Đến cuối năm 2020, phấn đấu tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm đạt 80%

(VOH) - Tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm tại TPHCM tăng rất đáng kể qua từng năm, từ 40% năm 2017 đến 66% năm 2018, 70% năm 2019 và năm nay phấn đấu đạt 80%.

Sáng nay, 27/9, tại TPHCM, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và đào tạo cùng UBND Thành phố và công ty Honda Việt Nam đã tổ chức Sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ” trong chuỗi chương trình đội mũ bảo hiểm “Giữ trọn ước mơ” và tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường năm học 2020-2021.

Ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến dự. Cùng tham dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo các bộ ban ngành trung ương, đặc biệt là hơn 1.500 học sinh lớp 1 đến từ các trường tiểu học trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên cả nước do Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam thực hiện từ năm học 2018-2019. Những năm qua, chương trình đạt tạo hiệu ứng hết sức tích cực.

Sự kiện ý nghĩa này có sự tham dự của hơn 1500 học sinh lớp 1 tại thành phố

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm tại Thành phố tăng rất đáng kể qua từng năm, từ 40% năm 2017 đến 66% năm 2018, 70% năm 2019 và năm nay phấn đấu đạt 80%. 

Năm học mới 2020 - 2021, hơn 1,9 triệu mũ bảo hiểm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tiếp tục được trao tặng tới các em học sinh bước vào lớp 1. Riêng TPHCM đã trao tặng 137 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, đây còn là lời nhắc nhở trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ khi tham gia giao thông, phải luôn bảo đảm an toàn cho các em nhỏ:

"Đây là món quà ý nghĩa, là bài học thiết thực về an toàn giao thông những ngày đầu đến trường của các cháu học sinh lớp 1. Đây cũng là lời nhắc nhở các bậc cha mẹ hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Đó không chỉ thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con trẻ, mà còn là trách nhiệm của thế hệ đi trước với thế hệ mầm non tương lai".

Đông đảo học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo tham gia sự kiện ý nghĩa này

Bà Huỳnh Thị Nga My, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Quận 3 cho biết, đây là hoạt động rất thiết thực, nhằm tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh cũng nhìn nhận, những hoạt động này có ý nghĩa. Chị Hồng Thắm, phụ huynh ở Trường Tiểu học Lương Định Của nói: "Em thấy hiện nay tỷ lệ phụ huynh đội nón cho con là đa số. Qua sự kiện hôm nay tuyên truyền đến tất cả cha mẹ, gia đình đều phải đội nón cho bé là rất cần thiết".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các lãnh đạo trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp 1.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá cao kết quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 trên cả nước, thực hiện từ năm học 2018-2019. Chương trình đã góp phần tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em Việt Nam từ 6 - 15 tuổi từ 35% năm 2017 lên 70%, tính đến cuối năm 2019.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, mục tiêu 80% trẻ em đội mũ bảo hiểm vào cuối năm nay có thể đạt được. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở khi một số địa phương tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện còn thấp. Còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho con mình khi chở các cháu đi mô tô, xe máy.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu: "Lực lượng chức năng, đặc biệt là CSGT phải thực hiện nghiêm Nghị định 100 của Chính phủ, xử phạt nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, trong đó chú trọng xử phạt hành vi chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm…Các cấp, các ngành, nhất là ngành giáo dục phải đẩy mạnh tuyên truyền, vận động xây dựng văn hóa giao thông cho trẻ em, lấy trẻ em là động lực xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội. Người lớn, thầy cô giáo phải làm gương cho trẻ em".

Đi bộ kêu gọi toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Sau buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng các lãnh đạo ban ngành, địa phương, các em học sinh đã đi bộ đồng hành dọc tuyến đường Lê Duẩn, hướng về Hội trường Thống Nhất. Các phụ huynh học sinh tham gia sự kiện cũng đã ký tên cam kết chấp hành pháp luật giao thông, đặc biệt quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho con mình.