Quy trình xử phạt nguội mới nhất 2020

(VOH) – Hiện nay các tài xế có thể dễ dàng tra cứu thông tin vi phạm của phương tiện mình sở hữu thông qua các phần mềm tra cứu của Cục CSGT, Sở GTVT vô cùng tiện lợi. 

1. Phạt nguội là gì? 

Phạt nguội là hình thức xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hình ảnh. Có thể hiểu phạt nguội không được xử lý trực tiếp ngay tại thời điểm/địa điểm vi phạm diễn ra mà được xử lý sau đó.

Nói cách khác, những lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mới xảy ra hoặc xảy ra được một khoảng thời gian nhất định, được hệ thống camera lắp đặt trên các tuyến đường cao tốc, các ngã tư, ghi nhận truyền những thông tin này về trung tâm xử lý. Từ đó, hệ thống camera ghi nhận được vi phạm sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. Đồng thời, sẽ gửi thông báo vi phạm đến Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm từ chối đăng kiểm cho những xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông trước đó.

Phạt nguội có hiệu lực ngay sau khi hệ thống camera ghi nhận được lỗi vi phạm và xác định được chủ phương tiện. Việc xử phạt nguội hiện nay vẫn theo Luật xử lý vi phạm hành chính, được đưa ra quyết định xử phạt trong vòng 7 ngày kể từ ngày lập biên bản.

Xem thêmQuy định xử phạt vi phạm lấn chiếm lòng lề đường mới nhất năm 2020

2. Cách tra cứu phạt nguội ô tô

2.1 Tra cứu phạt nguội trên website cục Cảnh sát giao thông

Để thuận tiện cho người dân, kể từ ngày 1/6/2019, trên Website của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã có phần mềm quản lý Giấy phép lái xe để người dân có thể tra cứu xe bị phạt nguội áp dụng cho cả xe ô tô, xe máy và xe đạp điện.

Các bước tiến hành tra cứu như sau:

Bước 1: Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/

Bước 2: Nhấp vào Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh nằm phía bên phải màn hình

Bước 3: Nhập đầy đủ biển kiểm soát phương tiện cần kiểm tra (viết liền cả chữ và số, không dấu) và chọn loại phương tiện phù hợp (ô tô hoặc xe máy) 

Bước 4: Nhập mã bảo mật (Cụm ký tự chữ và số bên cạnh ô trống)

Bước 5: Nhấn nút Tra cứu và xem kết quả. 

Quy trình xử phạt nguội mới nhất 2020 ảnh 1

2.2 Tra cứu phạt nguội vi phạm giao thông trên website của Sở giao thông vận tải

Khác với khi tra cứu ở Cục CSGT, tại website của SỞ GTVT phải nhập cả biển số xe, số tem giấy chứng nhận kiểm định của phương tiện. Nếu xe có vi phạm, chủ phương tiện sẽ nhận được những thông tin sau: Ngày vi phạm, tuyến đường, lỗi vi phạm, đơn vị liên hệ xử lý. 

Các bước tiến hành tra cứu như sau:

Bước 1: Truy cập vào website Sở GTVT tại địa chỉ: http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn

Bước 2: Chọn mục “Tra Cứu”

Bước 3: Nhấp chọn mục “Tra cứu vi phạm”. Sau đó nhập đầy đủ biển kiểm soát phương tiện cần kiểm tra và số tem giấy chứng nhận kiểm định. 

Nhập biển số xe tra cứu: Các ký tự đánh vào phải liền nhau không có khoảng cách, có gạch nối giữa mã vùng và số xe. Ví dụ: 59B-1234, 59B-199.99) 

Bước 4: Nhấn tìm kiếm và đợi kết quả 

Quy trình xử phạt nguội mới nhất 2020 ảnh 2
Truy cập vào trang web của Sở GTVT - Ảnh chụp màn hình 
Quy trình xử phạt nguội mới nhất 2020 ảnh 3
Điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu - Ảnh chụp màn hình 

3. Quy trình phạt nguội ô tô

  • CSGT ghi hình các xe vi phạm trên đường. Bên cạnh đó, CSGT cũng sẽ phát hiện các xe vi phạm qua hệ thống giám sát tự động (camera và máy đo tốc độ).
  • Hình ảnh được chuyển cho bộ phận trích xuất hình ảnh, trích xuất các trường hợp vi phạm. Mỗi trường hợp vi phạm phải đảm bảo đủ bốn yếu tố pháp lý gồm: Không gian vi phạm (địa điểm hoặc tuyến đường vi phạm), thời điểm vi phạm, lỗi vi phạm và biển số xe.
  • CSGT sẽ in thông báo vi phạm thể hiện đầy đủ nội dung vi phạm gửi công an phường, xã, thị trấn 24 quận huyện tại TPHCM và các tỉnh thành khác.
  • Sau khi người vi phạm đóng phạt, dữ liệu vi phạm sẽ được xóa.

Sau đó, công an địa phương sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ xe và mời chủ xe đến trụ sở Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (số 52-54 đường Nguyễn Khắc Nhu, Phường Cô Giang, Quận 1) để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

Xem thêmTrong trường hợp này thì xe nào sẽ được ưu tiên đi trước?

4. Những con đường hiện đang lắp Camera phạt nguội tại TPHCM

Những tuyến đường sẽ xử phạt nguội cố định gồm: 

Quận 1: Đường Lê Duẩn, đường Lý Tự Trọng, đường Lê Thánh Tôn, đường Hai Bà Trưng, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Thái Học, đường Nguyễn Thị Minh Khai, đường Pasteur, đường Nguyễn Thị Nghĩa, đường Lê Lợi, đường Đinh Tiên Hoàng, đường Tôn Đức Thắng, đường Nguyễn Huệ. 

Quận Tân Bình: Đường Trường Sơn, đường Cộng Hòa, đường Trường Chinh…

Quận Bình Thạnh: Đường Điện Biên Phủ, 

Một số đoạn đường khác: Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, đường Nguyễn Văn Linh, cầu vượt A Cát Lái, hầm Thủ Thiêm, cao tốc Long Thành – Dầu Giây – TPHCM. 

Ngoài ra, ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và IOS của Sở GTVT mang tên "TTGT TPHCM". Với app này gười dùng có thể truy cập để biết thông tin giao thông, xem camera, tìm hiểu trước lộ trình, tránh các điểm ùn tắc. 
Tải về app TTGT TPHCM trên Android
Tải về app TTGT TPHCM trên iOS