Mức xử phạt lỗi không mang các loại giấy tờ khi tham gia giao thông 

(VOH) – Mức xử phạt đối với các lỗi không mang Giấy phép lái xe, các loại giấy tờ cần thiết đối với xe ô tô và xe máy. Cách chứng minh quên mang giấy tờ xe khi bị CSGT dừng xe? 

1. Những giấy tờ xe cần mang theo khi tham gia giao thông

Khi tham gia lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo những giấy tờ sau:

  • Giấy đăng ký xe
  • Giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD hoặc giấy tờ có giá trị thay thế khác)
  • Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe cơ giới
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Đối với xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô khi tham gia giao thông ngoài những giấy tờ trên còn cần Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (Giấy chứng nhận kiểm định). 

Lưu ý: Khi tham gia giao thông, người điều khiển cần mang theo bản gốc các loại giấy tờ trên, không sử dụng bản sao, phải được cấp đúng theo quy định của pháp luật, còn thời hạn, không có dấu hiệu bị tẩy xóa. Bên cạnh đó, người điều khiển phải đảm bảo đúng độ tuổi quy định, sức khoẻ của bản thân khi tham gia lưu thông trên đường.

Xem thêmKhông bật xi nhan khi chuyển làn đường bị phạt bao nhiêu tiền? 

2. Không mang giấy tờ xe bị phạt bao nhiêu?

2.1 Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy

Phạt tiền từ 80.000 – 120.000 đồng đối với hành vi không mang theo bất kì 1 trong 3 loại giấy phép sau: Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe và Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng khi: Không có giấy đăng ký xe.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô. Từ 3.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở khi: 

  • Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển.
  • Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp (Các trường hợp bị tẩy xóa, có dấu hiệu giấy giả sẽ bị tịch thu Giấy phép lái xe đó).
Mức xử phạt lỗi không mang các loại giấy tờ khi tham gia giao thông 

2.2 Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô

Phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng đối với hành vi không mang theo bất kì 1 trong 3 loại giấy phép sau: Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe và Giấy chứng nhận kiểm định.

Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với các hành vi:

  • Không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm
  • Có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 06 tháng

Phạt tiền từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng đối với hành vi: Không có giấy đăng ký xe.

Phạt tiền từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng đối với các hành vi:

  • Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 tháng trở lên.
  • Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Không có Giấy kiểm định hoặc có nhưng đã hết hạn.
  • Có Giấy phép lái xe quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ Giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia.

Ngoài bị phạt tiền, một số lỗi như không có đăng ký xe, không có tem kiểm định… sẽ bị tạm giữ phương tiện.

Từ 01/01/2020, nếu Giấy đăng ký xe bị ngân hàng giữ thì người điều khiển phương tiện có thể sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe để xuất trình với người có thẩm quyền khi bị kiểm tra giấy tờ.

Xem thêmBật đèn pha trong khu dân cư bị xử phạt như thế nào? 

3. Làm sao để chứng minh quên mang giấy tờ xe khi bị CSGT dừng xe?

Hiện nay, để thể hiện tính linh hoạt trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, khi bị CSGT dừng xe để xử phạt đối với người vi phạm không xuất trình được giấy tờ ngay tại thời điểm kiểm tra, Nghị định100/2019/NĐ-CP đã có quy định cho phép người vi phạm giao thông có thể chứng minh mình quên mang giấy tờ xe.

Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 82 Nghị định100/2019/NĐ-CP quy định như sau: “b. Trong thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, nếu người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì người có thẩm quyền ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ đối với người điều khiển phương tiện (không xử phạt đối với chủ phương tiện)”. 

Như vậy, để chứng minh là quên mang giấy tờ xe, bằng lái xe thì người vi phạm phải xuất trình được những giấy tờ xe, bằng lái xe theo quy định với cơ quan chức năng trong thời hạn được ghi trong giấy hẹn đến giải quyết.