Quy định nhường đường tại vòng xuyến chuẩn nhất?

(VOH) – Việc lưu thông đi trên vòng xuyến là rất thường xuyên đối với các phương tiện tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy tắc đi vòng xuyến và thực hiện một cách tốt nhất.

Câu hỏi: Tại đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, thì người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ hướng nào? 

Bình thường khi lưu thông trên đường bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Hãy thử trả lời và theo dõi bài viết để hiểu rõ những quy tắc nhường đường. 

Quy định nhường đường tại vòng xuyến? 

1. Đường giao nhau là gì?

Nơi đường giao nhau: là nơi hai hay nhiều đường giao nhau hoặc giao nhau với đường sắt trên cùng một mặt phẳng gồm cả mặt bằng hình thành vị trí giao nhau đó.

Nơi đường giao nhau không phải là nơi giao với các ngõ, ngách, hẻm hoặc lối ra vào các khu đất lân cận trừ khi được cấp có thẩm quyền quy định là nơi đường giao nhau.

Xem thêm: Bản đồ đường vành đai 1,2,3,4 tại TPHCM

2. Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau?

Người điều khiển phương tiện giao thông, khi lưu thông gần đến đường giao nhau cần phải cho xe giảm tốc độ, quan sát xung quanh, và nhường đường theo 3 nguyên tắc sau: 

Nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến

Tại đây người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

Nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến

Người điều khiển phương tiên phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.

Nơi đường giao nhau giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên, đường chính và đường nhánh

Trong đó:

Đường ưu tiên là đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện giao thông đến từ hướng khác nhường đường khi qua nơi đường giao nhau, được cắm biển báo hiệu đường ưu tiên.

Đường chính là đường lưu thông chính, bảo đảm giao thông trong khu vực, có thể là những đường lớn phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Đường nhánh là đường nối vào đường chính.

Khi tham gia giao thông tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên, hoặc giữa đường nhánh và đường chính, xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Có thể hiểu như sau, nếu nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến thì phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải còn nếu có thì nhường đường cho xe đi bên trái. Nếu xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Xem thêmQuy định chuẩn về kích thước hàng hóa cồng kềnh mới nhất

3. Mức phạt khi nhường đường không đúng quy định

3.1 Đối với xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô: 

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau, trừ các hành vi không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. 

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe: Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. 

Ngoài bị phạt tiền, nếu người vi phạm gây tai nạn giao thông sẽ bị tước Giấy phép lái xe máy từ 02 - 04 tháng.

3.2 Đối với xe ô tô:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính hoặc không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe: Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính. Không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau (

Ngoài bị phạt tiền, nếu người vi phạm gây tai nạn giao thông sẽ bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng.

3.3 Đối với xe máy kéo, xe máy chuyên dùng

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau. 

Trả lời cho câu hỏi đầu bài: Tại đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, thì người điều khiển phương tiện phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.