Rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt bao nhiêu trong năm 2021?

(VOH) – Nhiều người có suy nghĩ rằng chỉ dừng đèn đỏ khi đi thẳng và rẽ trái, còn rẽ phải hoàn toàn tự do, đây là một quan điểm sai lầm sẽ bị xử phạt nghiêm.

1. Ý nghĩa của tín hiệu đèn đỏ

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tín hiệu đèn giao thông gồm có 03 màu, trong đó tín hiệu đèn đỏ là cấm đi.

  • Tín hiệu đèn xanh: cho phép xe đi.
  • Tín hiệu đèn vàng: tín hiệu cảnh báo, báo hiệu người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông trên đường giảm tốc độ và phải dừng lại ở trước vạch sơn “Dừng lại” theo quy định. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện đã vượt quá vạch sơn thì phải nhanh chóng vượt qua khỏi đoạn đường. 
  • Tín hiệu đèn đỏ: dừng lại.

Có thể hiểu quy định đèn tín hiệu đỏ: Báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng xe. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Mặc dù hiểu rõ đèn đỏ là phải dừng lại, nhưng nhiều người vẫn đang mặc định rằng chỉ dừng lại khi đi thẳng và rẽ trái, còn khi rẽ phải thì có thể rẽ tự do. Quan điểm trên là sai lầm, khi tham gia giao thông trừ những trường hợp được rẽ phải khi đèn đỏ, còn lại bắt buộc người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi gặp đèn đỏ. 

Biết thêm vềcác loại tín hiệu đèn giao thông khác tại đây

2. Những trường hợp được rẽ phải khi đèn đỏ

2.1 Khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông (chỉ được phép rẽ phải khi có hiệu lệnh của cảnh sát giao thông)

Theo đó, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu giao thông có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu, vạch kẻ đường…

2.2 Có đèn báo hiệu ưu tiên màu xanh cho phép rẽ phải được lắp đặt kèm theo

Bên cạnh đèn tín hiệu giao thông thông thường còn được lắp thêm một đèn phụ có hình mũi tên xanh (đỏ). Khi đèn tín hiệu giao thông mũi tên chuyển xanh, người điều khiển phương tiện sẽ được phép rẽ theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các phương tiện lưu thông từ các hướng khác được phép đi.

Rẽ phải khi đèn đỏ sẽ bị phạt nặng

2.3 Khi có biển báo hiệu cho phép các xe lưu thông được lắp đặt kèm theo (biển báo phụ cho phép rẽ phải)

Lưu ý khi rẽ phải, các phương tiện phải bật đèn xi-nhan xin đường và phải nhường đường cho người đi bộ.

Biển báo phụ cho phép rẽ phải - Nguồn: Truyền hình Thanh Hóa

2.4 Vạch kẻ đường cho phép rẻ phải

Trường hợp không có biển cũng như đèn giao thông thì chúng ta sẽ tuân thủ theo vạch kẻ đường là vạch mắt võng. Khi đi trên vạch mắt võng này bắt buộc phải rẽ, không được dừng đỗ hay đi thẳng.

Vạch kẻ đường mắt võng - Nguồn: Internet

 

3. Mức xử phạt vi phạm rẽ phải khi đèn đỏ 

Trường hợp không có các dấu hiệu nêu trên mà vẫn rẽ phải, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt cụ thể như sau:

  • Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng và tước Giấy phép lái xe 02 - 04 tháng. 
  • Đối với xe máy, xe gắn máy (kể cả xe máy điện): Phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng và tước Giấy phép lái xe 02 - 04 tháng. 
  • Đối với xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Xem thêmĐiều khiển xe đi ngược chiều bị phạt bao nhiêu?

4. Một số mẹo rẽ phải an toàn, đúng luật 

Quan sát kỹ: Sử dụng kín chiếu hậu, mắt để quan sát rõ các phương tiện cùng chiều, phía sau xe, khi thấy không có chướng ngại vật mới bắt đầu rẽ. 

Bật tín hiệu xi-nhan để xin đường: Luôn phải bật xi-nhan khi rẽ đó là nguyên tắc bắt buộc, nếu không người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt. 

Quan sát và nhập làn đường sau khi rẽ: Khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều.