Đường ưu tiên là gì? Thứ tự các xe được ưu tiên?

(VOH) – Khi tham gia giao thông trên đường, người điều khiển phương tiện bắt buộc phải nhường đường cho các xe ưu tiên, tránh xảy ra lỗi vi phạm bị xử phạt.
duong-uu-tien-voh.com.vn

Tình huống giao thông có xe ưu tiên: Tại nơi giao nhau giữa một đoạn đường có đủ các loại phương tiện xe cơ giới và xe ưu tiên (trong đó có 2 loại xe ưu tiên khác nhau). Trong trường hợp này, xe ưu tiên nào được phép di chuyển trước. Thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?  

Hãy thử trả lời và theo dõi đến cuối bài viết để có đáp án chính xác cho tình huống này nhé!

1. Khái niệm đường ưu tiên

1.1 Đường ưu tiên là gì?

Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông đường bộ được các phương tiện xe cơ giới đến từ hướng khác nhau nhường đường khi qua nơi đường giao nhau. 

Đường ưu tiên là đường chỉ dành cho một số loại phương tiện tham gia giao thông, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

Nơi đường giao nhau là nơi hai hay nhiều đường giao nhau hoặc giao nhau với đường sắt trên cùng một mặt phẳng; nơi đường giao nhau không phải là nơi các đường bộ giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào các khu đất lân cận trừ khi được cấp có thẩm quyền quy định là nơi đường giao nhau.

1.2 Làn đường ưu tiên là gì?

Làn đường ưu tiên là làn đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được quy định là ưu tiên sẽ được các phương tiện khác nhường đường khi cùng tham gia giao thông.

Đường ưu tiên là gì? Thứ tự các xe được ưu tiên? 
Biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên

2. Thứ tự các xe ưu tiên

Theo luật giao thông đường bộ, quyền ưu tiên của một số loại xe được ưu tiên khi đi qua đường giao nhau, đi vào đường cấm, đường ngược chiều từ bất kỳ hướng nào tới theo tứ tự:

  • Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
  • Xe quân sự hoặc xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.
  • Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
  • Xe hộ đê, xi đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
  • Đoàn xe tang.

Lưu ý: Các xe quy định nêu trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Xem thêm: Quy định mức xử phạt nồng độ cồn mới nhất 2020

Quy định cụ thể của từng loại xe:

Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ chữa cháy khi có các sự việc cháy nổ tại các khu vực, có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe, có còi phát tín hiệu ưu tiên.

Xe quân sự/Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp: các xe quân sự đi làm nhiệm vụ chỉ huy cứu hộ, cứu nạn, chỉ huy tác chiến, chỉ huy đoàn hành quân, xe làm nhiệm vụ kiểm soát quân sự, xe thực hiện nhiệm vụ bắt, khám xét hoặc thiện hiện các hoạt động điều tra, dẫn giải tội phạm, tham gia phòng, chống khủng bố.

Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu là xe đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc đi đón bệnh nhân cấp cứu. Tín hiệu của xe cứu thương có đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, có còi tín hiệu phát ưu tiên.

Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật sẽ có gắng cờ hiệu "Hộ đê" cắm ở đầu xe phía bên trái người lái. 

3. Lưu ý khi gặp đường ưu tiên, xe ưu tiên

Nghiêm cấm người tham gia giao thông vượt xe khi gặp xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ. 

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua nơi xảy ra tai nạn thì có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu, nhưng các xe được quyền ưu tiên thì không bắt buộc phải thực hiện quy định này. 

Xem thêmPhân biệt quy định cấm dừng - đỗ xe và mức xử phạt cụ thể trong năm 2020

4. Mức xử phạt khi không nhường đường/cản trở xe ưu tiên 

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm khi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ như sau: 

  • Đối với người điều khiển xe ô tô: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 
  • Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (xe máy điện): Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. 
  • Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông thì người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng. 
  • Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ khác: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. 
Đáp án cho tình huống trên là đáp án thứ 2 - Xe quân sự đang đi làm nhiệm vụ là xe di chuyển trước.
Thứ tự ưu tiên: Xe cứu hỏa – Quân sự - Công an – Cảnh sát – Cứu thương.