, chỉ có bị bệnh khó ngủ và hay đau nhức xương khớp. (Kiều Hoa - Email: kieuhoa83@yahoo.com)

Bạn thân mến, theo như bạn mô tả, bạn có thể cho Bố Mẹ dùng:

- Sữa Vinamilk Sure Prevent. Là dòng sữa với công thức được bổ sung các dưỡng chất dễ hấp thu, có đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Rất phù hợp cho người lớn tuổi, hỗ trợ tăng sức đề kháng, giảm mệt mõi, ăn ngủ tốt. Đồng thời với tỉ lệ phù hợp giữa Vitamin D: Canxi: Phốt pho giúp tăng cường hấp thu Canxi vào xương hiệu quả tạo cho hệ xương chắc khỏe. Vinamilk Sure Prevent giúp đào thải độc tố trong cơ thể; và ngăn cản sự hấp thu Cholesterol làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Vinamilk CanxiPro, có bổ sung các dưỡng chất dễ hấp thu, có đầy đủ các vitamin và khoáng chất giúp tăng sức đề kháng. Với tỉ lệ phù hợp giữa Vitamin D: Canxi: Phốt pho; Magie, kẽm… giúp xương chắc khỏe; Collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai linh hoạt và phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Như vậy Bố Mẹ bạn có thể dùng từng loại hoặc kết hợp hai loại sữa trên. Nếu kết hợp hai loại thì không pha cả hai vào cùng 1 ly sẽ mất cân đối khó hấp thu. nên dùng ở hai cữ uống khác nhau, ví dụ buổi sáng uống 1 ly Vinamilk CanxiPro, buổi chiều- tối uống 1 ly Vinamilk Sure Prevent. Thân ái.

BS.CKI.Nguyễn Thu Vân,  Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

Ảnh minh họa: internet

* Mẹ tôi năm nay 62 tuổi. Tôi muốn mẹ tôi uống sữa thường xuyên để ngăn ngừa loãng xương. Nhưng cứ uống sữa vào là mẹ tôi bị đau bụng. Xin cho biết lý do và có loại sữa nào phù hợp cho mẹ tôi? Người cao tuổi nếu không uống sữa được thì có thể bổ sung những thực phẩm nào để phòng ngừa loãng xương thay cho sữa? (Minh Hiếu, Email: minhhieutran84@gmail.com ĐT: 09198382XX)

- Chào bạn, “Cứ uống sữa vào là bị đau bụng” thì có thể là mẹ của bạn bị kém dung nạp đường lactose có trong sữa. Bạn hãy đưa Bác đi khám tư vấn dinh dưỡng tại Trung tâm Dinh dưỡng (180 Lê Văn Sĩ, Quận Phú Nhuận – TP. HCM) để được bác sĩ kê toa thuốc hoặc thực phẩm bổ sung giúp bác phòng ngừa loãng xương. Nếu gia đình vẫn mong muốn Bác uống được sữa thì bạn hãy chọn cho Bác loại sữa không có đường lactose - trên hộp sữa có ghi dòng chữ “ Lactose free”, hoặc khuyến khích Bác tập uống sữa có đường lactose từ ít (5-10ml) đến nhiều để đường ruột thích nghi dần. Chúc bạn và Bác khỏe mạnh.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương, trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Thị Ngọc Hương, trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh đang tham gia tư vấn

* Tôi muốn hỏi tôi năm nay 56 tuổi. Tôi ăn khá ít, mỗi bữa 1 chén cơm và chỉ thích ăn rau, đồ luộc. Buổi sáng tôi thường chỉ uống sữa tươi tiệt trùng. Như vậy liệu có đủ dinh dưỡng không? Người lớn tuổi nên uống sữa bột tốt hơn hay sữa tươi tiệt trùng tốt hơn? Tôi có thử uống sữa có canxi nhưng hơi khó uống. Có cách nào để tôi phòng tránh loãng xương mà không uống sữa canxi không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Thảo Nguyên - Email: thaonguyen59@yahoo.com)

- Bạn thân mến, chế độ dinh dưỡng của một người bình thường hàng ngày cần cân bằng hợp lý và đa dạng các nhóm thực phẩm, để bổ sung đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Với người có tuổi hệ xương thoái hóa dần gây nên loãng xương. Canxi có trong nhiều loại thức ăn như sữa và sản phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua, thịt, cá, đậu, khoai, rau… Đồng thời với người lớn tuổi hệ tiêu hóa cũng hấp thu kém nên về chế độ ăn theo như bạn mô tả có thể bạn sẽ thiếu những dưỡng chất cần thiết. Bạn dùng sữa tươi tiệt trùng hàng ngày cũng tốt nhưng chưa đủ. Tốt nhất bạn nên dùng ít nhất 1 ly sữa bột có bổ sung các dưỡng chất dễ hấp thu, có đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng; giảm nguy cơ bệnh tật người lớn tuổi; Canxi trong sữa dễ hấp thu vào xương hơn nhờ ở tỉ lệ cân đối giữa Vitamin D: Canxi: Phốt pho. Ví dụ như Vinamilk Sure Prevent. Thân ái.

BS.CKI.Nguyễn Thu Vân,  Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

BS.CKI.Nguyễn Thu Vân, Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk

* Tôi nghe nói người già uống sữa nhiều quá cũng dễ mắc bệnh sỏi thận hơn người khác. Điều này có đúng không? Tốt nhất người cao tuổi nên uống lượng sữa bao nhiêu mỗi ngày là đủ và tốt cho sức khỏe? (Thu Hằng, Email: tthang@gmail.com ĐT: 0906 858 2XX)

- Chào bạn, Nhu cầu Can xi của người cao tuổi là từ 800mg đến 1000mg/ngày, như vậy để phòng ngừa tình trạng loãng xương lúc về già, người cao tuổi cần uống thêm mỗi ngày từ 400 đến 600ml sữa, kèm theo một chế độ ăn đa dạng có các thực phẩm giàu can xi như trứng, tép, cua, … và hàng ngày có vận động – luyện tập (30-60 phút), có tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời (20-30 phút). Sạn thận có thể hình thành khi lượng can xi được đưa vào cơ thể từ khẩu phần ăn, từ sữa và từ thuốc trên hoặc bằng 2500mg mỗi ngày.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Hương, trưởng khoa dinh dưỡng lâm sàng, Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh.

* Bố tôi năm nay 78 tuổi. Càng lớn tuổi bố tôi ăn càng ít, mỗi bữa chừng hơn 1 chén cơm. Bố tôi khá gầy. Bố tôi hút thuốc lào nhưng không nhiều. Mỗi bữa ăn uống chừng một ly rượu trắng nhỏ. Xin tư vấn cho gia đình tôi về chế độ dinh dưỡng cho bố tôi? Xin chân thành cảm ơn. (Ngọc Sang, Email: xuansang_ln@yahoo.com)

Chào bạn, Người lớn tuổi thường ăn ít dần, để duy trì sức khỏe của bác, bạn có thể khuyến khích bác ăn thêm từ 1 đến 3 bữa phụ giữa các bữa ăn chính, thức ăn cho bữa phụ sẽ theo ý thích của bác, có thể là: khoai, bắp, chè, bánh, sữa, các chế phẩm từ sữa,…. Cơ thể bác hơi gầy, nhưng nếu bác vẫn khỏe mạnh (ít bệnh), linh hoạt và minh mẫn thì không cần phải can thiệp gì. Người cao tuổi không mắc các bệnh lý mạn tính, có thể dùng từ 10-15ml rượu trước 2 bữa ăn chính. Chúc bạn và bác khỏe mạnh.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Ảnh minh họa: internet

* Mẹ tôi năm nay 65 tuổi. Mẹ vẫn ăn cơm với cả nhà nhưng tôi thấy mẹ tôi ăn uống không được ngon miệng như trước đây. Mặc dù bữa ăn của chúng tôi cũng nhiều thức ăn mềm cho mẹ dễ nhai vì răng mẹ sâu cũng nhổ mấy cái. Thường mẹ tôi chỉ ăn mỗi bữa một chén cơm. Tôi muốn hỏi về chế độ ăn uống cho mẹ tôi sao cho phù hợp? Mẹ tôi bị bệnh cao huyết áp. Xin cảm ơn bác sĩ. (Nguyên Khôi, michael@gmail.com)

- Chào bạn, Về già, tất cả các cơ quan trong cơ thể đều bị suy giảm hoạt động, trong đó có cơ quan tiêu hóa. Ở tuổi 65, mỗi bữa bác ăn 1 chén cơm là vừa, nên nêm nếm thức ăn lạt và hạn chế sửa dụng nước chấm vì bác bị cao huyết áp. Điều quan trọng là bác vẫn cảm thấy khỏe, thể trạng không quá gầy, ngủ tốt và có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng cùng gia đình, hàng xóm. Để phòng ngừa tình trạng loãng xương, bạn nên khuyến khích bác mỗi ngày uống thêm 2 ly sữa (400ml), vận động 30-60 phút dưới ánh nắng mắt trời. Mến.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

* Mẹ tôi năm nay 61 tuổi. Bà có triệu chứng thỉnh thoảng đau đầu gối, đau cổ chân. Khi đi khám không phát hiện bệnh, bác sĩ chỉ ghi là "lão suy", kê thuốc giảm đau và yêu cầu bổ sung chất dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mẹ tôi chỉ thích ăn cơm với các món rau (rau muống, dưa cà muối...), đậu hũ, ăn thịt heo và đặc biệt không thích ăn cá, tôm. Tôi đã mua sữa Anlene cho bà uống thêm nhưng bà kêu khó uống và không 2 tuần nay không uống nữa. Tôi phải làm thế nào để mẹ tôi chịu ăn uống đa dạng hơn? (Trần Minh, hieutm1984@gmail.com)

- Chào bạn, Đối với những người không có thói quen ăn cá, tôm, cua thì khẩu phần dễ bị thiếu can xi, thiếu các axít béo không no cần thiết cho cơ thể. Bạn đã có quyết định đúng khi mua thêm sữa cho bác uống. Tuy nhiên, nếu bác không thích uống sữa Anlene, bạn có thể đổi sang loại sữa khác cho phù hợp với khẩu vị của bác, thậm chí là sữa tươi, vì tất cả các loại sữa đều có can xi, ngoài ra, trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên sử dụng các loại dầu mè, nành ở mức vừa phải để bổ sung các axit béo không no giúp bác duy trì được sức khỏe và chống được hiện tượng lão hóa đang diễn ra trong cơ thể. Mến.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

* Mẹ chồng tôi bị cao huyết áp và cũng tương đối tròn trịa. Bà rất chăm chỉ tập luyện bằng cách đi bộ sáng sớm và buổi tối. Mẹ tôi cũng chịu khó ăn kiêng nhưng đôi khi kiêng quá, ăn hoàn toàn thịt nạc và không ăn một tí mỡ nào. Tuy nhiên gần đây, tôi khá lo khi đọc thông tin là dầu ăn không hoàn toàn tốt cho sức khỏe... Vậy việc ăn mỡ hay dầu ăn nên được cân đối như thế nào để phù hợp với sức khỏe. (Trần Thị Thương, Email: hathuong0103@yahoo.com)

- Chào bạn, Lượng dầu, mỡ trong khẩu phần ăn được quyết định tùy theo thể trạng của từng người, đối với những người bình thường hoặc gầy thì lượng chất béo chiếm từ 20-25% tổng năng lượng khẩu phần; đối với người cao tuổi và người thừa cân – béo phì thì lượng chất béo chỉ chiếm từ 15 – 20% tổng năng lượng khẩu phần, trong đó, năng lượng cung cấp từ dầu ăn chiếm khoảng 10%, 10% còn lại là từ chất béo động vật ( mỡ heo, các loại thịt có mỡ, da,..). Ngoài việc giảm ăn chất béo, bạn nên khuyến khích bác giảm tham gia các bữa tiệc, giảm ăn các loại hạt béo (hạt điều, đậu phộng,….), giảm dùng các loại trái cây giàu năng lượng như sầu riêng, chuối, trái bơ, xoài, các loại trái cây khô,…và giảm uống nước ngọt, nước trái cây có đường. Chúc bạn và bác khỏe.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương.

Ảnh minh họa: internet

* Xin cho hỏi người lớn tuổi trong ăn uống có cần kiêng khem gì không? Tôi thấy mẹ tôi thường kiêng ăn thịt gà vì sợ nhức xương khớp và nhiều thực phẩm khác. Mong bác sĩ tư vấn việc kiêng khem như vậy có đúng không? Xin cảm ơn bác sĩ. (Xuân Huy, Email: huyxuan247@yahoo.com Phone: 09774354XX)

- Để phòng ngừa các bệnh lý mạn tính không lây, người cao tuổi cần chú ý một số điểm trong khẩu phần ăn: - Giảm bớt lượng muối khi chế biến thức ăn. - Giảm bớt lượng đường trong chế biến thức ăn. - Giảm bớt lượng chất béo động vật (từ mỡ heo, da, nội tạng,…) - Giảm sử dụng các loại trái cây có nhiều chất béo và ngọt đượm như sầu riêng, bơ, xoài, mít, nho mỹ. - Giảm tham dự các bữa tiệc. - Giảm sử dụng các loại nước uống có gas, có đường, các loại rượu, bia, cà phê. Nhức xương khớp có thể là biểu hiện của bệnh lý loãng xương. Bạn nên đưa bác đi khám kiếm tra và tư vấn dinh dưỡng.

BSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Ảnh minh họa: internet

* Mẹ tôi bị tiểu đường týp 2 thì có thể uống được sữa tươi không đường không, nếu được thì chọn loại sữa như thế nào thì phù hợp? (Ngọc Lan - Email: lan_dong@yahoo.com.vn)

- Bạn thân mến, người bệnh Đái tháo đường týp 2 có thể dùng sữa tươi không đường hoặc sữa dinh dưỡng dành cho người Đái tháo đường như Vinamilk Diecerna : giúp ổn định đường huyết nhờ chỉ số đường huyết thấp; tăng sức đề kháng giảm mệt mỏi; giúp dễ tiêu hóa dễ hấp thu và hỗ trợ tốt tim mạch. Tùy vào tình trang sức khỏe tổng quát và sự ổn định của đường huyết hàng ngày mà có chế độ dinh dưỡng phù hợp. Do đó tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị cho Mẹ của bạn. Thân ái.

BS.CKI.Nguyễn Thu Vân,  Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk 

Ảnh minh họa: internet

* Mẹ tôi thường tự nấu sữa đậu nành ở nhà để uống mỗi ngày. Xin cho hỏi, mẹ tôi vẫn ăn uống đủ ngày 3 bữa ăn, mỗi bữa hơn 1 chén cơm và uống thêm 1 – 2 ly sữa đậu nành/ ngày. Ngoài ra không uống thêm loại sữa nào khác. Như vậy đã đủ dinh dưỡng chưa? (Bích Phượng - Email: phuongnamtl@gmail.com)

- Bạn thân mến, chế độ dinh dưỡng của một người bình thường hàng ngày cần cân bằng hợp lý và đa dạng các nhóm thực phẩm, để bổ sung đủ các dưỡng chất cho cơ thể. Với người có tuổi hệ xương thoái hóa dần gây nên loãng xương. Canxi có trong nhiều loại thức ăn như sữa và sản phẩm từ sữa, trứng, tôm, cua, thịt, cá, các loại đậu, khoai, rau… Tuy nhiên Canxi từ nguồn gốc động vật (như sữa Mẹ, sữa Bò, sữa Dê, tôm..) dễ hấp thu hơn so với từ thực vật ( đậu nành, mè,…). Đồng thời với người lớn tuổi hệ tiêu hóa cũng hấp thu kém nên chế dộ ăn theo như bạn mô tả có thể Mẹ bạn sẽ thiếu những dưỡng chất cần thiết. Tốt nhất Mẹ bạn nên dùng ít nhất 1ly sữa bột như Vinamilk Sure Prevent có bổ sung các dưỡng chất dễ hấp thu, có đầy đủ các vitamin và khoáng chất. Giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng; giảm nguy cơ bệnh tật người lớn tuổi; Canxi trong sữa dễ hấp thu vào xương hơn nhờ ở tỉ lệ cân đối giữa Vitamin D: Canxi: Phốt pho tạo hệ xương chắc khỏe; Giảm Cholesterol sẽ tốt cho tim mạch; giúp giảm mệt mỏi, ăn ngon ngủ yên. Thân ái.

 BS.CKI.Nguyễn Thu Vân,  Trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk