TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách

(VOH) - Bến xe Miền Đông mới với quy mô lớn nhất nước hiện nay đã hoàn thành giai đoạn 1, chính thức đi vào hoạt động phục vụ hành khách.

Trước mắt, 22 tuyến xe khách đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc sẽ hoạt động tại bến xe mới này.

Sáng 10/10/2020, Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) đã chính thức khai trương Bến xe Miền Đông mới ở quận 9, TPHCM.

Đến dự sự kiện quan trọng này, có bà  Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Phạm Đức Hải – Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tich UBND TPHCM, lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố và tỉnh Bình Dương.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách
Phó Chủ tich UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại Lễ khai trương Bến xe Miền Đông mới ngày 10/10/2020.

Tại lễ khai trương, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tich UBND TPHCM cho biết, những ngày gần đây TPHCM liên tục tổ chức nhiều hoạt động chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI tiến tới Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt, trong đó có nhiều dự án, công trình từ cấp thành phố đến của các cơ quan, đơn vị và địa phương để chào mừng Đại hội.

Những công trình này rất có ý nghĩa đối với sự phát triển của thành phố và quan trọng hơn hết là phục vụ đời sống hàng ngày của người dân. Bến xe Miền Đông mới khai trương giai đoạn 1 đưa vào hoạt động hôm nay 10/10, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của chủ đầu tư, các đơn vị liên quan đã vượt qua những khó khăn, thách thức trong một thời gian dài để triển khai thành công dự án này. 

“40 năm trước Bến xe Miền Đông được đầu tư xây dựng ở quận Bình Thạnh, 40 năm sau chúng ta có một Bến xe Miền Đông mới tại quận 9. Rõ ràng, sự dịch chuyển Bến xe Miền Đông từ vị trí cũ sang vị trí mới, minh chứng một điều là thành phố chúng ta đang phát triển từng ngày và nhanh chóng. Bến xe mới với diện tích lớn, nhiều tiện ích, ở vị trí rất thuận lợi, là đầu mối giao thông của khu vực. Tôi tin rằng, Bến xe Miền Đông mới sẽ phát huy được tất cả những lợi thế để đóng góp cho sự phát triển của thành phố, đặc biệt là phát triển giao thông vận tải để phục vụ tốt nhất cho người dân của thành phố và người dân các địa phương khác”, Phó Chủ tich UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhận định.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai trương Bến xe Miền Đông mới.

Dự án Bến xe Miền Đông mới được đầu tư xây dựng tại vị trí giáp ranh giữa TPHCM và tỉnh Bình Dương, giữ vai trò đầu mối giao thông quan trọng đi các tỉnh trong cả nước. Do đó, nơi đây rất phù hợp để phát triển thành trung tâm trong mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng.

Ông Trần Quốc Toản, Tổng Giám đốc SAMCO cho biết, trong tương lai gần, Bến xe Miền Đông mới sẽ là đầu mối giao thông quan trọng góp phần phát triển thành phố phía Đông – Thành phố Thủ Đức. Bến xe này còn được quy hoạch trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa, logistic kết hợp với giải trí, hài hòa với khu vực quảng trường metro và cây xanh phục vụ cộng đồng.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách
Nhà ga trung tâm của bến xe Miền Đông mới.

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng Giám đốc bến xe Miền Đông, trước mắt, 22 tuyến xe khách (thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông Vận tải công bố hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới) đi các tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên sẽ hoạt động tại bến xe mới này.

22 tuyến này được di dời từ Bến xe Miền Đông hiện hữu số 292 đường Đinh Bộ Lĩnh (Quận Bình Thạnh) sang Bến xe Miền Đông mới (Quận 9). Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hình thành dần thói quen đi lại, trong thời gian đầu các đơn vị vận tải thuộc diện di dời ở giai đoạn 1 tạm thời lưu đậu xe khách để đón trả khách tại Bến xe Miền Đông hiện hữu trước khi đến Bến xe Miền Đông mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định (thời hạn tạm thời không quá 3 tháng kể từ ngày 10/10/2020).

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách
Quầy vé hiện đại khang trang phục vụ hành khách.

Đối với hành khách đi lại bằng xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cũng đã tổ chức các tuyến xe buýt có trợ giá bao gồm tuyến số 55, số 76 và số 9 sẽ có lộ trình đi và đến Bến xe Miền Đông mới để phục vụ người dân. Bên cạnh đó, các tuyến xe buýt số 150, tuyến xe buýt số 60-1, 60-2, 60-3, 60-4 cũng có lộ trình đi ngang qua Bến xe Miền Đông mới.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới chính thức hoạt động phục vụ hành khách
Các xe khách hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới.
Bến xe Miền Đông mới nằm ở địa chỉ số 501 Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình, quận 9, TPHCM với tổng diện tích 16ha, tổng vốn đầu tư toàn bộ dự án khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng giai đoạn 1 hoàn thành đưa vào khai thác gồm các hạng mục công trình nhà ga trung tâm cao 4 tầng, 2 tầng hầm, khu vực bãi đậu xe, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải…với vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng.

Bến xe Miền Đông mới có khả năng phục vụ 7 triệu lượt hành khách hàng năm, đáp ứng mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ/ tết lên đến 52.000 hành khách.