- Không đặt tay trên vô-lăng ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
- Nếu lái xe trong sương mù, đừng mở đèn pha
- Lái xe đường trường đừng nên nhìn quá lâu vào chiếc xe phía trước
- Điều chỉnh kính chiếu hậu sai cách
- Không rà thắng liên tục khi xuống dốc
- Gặp góc cua gắt, đừng thắng gấp
- Tuyệt đối không bật chế độ kiểm soát hành trình (Cruise control) khi lái xe trong mưa
- Tránh các điểm mù của xe tải, container...
- Đừng để quá nhiều vật trang trí trên mặt táp-lô
- Không nghe nhạc hoặc mở radio quá lớn khi đang lái xe
1. Không đặt tay trên vô-lăng ở vị trí 10 giờ và 2 giờ
Khá nhiều bác tài thường có thói quen cầm vô-lăng ở vị trí 10 giờ và 2 giờ, điều này hết sức nguy hiểm, do ở vị trí này nếu trong lúc điềi khiểu xe xảy ra tình huống bất ngờ xảy ra va chạm, nổ túi khí, với lực nổ lớn tác động bất ngờ sẽ gây chần thương cho cánh tay của bạn.
Đặt tại vị trí 9 giờ và 3 giờ mới là vị trí đặt tay chuẩn xác khi điều khiển ô tô.
2. Nếu lái xe trong sương mù, đừng mở đèn pha
Khi bạn lái xe trong môi trường nhiều sương mù, chùm ánh sáng phát ra từ đèn pha rọi vào các phân tử nước có trong lớp sương sẽ bị phản chiếu khiến bạn bị chói mắt, tầm nhìn thậm chí bị giảm đi rất nhiều.
Khi gặp sương mù, chỉ cần bật đèn sương mù, khi ấy với bước sóng ánh sáng phù hợp sẽ giúp bạn soi đường rõ hơn và các xe khác phía đối diện có thể nhận ra bạn từ xa.
3. Lái xe đường trường đừng nên nhìn quá lâu vào chiếc xe phía trước
Khi lái xe trên đường trường, nhiều người thường để mắt nhìn quá tập trung vào xe phía trước mà thiếu quan sát ra xung quanh. Và nếu có tình huống bất ngờ xuất hiện ngay sau chiếc xe đó (ổ gà, vệt nhớt hoặc chiếc xe đánh lái gấp tránh vật cản trên đường…) sẽ khiến bạn giật mình dẫn đến mất lái, xảy ra tai nạn.
Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy chủ động đảo mắt theo chiều ngang khắp mặt đường, cố nhìn phía trước một cách bao quát. Hoặc ít nhất là khoảng trống giữa những chiếc xe, điều đó giúp bạn có thể lường trước được những diễn biến phía trước.
4. Điều chỉnh kính chiếu hậu sai cách
Theo kinh nghiệm, ngoài việc chỉnh kính chiếu hậu sao cho có góc nhìn mở rộng nhất dọc theo 2 bên thân xe về phía sau, bạn cũng nên chỉnh kính hơi cụp xuống một chút để có thể nhìn thấy rõ phần đuôi xe gần mặt đường, giúp tránh va chạm với chướng ngại vật nằm dưới thấp khi lùi xe hoặc để xác định các vạch kẻ đường dễ hơn.
5. Không rà thắng liên tục khi xuống dốc
Khi ô tô đang đổ đèo hoặc xuống dốc, nếu tài xế liên tục ra thắng sẽ khiến lượng nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu thắng sôi lên, gây mất thắng. Đặc biệt nguy hiểm khi tình huống thường xảy ra ở giai đoạn cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi thắng mất kiểm soát thì vô cùng nguy hiểm.
6. Gặp góc cua gắt, đừng thắng gấp
Trong lúc lái xe gặp khúc cua gắt phía trước, theo thói quen chúng ta thường vội đạp thắng để giúp giảm nhanh tốc độ xe. Tuy nhiên ít ai biết rằng, thực ra khi xe đang vào cua, việc đột ngột giảm tốc độ sẽ làm cho bánh xe khó kiểm soát hơn rất nhiều. Đặc biệt với các góc cua ngắn thì quán tính xe sẽ lớn khiến việc thắng trong lúc ôm cua càng thêm nguy hiểm.
Với các xe đời mới, thường được trang bị hệ thống cân bằng chủ động (ESP) sẽ tự điều chỉnh độ bám đường của các bánh xe để giảm thiếu trường hợp vừa kể trên.
7. Tuyệt đối không bật chế độ kiểm soát hành trình (Cruise control) khi lái xe trong mưa
Nhiều người thường lạm dụng chế độ kiểm soát hành trình, vì nhiều lý do. Thật ra, chế độ kiểm soát hành trình chỉ thật sự hiệu quả trên đoạn đường khô ráo, khi đó các cảm biến và các thông số cài đặt của xe mới vận hành hoàn hảo. Còn đối với khi trời mưa, độ bám đường của bánh xe bị suy giảm rõ rệt và tầm nhìn kém, bạn đừng nên giao phó chính mình cho hệ thống máy tính mà cần tập trung lái xe để chủ động kiểm soát được những tình huống bất ngờ có thể gây nguy hiểm.
8. Tránh các điểm mù của xe tải, container...
Khi tham gia giao thông, cố gắng đừng đi bên cạnh hoặc ở quá gần một chiếc xe tải nặng. Nếu xe của bạn ở trong khu vực "điểm mù" của một chiếc xe tải dài và cao, họ sẽ không nhìn thấy bạn và vì thế bạn sẽ không kịp phản ứng khi chiếc xe tải ấy chuyển làn hoặc rẽ phải/trái.
Với trường hợp bạn đang ở vị trí ngang với dàn bánh sau, phía cuối rơ-mooc của một xe container, hãy nháy đèn hoặc bấm kèn tạo tín hiệu để tài xế xe tải biết có ô tô bạn phía sau.
9. Đừng để quá nhiều vật trang trí trên mặt táp-lô
Nhiều người, nhất là phụ nữ thường thích trang trí chiếc xe của mình với những bức tượng nhỏ đáng yêu; hay một số bác tài lại hay vất chìa khóa, điện thoại và nhiều thứ linh tinh khác lên mặt táp-lô... những vật thứ này sẽ vô tình choáng mất tầm quan sát của bạn. Hoặc khi phải thắng gấp, những vật trang trí linh tinh đặt phía trước táp-lô ấp sẽ bay thẳng vào người bạn khiến bạn thêm cuống quít và gặp nguy hiểm hơn. Vì vậy, đừng biến mặt táp-lô của ô tô thành cái "kệ sách" để có thể vứt đồ linh tinh lên đó.
10. Không nghe nhạc hoặc mở radio quá lớn khi đang lái xe
Đây là lời khuyên hữu ích dành cho các tài xế trẻ nói riêng và những người có thói quen mở nhạc thật lớn khi đang lái xe nói chung !
Khi lái xe bạn cần tập trung cao độ, để ý cả những tiếng động bên ngoài như tiếng kèn, hay tiếng thắng gấp của xe bên cạnh, hoặc tiếng còi hú của xe cấp cứu. Vậy nên, đừng bật loa quá to, chỉ nên để âm thanh vừa đủ nghe đối với hành khách.