Sang tên xe không chính chủ, qua nhiều đời chủ như thế nào?

(VOH) - CSGT TPHCM cho biết từ nay đến 31/12/2021, người dân có thể sang tên đổi chủ xe cũ qua nhiều đời chủ, mất giấy tờ tại các điểm đăng ký xe.

Sau thời gian này, tất cả các phương tiện bao gồm xe 2, 4 bánh không chính chủ, không giấy tờ sẽ không được hỗ trợ thực hiện thủ tục sang tên, cấp giấy sở hữu mới.

sang tên
Ảnh minh họa

Chủ trương nêu trên được căn cứ theo Thông tư 58 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an ban hành 16/6/2020.

Đây được xem là cơ hội cho nhiều người có sở hữu xe không chính chủ, mất giấy tờ nhưng đảm bảo nguồn gốc được thực hiện đăng ký, sang tên xe qua nhiều đời chủ mà thiếu hoặc mất giấy tờ chuyển quyền sở hữu cho đến cuối năm nay.

Xe chính chủ là gì?

Xe chính chủ là xe thuộc quyền sở hữu của chủ xe – người đứng tên xe, đăng ký giấy tờ xe và các thủ tục liên quan.  

Theo nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt không quy định thế nào là xe không chính chủ. Tuy nhiên có thể hiểu, xe không chính chủ là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên mình khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

Để người dân năm bắt được quy định này, Phòng CSGT Công an TPHCM hướng dẫn như sau: 

Thực hiện thủ tục sang tên cùng điểm đăng ký xe:

Người đang sử dụng xe cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại cơ quan đăng ký xe gồm:

- CMND, thẻ CCCD hoặc Sổ hộ khẩu

- Nộp kèm giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01 đính kèm Thông tư hoặc nhận tại cơ quan đăng ký xe)

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định

Trong hồ sơ phải ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe.
Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Đồng thời, cơ quan đăng ký xe gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe như đăng ký ban đầu, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và tại trụ sở cơ quan, tra cứu tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày mà không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp biển số hoặc sang tên theo yêu cầu.

Thực hiện thủ tục sang tên khác điểm đăng ký xe:

Người đang sử dụng xe phải nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe gồm:

- Giấy tờ của chủ xe, ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe.

- Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Nếu sau 30 ngày không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Người sử dụng xe đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú. Tại đây, người đang sử dụng xe phải xuất trình giấy tờ của chủ xe và nộp giấy tờ gồm:

- Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01).

- Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định.

- Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau đó, cơ quan công an kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định.

Người đang sử dụng xe qua nhiều đời chủ mà không có giấy tờ cần khi thực hiện thủ tục đăng ký, sang tên phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên; kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe và khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022 về sau, người dân sở hữu xe qua nhiều đời chủ nếu không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì không thể thực hiện thủ tục đăng ký, sang tên.