Doanh nghiệp vận tải kiến nghị được hỗ trợ, tạo điều kiện khi di dời sang Bến xe Miền Đông mới

(VOH) - Từ ngày 10/10/2020, Bến xe Miền Đông mới (Quận 9, TPHCM) sẽ chính thức hoạt động phục vụ hành khách từ Quảng Trị trở ra phía Bắc.

Nhiều doanh nghiệp vận tải kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục và hỗ trợ kinh phí khi thực hiện di dời các tuyến vận tải hành khách ra Bến xe Miền Đông mới để an tâm hoạt động.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp di dời và hành khách đi lại

Sáng nay 22/9, Bến xe Miền Đông tổ chức gặp gỡ các doanh nghiệp vận tải hành khách có các tuyến hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới từ ngày 10/10 để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị cũng như giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hoạt động.

Theo ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông, giai đoạn 1 sẽ di dời 24 tuyến xe khách đang hoạt động tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) sang Bến xe Miền Đông mới (Xa Lộ Hà Nội, thuộc phường Bình An, Quận 9, TPHCM).

Bến xe Miền Đông
Từ ngày 10/10, di dời 24 tuyến xe khách đang hoạt động tại Bến xe Miền Đông cũ sang Bến xe Miền Đông mới.

Hiện Bến xe đang nỗ lực phối hợp với các đơn vị vận tải để chuẩn bị và thực hiện công tác di dời để đảm bảo tiến độ đến ngày 10/10/2020 sẽ đi vào hoạt động.

"Trong công tác di dời, Bến xe sẽ phối hợp và hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị vận tải thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo các điều kiện khi hoạt động ở Bến xe Miền Đông mới. Các đơn vị vận tải sẽ kết thúc hợp đồng ở Bến xe Miền Đông cũ bằng cách thanh lý hợp đồng và thực hiện ký hợp đồng với Bến xe Miền Đông mới", ông Chín cho biết.

Để phục vụ hành khách tốt nhất trong việc đi lại khi di dời các tuyến xe khách từ Quảng Trị trở ra phía Bắc, trong thời gian đầu, Bến xe sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức trung chuyển, đưa rước hành khách đi lại, kết hợp việc bán vé ủy thác tại Bến xe Miền Đông cũ sau đó di chuyển ra Bến xe Miền Đông mới để làm các thủ tục xuất bến theo quy định.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại từ Bến xe Miền Đông cũ ra Bến xe Miền Đông mới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng tổ chức các tuyến xe buýt kết nối. Cụ thể, tuyến xe buýt số 603, 604 sẽ có hành trình đi ngang qua Bến xe Miền Đông mới.

Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày 10/10 khi Bến xe Miền Đông mới hoạt động, các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón trả khách tại Bến xe Miền Đông cũ trước khi đến Bến xe Miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định.

Doanh nghiệp mong được hỗ trợ và tạo điều kiện khi di dời

Kiến nghị đến các cơ quan chức năng, ông Lê Thành Quang, đại diện Công ty Cổ phần Vận tải Tốc hành Mai Linh cho biết, công tác di dời các tuyến vận tải hành khách có cự ly dài ra bến xe Miền Đông mới, nhất là đối với các doanh nghiệp lớn có nhiều tuyến vận tải sẽ phát sinh và tăng nhiều chi phí trong hoạt động.

“Doanh nghiệp vận tải lớn hoạt động nhiều tuyến, có tuyến ngắn, tuyến dài sẽ gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều chi phí vì phải chi cho hoạt động ở cả 2 bến xe về nhân sự, phòng vé và các chi phí điện nước phục vụ hoạt động, các loại chi phí cố định khác. Chúng tôi cũng phải chịu hết”, ông Quang cho hay.

Do đó, ông Quang kiến nghị bến xe nên thực hiện ghép các phòng vé giữa doanh nghiệp để giảm bớt chí phí. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan chức năng của thành phố, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần có sự hỗ trợ đối với các doanh nghiệp di dời.

Ngoài ra, ông Quang cũng đặt vấn đề và kiến nghị đối với Sở Giao thông Vận tải TP : “Thủ tục thay đổi cấp phù hiệu xe đối với các tuyến được di dời sẽ thế nào để thuận tiện và thời điểm làm thủ tục ? Đề nghị có hỗ trợ cho xe vẫn hoạt động, tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhận phù hiệu trước sau đó chuyển phù hiệu cũ. Thời gian này, doanh nghiệp vốn đã khó khăn mà đổi phù hiệu phải ngưng hoạt động tuyến để chờ thì càng khó khăn thêm. Đề nghị các bộ phận của Sở hỗ trợ”.

Ngoài ra, một vấn đề được nhiều doanh nghiệp vận tải quan tâm và kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp chấn chỉnh, xử lý triệt để là tình trạng “xe dù, bến cóc”, các xe khách núp bóng xe hợp đồng đón trả khách trong thành phố. Tình trạng này gây bức xúc đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đúng quy định pháp luật.

Ông Đinh Thanh Hồng, Doanh nghiệp Vận tải Hiền Phước, phục vụ hành khách tuyến Hà Nội – TPHCM cho rằng, trong thành phố, không thiếu những xe đội lốt hợp đồng cháy khắp thành phố chứ không riêng gì khu vực Bến xe Miền Đông.

“Các loại xe này đi lại dễ dàng trong khi các xe của doanh nghiệp vận tải chúng tôi phải ra vào bến, chạy theo giờ, theo tài và chí phí đều cao hơn so với “bến cóc, xe dù”. Vấn đề này, kiến nghị lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý thế nào để các doanh nghiệp an tâm kinh doanh. Chúng tôi kinh doanh đã gặp nhiều khó khăn rồi mà còn phải “chiến đấu” với “xe dù, bến cóc” để giành lại khách”, ông Hồng bức xúc.

Tại cuộc họp, các doanh nghiệp vận tải cũng kiến nghị các cơ quan chức năng cũng cần tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện và hoàn tất các thủ tục hành chính khi thực hiện di dời và hoạt động của các tuyến xe khách qua Bến xe Miền Đông mới.

BẾN XE miền đông

Nguyễn Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông trao đổi với doanh nghiệp vận tải có các tuyến di dời từ ngày 10/10/2020.

Sau khi nghe các ý kiến kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, sẽ xem xét và nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí để hoạt động. Trong công tác bán vé, Bến xe thống nhất với đề xuất ghép các quầy vé mà doanh nghiệp kiến nghị để giảm chi phí hoạt động.

Ngoài ra, hiện nay Bến xe Miền Đông đang triển khai thử nghiệm và sẽ nhân rộng phần mềm bán vé để các doanh nghiệp vận tải cùng tham gia bán vé, cùng nhau kiểm soát đồng thời, kết hợp với việc bán vé online.

“Những giải pháp này cũng sẽ được thực hiện ở Bến xe Miền Đông mới. Tất cả việc này nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải giảm chi phí hoạt động. Với các vấn đề thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tổng hợp và có báo cáo gửi đến Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) và Sở Giao thông Vận tải có hưởng giải quyết”, ông Huy cho hay.

Xem thêm: