Đảm bảo đủ phương tiện để người dân về quê ăn Tết an toàn và thuận lợi

(VOH) - Mỗi năm Tết đến, những người đi làm ăn xa lại bắt đầu trăn trở, lo toan cho hành trình về quê sum họp cùng gia đình. Chuyện tàu xe về quê ăn tết là một nỗi lo đến hẹn lại lên.

Nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành giao thông vận tải Thành phố đã sớm triển khai kế hoạch vận chuyển hành khách dịp tết Tân Sửu 2021.

Bến xe Miền Đông - bến xe khách lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh đã mở bán vé trước dịp Tết từ ngày 12/1, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục vụ việc vận chuyển hành khách trong đợt cao điểm này.

VOH phỏng vấn ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Bến xe miền Đông về công tác chuẩn bị, bán vé, đảm bảo an toàn trong việc phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân tết Nguyên đán 2021.

bến xe miền Đông
Bến xe miền Đông đảm bảo đủ phương tiện để người dân về quê đón Tết

*VOH: Thưa ông, chỉ chưa đầy một tháng nữa là bước vào đợt cao điểm phục vụ vận tải hành khách và hàng hóa dịp tết Tân Sửu 2021. Bến xe miền Đông đã triển khai kế hoạch phục vụ dịp này như thế nào?

Ông Tạ Chương Chín: Hiện nay, bến xe miền Đông đã phối hợp các đơn vị vận tải chuẩn bị kế hoạch phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán 2021. Có thể nói là mọi công tác chuẩn bị cũng đã sẵn sàng.

Theo đó, kể từ ngày 12/1, bến xe miền Đông chính thức mở bán vé Tết cho hành khách đi lại trong thời gian từ 24 đến 28 tháng Chạp. Đối với việc bán vé trước, hành khách có thể mua trực tiếp tại quầy ở bến xe hoặc truy cập website bến xe miền Đông để đặt vé trước. Cũng khuyến khích người dân nên theo dõi truy cập các website của các đơn vị vận tải có uy tín, để chúng ta mua vé được thuận lợi và đảm bảo, hoặc là truy cập vào website bến xe miền Đông để đặt vé, theo hướng dẫn của website.

Thời gian gần đây thì việc hành khách mua vé online cũng tăng đáng kể qua từng năm. Khách tiếp cận về công nghệ, mua vé online cũng giảm tải cho việc mua vé tại bến khá nhiều.

*VOH: Ông dự báo như thế nào về tình hình, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp?

Ông Tạ Chương Chín: Năm nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nên chúng tôi dự đoán hành khách năm nay không tăng so với các năm trước. Tuy nhiên, về góc độ bến cũng chuẩn bị các phương án để tăng cường phương tiện.

Nếu trường hợp hành khách có tăng đột biến cũng đảm bảo đủ phương tiện để hành khách về quê ăn tết được an toàn và thuận lợi. Đặc biệt, cũng như mọi năm, năm nay trong tối 30, chúng tôi cũng bố trí 2 phương tiện để đưa những hành khách cuối cùng về quê ăn Tết.

Trên 2 chuyến xe này, bến xe sẽ hỗ trợ miễn phí tất cả các chi phí tại bến để động viên các lái xe, nhà xe trong dịp này. Hành khách trên chuyến xe này cũng được nhận phần quà của bến xe miền Đông.

*VOH: Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và an toàn phòng dịch, bến xe có kế hoạch phối hợp cùng các cơ quan liên quan như thế nào?

Ông Tạ Chương Chín: Để đảm bảo an ninh trật tự trong và khu vực xung quanh bến xe, thì ngoài lực lượng bảo vệ của công ty đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, bến xe cũng có kế hoạch phối hợp với địa phương, công an phường, công an quận Bình Thạnh, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để đảm bảo an ninh trật tự trong bến, đảm bảo cho hành khách, tránh xảy ra chen lấn, móc túi.

Bến xe cũng sẽ tăng cường cảnh báo và nhắc nhở hành khách liên tục, để hành khách thuận lợi trong việc tiếp nhận thông tin, cũng như an toàn trong việc đi lại tại bến xe.

*VOH: Có một thực tế mà người dân lo ngại là những dịp cao điểm này có tình trạng đẩy giá vé quá cao so với quy định, "xe dù bến cóc", chở quá tải gây mất an toàn. Bến xe có kế hoạch và giải pháp kiểm soát tình trạng này như thế nào?

Ông Tạ Chương Chín: Đối với các đơn vị vận tải hoạt động tại bến xe miền Đông thì bến cũng đã yêu cầu các đơn vị kê khai giá vé Tết để niêm yết tại các quầy vé ở bến và các website để hành khách dễ dàng tiếp cận, mua đúng giá vé. 

Bến xe cũng tổ chức lực lượng kiểm tra, khi phát hiện đơn vị nào bán cao hơn giá niêm yết thì sẽ đình chỉ ngưng hoạt động, báo cáo các cơ quan quản lý biết và có biện pháp xử lý.

Đối với các "xe dù" hoạt động bên ngoài bến thì kiến nghị các cơ quan chức năng, ban ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với những xe không vào bến hoạt động, chạy dù, bến cóc làm mất an ninh trật tự giao thông trên địa bàn thành phố, cũng như là tránh rủi ro cho hành khách.

Cũng khuyến cáo hành khách nên vào bến xe đi, để đảm bảo sử dụng giá vé hợp lý, theo quy định, tránh đi bên ngoài có thể rủi ro như bị lấy giá vé cao, hoặc là chất lượng phương tiện không đảm bảo.

*VOH: Hồi đầu tháng 10 năm 2020, chúng ta khánh thành bến xe miền Đông mới và di dời nhiều tuyến đường ra ra bến mới. Sau hơn 3 tháng, việc chuyển dời này kết quả ra sao, và trong dịp cao điểm phục vụ Tết Tân Sửu, bến xe có kế hoạch sắp xếp như thế nào để đảm bảo thuận lợi nhất cho nhu cầu đi lại của người dân?

Ông Tạ Chương Chín: Tại bến xe miền Đông mới cũng đã có kế hoạch phục vụ người dân đi lại dịp Tết đối với các tuyến từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc. Do bến mới đưa vào hoạt động, cho nên thông tin của người dân tiếp cận bến chưa được hiệu quả như mong muốn.

Các đơn vị vận tải đề nghị là tiếp tục hỗ trợ cho hành khách tiếp cận bến xe miền Đông mới cũng như tạo thói quen đi lại dịp này, kiến nghị Sở Giao thông Vận tải gia hạn thêm thời gian để trung chuyển hành khách từ bến xe miền Đông hiện hữu sang bến xe mới.

Cũng trong dịp phục vụ Tết này, bến cũng chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất, phục vụ hành khách tại bến xe miền Đông mới, cũng như đảm bảo phối hợp với địa phương thành phố Thủ Đức, Bình Dương để đảm bảo an ninh trật tự tại bến xe miền Đông mới, giúp cho hành khách đi các tỉnh từ Quảng Trị ra phía Bắc có thể tiếp cận bến mới và sử dụng dịch vụ vận tải hành khách một cách an toàn và thuận lợi.

*VOH: Cảm ơn ông!