Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà

(VOH) – Tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức và những chi phí không cần thiết là những lợi ích của việc đổi bằng lái xe online (trực tuyến) mang lại cho mỗi các nhân và tổ chức. 

1. Lợi ích của việc đổi bằng lái trực tuyến 

Khi muốn đổi giấy phép lái xe (GPLX) do hết hạn, thất lạc… người dân phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng để làm thủ tục và phải chờ đợi đến 5 ngày mới hoàn tất được thủ tục giấy tờ liên quan. Việc đó gây mất khá nhiều thời gian và công sức của mỗi người. 

Nắm bắt được những khó khăn của người dân, ngành Giao thông vận tải đã hỗ trợ dịch vụ đổi bằng lái xe online (trực tuyến) thông qua trang web Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia. Tại đây, các bạn có thể ngồi tại nhà và thực hiện việc đổi GPLX trực tuyến chỉ với chưa đầy 10 phút đã có thể hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. 

Với thời đại 4.0, công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc đổi GPLX trực tuyến sẽ vô cùng tiện lợi, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, và giảm thiểu tối đa nhiều chi phí không cần thiết cho quá trình di chuyển đến các địa điểm để làm thủ tục truyền thống như trước. 

2. Các trường hợp được đổi GPLX

Bên dưới là những trường hợp được đổi GPLX theo quy định: 

  • Các loại bằng lái ô tô, giấy phép lái xe bằng giấy bìa đang lưu hành còn thời hạn sử dụng sẽ được đổi sang giấy phép lái xe sử dụng chất liệu PET.
  • Giấy phép lái xe có thời gian thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng; Giấy phép lái xe bị hỏng.
  • Người có Giấy phép lái xe hạng E đủ 55 tuổi đối với nam và 50 tuổi đối với nữ được đổi Giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.
  • Năm sinh, họ, tên, tên đệm ghi trên Giấy phép lái xe có sai lệch so với năm sinh, họ, tên, tên đệm trên giấy chứng minh nhân dân.

Xem thêm: Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe năm 2020 từ A đến Z phải làm những gì?

3. Quy trình, thủ tục đổi bằng lái trực tuyến

Chỉ với những thao tác đơn giản, bạn có thể ngồi ở bất kỳ đâu để đổi GPLX qua mạng, việc thực hiện trực tuyến này giúp người dân rút ngắn thời gian, địa giới hành chính đi rất nhiều. 

Lệ phí cấp, đổi lại GPLX, bằng lái xe trực tuyến là 135.000 vnđ / trường hợp.

Quy trình đổi bằng lái trực tuyến gồm 8 bước như sau: 

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia và làm theo các bước sau để thực hiện việc đổi trực tuyến: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 1

Bước 2: Nếu chưa có tài khoản để đăng nhập đổi GPLX thì mỗi cá nhân phải đăng ký tài khoản

Tiếp đến để thực hiện được việc đổi GPLX thì bạn cần thêm thông tin cho tài khoản cá nhân. Nhấn vào ảnh đại diện rồi chọn Thông tin cá nhân sau đó đăng ký.

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 2
Tiến hành các bước đăng ký để có tài khoản đăng nhập cần thiết 

Bước 3: Sau khi hoàn tất đăng ký thông tin cá nhân thì quay trở lại giao diện chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Chọn mục “Phương tiện và người lái” ở cột CÔNG DÂN.  

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 3

Bước 4: Chọn mục “Giấy phép lái xe”. Với những trường hợp muốn đăng kiểm, đăng ký phương tiện có thể tuỳ chọn cho phù hợp. 

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 4

Khi click chọn mục Giấy phép lái xe tiếp tục nhấn vào Đổi Giấy phép lái xe do Giao thông vận tải cấp.

Bước 5: Tại đậy sẽ hiện ra những hồ sơ mà chúng ta cần có để tiến hành đổi Giấy phép lái xe. Nhìn sang góc phải màn hình, chọn Tỉnh/Thành phố phù hợp rồi nhấn Đồng ý để tiếp tục.

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 5

Bước 6: Chọn Nộp trực tuyến. Đồng thời trên màng hình hiển thị địa chỉ thực hiện việc đổi Giấy phép lái xe dựa theo vị trí mà người dùng đã khai báo.

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 6

Bước 7: Sau đó người dùng tải hồ sơ được yêu cầu rồi nhấn Đăng ký bên dưới. 

Cách đổi bằng lái xe online trực tuyến nhanh chóng tại nhà ảnh 7

Bước 8: Sau khi hồ sơ được xác nhận lịch hẹn các bạn chỉ cần theo đúng giờ được hẹn và mang Giấy Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để đối chiếu và mang theo đầy đủ hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu (Theo mẫu đơn đề nghị đổi GPLX)
  • Bản sao giấy phép lái xe hiện đang sử dụng (không cần công chứng)
  • Giấy chứng nhận sức khỏe phù hợp với hạng xe được lái do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp (nếu cần). 

Theo thông tư 87/2014/TT-BGTVT sửa đổi, từ 15/02/2014 các trường hợp chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET không cần có giấy khám sức khỏe, cụ thể:

  • Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3
  • Người có giấy phép lái xe hạng A4, giấy phép lái xe ô tô còn thời hạn sử dụng trên 3 tháng

Xem thêm