Không bật xi nhan khi chuyển làn đường bị phạt bao nhiêu tiền? 

(VOH) – Xi nhan là một trong những tín hiệu xin đường mà bắt buộc người điều khiển phương tiện phải thực hiện nếu muốn thay đổi lộ trình đang di chuyển qua một hướng khác. 

1. Quy định bật xi nhan

Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải sử dụng tín hiệu xi nhan để báo cho các tình huống chuyển làn đường, vượt xe, chuyển hướng xe, lùi xe, dừng xe, đỗ xe.

Bắt buộc phải bật xi nhan khi: 

Chuyển làn đường

  • Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. 
  • Khi chuyển làn đường phải luôn có tín hiệu xi nhan. 

Chuyển hướng xe

  • Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
  • Không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).
  • Trong khi chuyển hướng phải luôn chú ý nhường đường đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Vượt xe

  • Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi. Trong khu đô thị và khu đông dân cư (từ 22 giờ đến 5 giờ) chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
  • Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Dừng xe, đỗ xe 

  • Luôn phải có tín hiệu xi nhan báo cho người điều khiển phương tiện khác biết. 
  • Dừng xe, đỗ xe theo đúng quy định tại các điểm được phép, các vị trí phù hợp. 

Lùi xe (đối với ôtô và các loại xe tương tự)

  • Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi xe. 

Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Cục Cảnh sát giao thông, tài xế nên bật đèn xi nhan để báo hiệu cho phương tiện khác khi:

  • Khi đi qua vòng xuyến;
  • Khi đi theo đường cong;
  • Khi lùi vào ngõ;
  • Khi đi qua ngã ba chữ Y.

Những trường hợp này, người điều khiển phương tiện bật xi nhan sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và cho người khác. Hiện tại luật không bắt buộc. 

Xem thêmLái xe kéo có rơ moóc cần bằng lái xe hạng gì?

Không bật xi nhan khi chuyển làn đường bị phạt bao nhiêu tiền? 

2. Lỗi không bật xi nhan khi chuyển làn đường bị phạt bao nhiêu tiền

2.1 Đối với xe mô tô, xe gắn máy

Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng 

Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

2.2 Đối với xe ôtô, tương tự xe ôtô

Dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng

Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức) phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

Lùi xe không có tín hiệu báo trước phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

Chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

Lưu ý: Trường hợp chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. 

2.3 Đối với xe khác (máy kéo, xe máy chuyên dùng)

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Xem thêmPhân biệt tải trọng và trọng tải, mức xử phạt đối với xe chở quá tải 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông, đối với xe máy cách chỗ rẽ tầm 10 - 15m thì nên bắt đầu bật xi nhan. Đối với xe ô tô thì khoảng cách gần 30m, sau khoảng 5 - 10m thì tắt xi nhan.