Giấy đăng kiểm xe máy là gì? Thủ tục và hồ sơ đăng kiểm xe máy

(VOH) – Đăng kiểm xe máy nhằm kiểm tra chất lượng phương tiện đủ điều kiện an toàn để tham giao thông hay không. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của lái xe với bản thân và mọi người xung quanh.

1. Đăng kiểm xe máy là gì? 

Đăng kiểm xe máy là việc cơ quan chức năng ban ngành tiến hành kiểm định chất lượng xe có đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hay không. Hiện nay, mỗi tỉnh thành phố đều có ít nhất là một hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. 

Công việc đăng kiểm bao gồm: Kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe đã đạt được đủ tiêu chuẩn an toàn, khắc phục một số lỗi từ nhà sản xuất chưa đúng yêu cầu để đảm bảo tuyệt đối cho người điều khiển. Ngoài ra yếu tố về mức độ bảo vệ môi trường cũng được coi là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá đăng kiểm đối với xe máy. Việc đăng kiểm mang lại rất nhiều lợi ích cho chủ phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tránh được những rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường, đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả mọi người. 

Đăng kiểm xe máy là một trong những thủ tục bắt buộc với người sở hữu phương tiện phải thực hiện. Áp dụng đối với cả xe mua mới hoặc mua lại xe cũ có thực hiện việc sang tên, di chuyển xe máy từ nơi này sang nơi khác. Có thể hiểu giấy đăng kiểm là loại giấy tờ quan trọng để phương tiện có thể được phép lưu thông.

2. Giấy đăng kiểm xe máy

Giấy đăng kiểm xe máy là một loại giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định xe máy sau đó cấp cho chủ sở hữu phương tiện. Việc kiểm định sẽ được cơ quan nhà nước thực hiện theo quy trình kiểm tra toàn bộ hệ thống, máy móc của xe xem bộ phận nào đã đạt tiêu chuẩn hoặc chưa đạt tiêu chuẩn khi lưu thông trên đường. Trong khi kiểm tra nếu phát hiện ra sai sót, hư hỏng thì sẽ yêu cầu chủ phương tiện thực hiện việc sửa chữa và thay thế để bảo đảm an toàn cho quá trình lưu thông phương tiện. 

Mức phạt đối với người điều khiển xe không đăng kiểm: 

Căn cứ điểm e Khoản 5 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

“Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Như vậy, người điều khiển xe không có đăng kiểm sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng ( điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 46/2016/NĐ-CP) và bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày (theo điểm e khoản 1 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

Xem thêm: Khi viết hợp đồng thuê xe cần chú ý những gì?

3. Thủ tục, hồ sơ đăng kiểm xe máy

3.1 Kiểm định lần đầu lập Hồ sơ phương tiện

Khi kiểm định lần đầu lập Hồ sơ phương tiện, chủ xe cần có các giấy tờ sau:

a) Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau để xuất trình:

  • Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ.
  • Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của cơ quan cho thuê tài chính.
  • Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe (có đủ chữ ký, dấu).

b) Bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực để xuất trình.

c) Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện để nộp, gồm một trong các giấy tờ sau:

  • Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với xe cơ giới nhập khẩu; bản sao chụp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước. 
  • Bản sao có chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của cấp có thẩm quyền đối với xe cơ giới bị tịch thu bán đấu giá và văn bản thông báo kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với trường hợp xe cơ giới bị tịch thu bán đấu giá chưa có dữ liệu trên Chương trình Quản lý kiểm định hoặc có dữ liệu không phù hợp.
  • Bản sao có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe cơ giới của lực lượng quốc phòng, công an; bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ Quốc gia.

d) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để nộp (đối với xe cơ giới mới cải tạo).

đ) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của cần cẩu, xi téc, bình nhiên liệu CNG, LPG được trang bị, lắp đặt trên xe cơ giới được cấp theo quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BGTVT ngày 06 tháng 5 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải để xuất trình.

Thủ tục đăng kiểm xe máy bao gồm: 

  • Nộp hồ sơ: Hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ trên (đăng ký xe, đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, viết tờ khai và đóng phí gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp chứng nhận. Với xe máy lệ phí cấp chứng nhận là 50.000 đồng. 
  • Chờ khám xe: Trường hợp xe có vấn đề không đạt yêu cầu, nhân viên đăng kiểm sẽ đọc biển số để chủ phương tiện mang đi sửa rồi quay lại sau. 
  • Hoàn thành những thủ tục cần thiết để nhận hồ sơ và ra về.

Xem thêm: Điểm danh một số xe SUV tầm giá 4 tỷ tại thị trường Việt Nam

3.2. Kiểm định các lần tiếp theo

Khi xe cơ giới vào kiểm định, chủ xe phải xuất trình các giấy tờ nêu tại điểm a, b, d và điểm đ khoản 1 Điều này.

3.3 Thời hạn đăng kiểm xe máy

Vì xe máy là loại phương tiện di chuyển có thể mua bán, trao đổi cũ mới, chính vì lý do này nên việc tiến hành thực hiện thủ tục đăng kiểm cũng có những quy định cụ thể về mặt thời gian. Cụ thể, quy định về việc thời hạn đăng kiểm được quy định tạiThông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe có quy định về thời hạn đăng ký xe cụ thể tại Điều 6 như sau:

Trách nhiệm của chủ xe:

“1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về đăng ký xe; có hồ sơ xe theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ đăng ký xe; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra và nộp lệ phí đăng ký, cấp biển số xe theo quy định.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có quyết định điều chuyển, thay đổi địa chỉ hoặc bán, cho, tặng xe, tổ chức, cá nhân bán, cho, tặng, điều chuyển phải gửi thông báo theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó để theo dõi; trường hợp sang tên mô tô khác huyện trong cùng một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì đến cơ quan đăng ký xe nơi chủ xe cư trú hoặc có trụ sở để làm thủ tục sang tên xe.

3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc bán xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

4. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, đục xóa số máy, số khung để đăng ký xe.”

Xe cơ giới là chỉ các loại xe ôtô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ôtô; xe máy 2 bánh; xe máy 3 bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự được thiết kế để chở người và hàng hóa trên đường bộ. Xe cơ giới bao gồm cả tàu điện bánh lốp (là loại tàu dùng điện nhưng không chạy trên đường ray). 

Xem thêm